Sunday, April 10, 2016

NGHỈ GIỮA NGHỀ / A MID-CAREER BREAK ( SONGỮ)

Fr: Loan Nguyen

Lợi ích thú vị khi tạm nghỉ giữa nghề

Elizabeth Garone
BBC-9 tháng 4 2016
 Image copyright Thinkstock

Có một thời được coi là tự sát nghề nghiệp, việc tạm nghỉ giữa lúc đang có việc nay không những được chấp nhận mà được một số chủ lao động khuyến khích. Hãy cùng tìm hiểu cách nghỉ này sao để vẫn thăng tiến trong nghề của bạn.
Khi Winston Chen nói với bạn là anh đã bỏ công việc là giám đốc công nghệ tại một công ty phần mềm để chuyển tới một đảo nhỏ ở biển Bắc Cực Na Uy cùng gia đình trong một năm thì một vài người nói rằng anh bị điên.
Phần lớn mọi người chỉ nói "Ước gì mình có gan làm như vậy."
Trong khi nhiều người ước mơ nghỉ giữa lúc hành nghề thì ít người thực tế giám làm. Nhưng số người nghỉ như vậy với khoản thời gian dài khi có có tuổi đang tăng dần, theo giới chuyên gia. Điều này phần nào cũng vì các công ty ngày càng dễ dàng với quan niệm này và vì số người đổi việc làm nhiều hơn. Và tùy thuộc cách hành xử thế nào, bạn có thể quay trở lại với một việc làm tốt hơn trước khi ra đi.  
Đã đến lúc thay đổi
Đối với Chen, người đã làm việc cho một công ty 10 năm để rồi rời bỏ vào năm 2011, đã đến lúc cần thay đổi, anh nói. Kế hoạch ban đầu là tìm một nghề mới nhưng rồi ý tưởng nghỉ ngơi (lấy cảm hứng từ hội nghị trao đổi ý tưởng TED talk) khiến anh ngẫm nghĩ nghiêm túc. Mới đầu anh lo rằng việc rời ngành mình đang làm việc sẽ ảnh hưởng tới nghề mình.
"Đó là lý do chính ngăn ta làm điều đó và tôi cũng không ngoại lệ," anh nói trong một email. "Nhưng bạn phải khẩn trương sống cuộc sống mà bạn muốn."
Sau khi rời việc Chen đã đi tìm một công việc mới cho tới khi một người bạn cho biết ở một đảo nhỏ ở biển Bắc Cực Na Uy đang tìm một giáo viên. Vợ Chen, người Na Uy, muốn trở lại làm việc sau 5 năm ở nhà nuôi con. "Cô gọi điện và đã được nhận vào làm," Chen nói. "Và thế là chúng tôi quyết định ngay."  
Ngày càng được ưa thích

Paul Payne, giám đốc công ty đường sắt và tuyển dụng xây dựng OneWay ở Anh, là một trong số những chuyên gia trong lĩnh vực tuyển dụng lao động, ông đã thấy nhiều khách hàng xin nghỉ một năm hoặc nghỉ giữa chừng khi đang làm việc.
"Đó là một ý tưởng hay, đặc biệt khi mà các hãng đang tìm thuê và chủ yếu là giữ tài năng trẻ mà họ có xu thế thay đổi việc làm nhanh hơn thế hệ trước họ," ông nói trong một email. "Trong khi điều này không xảy ra ở mọi ngành nhưng ngày càng có lời mời cho nghỉ giữa nghề nhằm giữ được nhân viên và công ty trả tiền cho họ đi nghỉ một cách tự nguyện hoặc đơn giản là nghỉ để nạp năng lượng."  
Người lười biếng?
Việc giải thích một năm nghỉ việc trong lý lịch không nghĩa là xấu, Payne nói. "Nghỉ một thời gian có thể là điểm sáng nhằm chứng tỏ với một tổ chức là bạn muốn tiếp tục nâng cao kỹ năng và có trải nghiệm mới," ông nói. "Nó có thể cũng có nghĩa là bạn sẽ trở lại sau kỳ nghỉ với tư duy khác mà nó có thể giúp ích cho công việc.
Trong số 500 người được phỏng vấn cho cuốn sách Reboot Your Life (cuốn đưa lời khuyên thực tế về nghỉ giữa nghề) không một ai hối tiếc việc quyết định nghỉ (ở bất cứ đâu, từ một tháng đến 2 năm), theo Jaye Smith, đồng sáng lập hãng tư vấn nghề nghiệp Reboot Partners ở New York và là tác giả cuốn sách.
"Mọi người cho biết nghề nghiệp của họ nâng cao do họ cải thiện được thái độ và đạo đức làm việc." cô nói trong một email. 
Làm thử cái gì mới
  Một số chủ hãng không thấy hấp dẫn về lợi ích của việc nghỉ giữa chừng nên bạn buộc phải chọn giữa hai thứ này. (Ảnh: iStock)
Nếu bạn nghĩ đến nghỉ giữa nghề để đẩy mạnh tầm nhìn và kỹ năng thì bạn nên xem xét việc đi ra nước ngoài, ở đó bạn sẽ có thể hiểu công việc không chính thức được trả tiền thế nào hoặc việc làm việc tình nguyện, cả hai việc này có thể sẽ cho bạn một nhãn quan mới mẻ khi bạn quay về, theo Payne. Kinh nghiệm này có thể cũng nâng cao năng lực cơ bản của bạn.
"Ai mà biết được bạn có thể học được gì khi cùng làm việc với những chuyên gia mà họ được đào tạo phát triển theo cách khác với cách của bạn," ông nói. "Nói một cách khái quát, nghỉ việc theo kiểu này cũng sẽ nâng cao kinh nghiệm sống mà nó sẽ góp phần xây dựng kỹ năng 'mềm' như giao tiếp và quản lý con người." Hơn nữa, việc làm tình nguyện sẽ cho bạn cái nhìn thấu đáo về cách giải quyết các vấn đèe theo một cách khác. Về bản chất, những người làm việc tình nguyện có nghĩa là bạn phải tận tụy với những gì mình làm và với nguồn lực hạn chế hoặc thậm chí không có nguồn lực nào. 
Luôn là rủi ro
Tất nhiên không phải tất cả các chủ lao động cởi mở với quan điểm nghỉ một năm nhưng sẽ có cách để họ thấy hấp dẫn, theo Holly Bull, chủ tịch Trung Tâm Tư vấn các Chương trình Nghỉ Tạm thời Princeton ở New Jersey. "Hãy trình bày điều bạn nghĩ cho chủ lao động xem họ có thể đồng ý với thời gian bao lâu nếu như có cam kết rõ ràng sẽ quay lại làm việc," bà nói trong email. "Hãy thuyết phục chủ lao động tham gia bằng cách nêu các lợi ích khi bạn nghỉ; nhiều người được tăng thêm sinh lực sau khi nghỉ và trở lại với nhiều sáng kiến trong công việc."
Bà Bull khuyên nên rất rõ ràng về điều quan trọng nhất, và chỉ khi đó mới đến gặp chủ lao động và nêu ý định và đề nghị. "Hãy đợi xem sao," bà nói. "Tôi nghĩ ta phải sẵn sàng bỏ một công việc nếu chủ lao động hoàn toàn không sẵn sàng cho phương án nghỉ giữa nghề."
 
 Việc làm tình nguyện sẽ có thể khiến làm bạn trở thành người biết cách tháo gỡ khó khăn hơn và cho bạn cách nhìn nhận mới mẻ (Ảnh: Getty Images)
Nhưng đừng ngạc nhiên nếu ý kiến bị khước từ. "Nhiều chủ lao động không mặn mà gì để ai đó nghỉ một năm do yêu cầu của tính liên tục và nhất quán của việc kinh doanh," Smith từ Reboot Partners nói. Hãy có một cách dàn xếp để chứng minh rằng họ có thể thay bạn khi bạn vắng mặt. Một trong những khách hàng của Smith đã chỉ rõ cho lãnh đạo là họ sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền trong quỹ trong năm đó vì không phải trả lương và không bỏ phí tiền đào tạo trong nhiều năm cho người này. "Đó là việc đôi bên cùng có lợi và rồi người đó được đi nghỉ," Smith nói. 
Đã đến lúc thực hiện
Năm đi nghỉ có thể là điểm tựa cho công việc mới của bạn. "Tôi nghĩ điều thực sự quan trọng là ta phải tự hỏi là bạn có bằng lòng với công việc của mình không. Nếu như không thì việc thay đổi có thể là đáng sợ, nhưng sẽ luôn luôn là tốt hơn nếu ta chịu rủi ro để tìm cái gì thực sự làm ta hứng thú hơn," Bull nói. "Phương án nghỉ giữa nghề là bàn đạp và cách thử nghiệm mà không cần một cam kết đầy đủ đối với công việc mới."
Đối với một số người có thể chỉ cần một vài tuần để hiểu cái gì đó có thích hợp hay không. Đối với Bull phải mất một tháng nghiên cứu nuôi trồng thủy sản để vỡ lẽ rằng bà không đủ kiên nhẫn cho loại công việc cẩn thận này. 
Kết quả không ngờ
Trong trường hợp của Chen, anh đã tạo ra được một app "để tiêu khiển" trong quá trình xa cơ quan. Nhưng nó đã trở thành nghề mới của anh (tiền thân của công ty app cho mobile nhận lệnh bằng giọng, Voice Dream) khi anh quay lại Boston một năm sau.
"Không cần thiết phải nghĩ đi xa là cách bắt đầu một doanh nghiệp hoặc chuyển sang một nghề mới," anh nói. "Vấn đề là: Bạn sẽ làm gì nếu, trong một thời gian, khi bạn không phải nghĩ đến việc kiếm tiền?"
http://www.bbc.com/vietnamese/culture_social/2016/04/160409_the-surprising-benefits-of-a-mid-career-break_vert_cap





 Daniel Doan*Paula Le*Kimmy Nguyen



The surprising benefit /ˈbenɪfɪt/of a mid-career break
BBC- Once considered career /kəˈrɪə(r)/ suicide, sabbaticals /səˈbætɪk(ə)lz/ are now not only accepted – but encouraged /ɪnˈkʌrɪdʒd/– by some employers. Here's how to take one and still get ahead.
  • By Elizabeth Garone
28 March 2016
When Winston Chen told his friends that he had quit his job as chief technology /tekˈnɒlədʒi/officer at a software company to move to a small island in Arctic Norway with his family for a year, few people called him crazy.
Instead, most people simply replied: "I wish I had the guts to do that."
You have to create the urgency /ˈɜ:(r)dʒ(ə)nsi/ for living the life you want.
While many people dream of taking time off mid-career, few actually do it. But the number of people taking lengthy sabbaticals later in life is increasing, according to experts. That's in part due to companies becoming more open to the idea and the higher rate at which people are changing jobs. And depending on how you play your cards, you can return with a better job than when you left.
Inspired by a TED talk, Winston Chen quit his job and moved to a small town in Arctic Norway. The move led to a new career (Credit: Getty Images)
Time for a change
For Chen, who had been with the same company for a decade /ˈdekeɪd/ when he quit in 2011, it was time for a change, he said. His original plan was to find a new job, but the idea of taking time off — inspired by a TED talk — got him seriously thinking about a sabbatical.  At first, he said he was concerned that time away from the industry might hurt his career.
"That's the main reason that keeps people from doing this, and I was no different," he said in an email. "But you have to create the urgency /ˈɜ:(r)dʒ(ə)nsi/ for living the life you want."
After quitting, Chen did look for another job — until a family friend mentioned that a small island /ˈaɪlənd/ in Arctic Norway was looking for a teacher. Chen's wife, who was born in Norway, wanted to go back to work after being at home with their kids for five years. "She called and basically got the job," said Chen. "So, very quickly, we decided that was it."
Increasingly popular
Paul Payne, managing director of UK-based rail and construction recruitment firm OneWay, is one of a growing number of professionals in the recruiting field who have seen a number of clients opting for a gap year or sabbatical midway through their careers.
More and more [companies] are offering sabbaticals as a retention tool.
"It's an interesting idea, particularly when firms are looking to hire and, crucially, retain millennial /mɪˈleniəl/ talent who tend to get itchy feet quicker than their predecessors," he said in an email. "While it's not for every business, more and more are offering sabbaticals as a retention tool by giving their employees paid leave to travel, volunteer or simply to take time off to recharge their batteries."
(Credit: iStock)
Some employers aren't sold on the benefits of a sabbatical – you may be forced to choose between the two (Credit: iStock)
Slacker label?
Explaining a year off on your CV doesn't have to be a bad thing, said Payne. "Taking the time off can highlight to an organisation that you want to further your skill set and try new experiences," he said. "It could also mean that you'll come back from your break with a different perspective, which is likely to aid your job performance /pə(r)ˈfɔː(r)məns/.
Taking the time off can [show] that you want to further your skill set and try new experiences.
Of the 500 people interviewed for Reboot Your Life — a 2011 book which offers practical advice  on career breaks — not one person regretted the decision to take a break (which lasted anywhere from one month to two years), according to Jaye Smith, co-founding partner of New York-based career consultancy Reboot Partners, LLC, and co-author of the book.
"Everyone reported that their careers were enhanced as they were enhanced in their attitudes and work ethic," she said in an email.
Try something new
If you're thinking of taking a mid-career break that boosts your outlook and skills, consider going abroad, where you could try undertaking informal paid work or volunteering, either of which could give you a fresh perspective on things upon your return, according to Payne. The experience could also improve your basic competencies.
Be ready to let a job go if an employer is not at all open to the gap option.
"Who knows what you could learn from working alongside professionals who've been developed and trained in a different way to you," he said. "In more general terms, taking this sort of break also allows you to develop life experience, which can contribute to building better 'soft' skills like communication and people management." Plus, volunteer work can give your more insight into how to solve problems differently. By nature, volunteers have to buy in to what they are doing and work with limited or no resources.
 Volunteering could make you a better problem solver and give you a fresh perspective (Credit: Getty Images)
Always a risk
Of course, not all employers will be open to the idea of a gap year – but there are ways to make it more appealing to them, according to Holly Bull, president of Princeton, New Jersey-based gap year consultancy /kənˈsʌltənsi/.
Center for Interim Programs, LLC. "Lay out what [you have] in mind to an employer and see how much time away they might agree to if there is a clear commitment to return to the job," she said in an email. "Enrol the employer by outlining the benefits of taking this kind of time; most people are reinvigorated by gap time and return with more to offer in their jobs."
Bull recommends being very clear about what is most important, and only then going to your employer with your intent and requests. "See what happens," she said. "I think one has to be ready to let a job go if an employer is not at all open to the gap option."
But don't be surprised if there is pushback about the idea. "Many employers are not so keen to see someone take off for a year because of the need for business /ˈbɪznəs/ continuity and consistency," said Reboot Partners' Smith. Have a plan showing how they could cover you in your absence. One of Smith's clients pointed out to their manager how much money they could save in the budget for that year by not having to pay their salary, yet not sacrificing the investment they had made in training them over the years. "It was a win-win for the company and the employee taking the break," said Smith.
Time to move on
The year off may prove the stepping stone to your next job.  "I think it's really important people ask the question about whether their work is fulfilling. If it's not, it may be scary to make a change, but it's invariably better to risk it to find something that really does light them up," said Bull. "Gap options provide landing pads and a way to test the waters without making a full commitment to another job."
(Credit: Alamy)
Taking a year off from your job could lead to a new career (Credit: Alamy)
For some people, it can be as short as a few weeks to learn if something suits them or not. For Bull, it took a month of aquaculture research to realise that she didn't have the patience for that kind of methodical work.
Unexpected results
In Chen's case, he developed an app just "for fun" during his time away. But it became his new career — and the precursor to voice-based mobile app company, Voice Dream — when he returned to Boston a year later.
"It's not necessary to think of being away as a way to start a business or go to a new career," he said. "The point is: What would you do if, for a while, you don't have to think about making money?"
http://www.bbc.com/capital/story/20160325-the-surprising-benefits-of-a-mid-career-break