Tuesday, April 12, 2016

NÓI TIẾNG ANH - ÚC

Bạn muốn nói như người Úc? Hãy rút ngắn từ lại

Radio Australia-  30 March 201
Georgia Hitch, ABC News
Người dân Úc có thói quen rút ngắn từ khi nói. Nếu bạn cũng làm vậy, người Úc sẽ có cảm tình với bạn, cho dù bạn không nói tiếng Anh giọng Úc. 

Theo một nghiên cứu gần đây của Đại Học Úc, khi người nói sử dụng các từ lóng kết thúc với 'ie' hoặc 'o' -họ sẽ dễ chiếm được cảm tình của người Úc hơn. (Credit: ABC) 
Theo một nghiên cứu gần đây của Đại Học Úc, khi người nói sử dụng các từ lóng kết thúc với 'ie' hoặc 'o' - như  truckie hay ambo - họ sẽ dễ chiếm được cảm tình của người Úc hơn. 
Những loại từ lóng này trong Tiếng Anh gọi là hypocoristics. Thật buồn cười là từ này rất dài, dù nó được dùng để chỉ các từ được rút ngắn lại. 
Đây là một số ví dụ của Hypocoristics: truckie là viết tắt của truck driver – tài xế xe tải; ugggies là  viết tắt của ugg boots – giầy da cừu; ambo là viết tắt của ambulance drivers – người lái xe cứu thương.
Nghiên cứu của giáo sư Evan Kidd được thực hiện như sau:  những người tham gia dự án có cuộc đối thoại với một diễn viên. Diễn viên này có lúc sử dụng từ rút ngắn, có lúc sử dụng từ gốc. Sau cuộc nói chuyện, những người tham gia sẽ đánh giá cảm tình của họ với diễn viên này.
 "Chúng tôi thấy rằng khi diễn viên dùng các từ rút ngắn, người đó được quý mến hơn là khi anh/cô ta dùng các từ thông thường," giáo sư  Kidd cho biết.
Ngoài việc dùng từ rút ngắn, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng giọng nói Tiếng Anh của một người cũng là yếu tố quan trọng quyết định việc người đó có được yêu mến hay không. 
Nghiên cứu quan sát cả ảnh hưởng của chủng tộc và giới tính 
Giáo sư Kidd nói để đánh giá xem giới tính và chủng tộc của người nói có thể ảnh hưởng tới kết quả như thế nào, nghiên cứu này cũng mời cả các diễn viên với giới tính và chủng tộc khác nhau
"Ban đầu chúng tôi chỉ dùng một diễn viên người Úc da trắng, sau đó chúng tôi tò mò muốn biết nếu chúng tôi thay đổi giới tính của người nói thì kết quả có thay đổi không"
 "Chúng tôi thấy rằng giới tính của người nói không ảnh hưởng tới việc họ có được yêu mến hơn không"
 "Chúng tôi cũng thuê một người gốc Á biết nói chuyện với giọng Anh-Úc nhưng giả vờ dùng giọng khác để nói chuyện ."
Giáo sư Kidd cho biết khi người đó nói giọng Anh-Úc người đó chiếm được cảm tình như các trường hợp khác. Nhưng khi người đó đổi cách nói Tiếng Anh, họ không chiếm được cảm tình như trước.
Kidd cho biết khi bạn nói tiếng Anh giọng Úc, bạn sẽ dễ được yêu mến vì giọng Anh-Úc giúp bạn được công nhận là một người Úc.
 "Nếu bạn vốn đã nói giọng Úc, việc dùng từ lóng sẽ giúp bạn càng được yêu mến hơn," giáo sư nói.
 "Thế nhưng nếu bạn không nói giọng Anh-Úc, bạn cũng sẽ không bị mọi người mất cảm tình, và kết quả không bị ảnh hưởng "