Friday, April 15, 2016

STOCKHOLM ,THỦ ĐÔ THỤY ĐIỄN ( SONGỮ)

Stockholm, thiên đường cho ngoại kiều

Maddy Savage

BBC- 15 tháng 4 2016

Những con đường lát sỏi ở có thể lạnh và phủ tuyết trong mùa đông, nhưng thành phố phát triển nhanh nhất châu Âu lại một trong những nơi khởi nghiệp 'nóng' nhất trên thế giới và là nơi thu hút các nhân tài quốc tế.

Với số dân chưa tới một triệu người, thủ đô của Thụy Điển là cái nôi của Skype, Spotify và Mojang. Nơi đây chỉ thua Thung lũng Silicon về số công ty trị giá giá tỷ đô tính trên đầu người, theo công ty đầu tư Atomico.  
Chất lượng cuộc sống
Khi tuyết tan vào đầu xuân, thành phố là nơi trong xanh nhất trên thế giới. Nằm trên 14 hòn đảo, hai phần ba diện tích của Stockholm là nước hoặc cây xanh.
Người dân nơi đây rất coi trọng việc thưởng ngoạn khung cảnh trong lành.
Chưa tới 1% người đi làm ở Thụy Điển làm việc hơn 50 giờ một tuần, một trong những tỷ lệ thấp nhất trong khối OECD.
Chất lượng cuộc sống nơi đây phải nói là tuyệt hảo.
Những cặp vợ chồng mới sinh con được nghỉ 480 ngày để chăm sóc con nhỏ, và họ được quyền phân chia số ngày này ra giữa bố và mẹ.
Việc nuôi con nhỏ được nhà nước trợ cấp rất nhiều. Cho nên không có gì ngạc nhiên khi Thụy Điển được xem là nơi tốt nhất dành cho gia đình, theo một khảo sát của ngân hàng HSBC trong năm 2015.


Image copyright Stockholm Royal Seaport
"Đạt điểm tuyệt đối 10 trên 10," Adam Webb, 34 tuổi, doanh nhân người Anh có một con nhỏ, nói.
"Mọi thứ đều được tổ chức sao cho những người có con nhỏ được hỗ trợ tốt nhất, từ việc cho phép những người cha được nghỉ làm nhưng vẫn lãnh gần trọn lương, cho tới việc những ai có xe nôi được đi xe buýt miễn phí."
Ngành thiết kế và thời trang của Thụy Điển, đứng đầu là những thương hiệu toàn cầu như Ikea và H&M, thu hút rất nhiều người nước ngoài đến làm việc.
Các lĩnh vực phát triển mạnh khác của thành phố như khoa học, kỹ thuật và công nghệ thông tin cũng có rất nhiều việc làm.
Là thiên đường của những người lập dị, Stockholms hãnh diện về điều mà tạp chí Vogue gần đây đánh giá thành phố là 'nơi hay ho nhất châu Âu'.
Trên đảo Sodermalm, nằm phía nam trung tâm thành phố, có những cửa hàng băng đĩa độc lập vẫn đang làm ăn phát đạt.
Những cửa hàng này tạo nên một khung cảnh cũ cũ với rất nhiều những quán cà phê ấm cúng.
Tất cả tạo khung cảnh rất thích hợp cho những cuộc tình kiểu Scandinavia không bao giờ lỗi thời, phảng phất mùi khói cà phê mới pha thơm lừng.
Ngành thiết kế và thời trang hùng mạnh ở quốc gia này, dẫn đầu là các thương hiệu hàng đầu thế giới như Ikea và H&M, là các nhà tuyển dụng thu hút nhiều nhân viên nước ngoài tới làm việc.
Thành phố cũng là thị trường việc làm tấp nập cho các ngành khoa học, xây dựng dân dụng và IT.


Image copyright Getty
Tuy nhiên, chuyển tới sống và làm việc tại thủ phủ lớn nhất của quốc gia vùng Bắc Âu này không phải là không có vấn đề gì, nhất là trong những ngày lạnh lẽo, tối tăm mùa đông, và trong chuyện phải trả mức thuế cao khét tiếng ở Thuỵ Điển.
Dưới đây là một số nét chính bạn cần cân nhắc trước khi quyết định chọn Thuỵ Điển làm nơi dừng chân dài hạn sắp tới.  
Chỗ ở
Những công ty quốc tế lớn như Spotify, H&M và Ericsson thường giúp nhân viên nước ngoài về chỗ ở trong ba tháng đầu ký hợp đồng ở Stockholm.
Nhưng những người khác đến thành phố này phải đối mặt với một thị trường bất động sản kỳ lạ và tình trạng thiếu hụt căn hộ nghiêm trọng.
Hơn một phần ba dân Thụy Điển sống trong những căn nhà thuê. Phân nửa trong số nhà này thuộc sở hữu của các hội đồng địa phương và các công ty cho thuê của nhà nước, và việc cho thuê được thực hiện với một số giới hạn nhất định.
Nếu bạn may mắn có được hợp đồng trực tiếp để thuê nhà kiểu này thì bạn có thể sống ở căn hộ đó trọn đời.
Người nước ngoài được hoan nghênh đăng ký thuê nhưng ở Stockholm họ phải xếp sau khoảng nửa triệu người dân địa phương đã đăng ký trước họ, và thời gian chờ đợi để đến lượt trung bình là chín năm.
 Image copyright Blom UK Getty
Điều này khiến thị trường cho thuê lại trở nên rất cạnh tranh.
Người dân Thụy Điển thường cho thuê lại những căn hộ mà họ đã thuê được sau khi họ mua được nhà riêng hoặc dọn về sống chung với người yêu, người bạn đời.
Theo Cục Thống kê Thụy Điển, số liệu trong tháng 10/2015 cho thấy chi phí thuê trung bình một căn hộ hai phòng ngủ ở Stockholm là 6.518 kronor, tức tương đương 783 đô la Mỹ một tháng.
Tuy nhiên, khi căn hộ được đem cho thuê lại thì trở nên mắc hơn bất chấp những quy định được đưa ra nhằm đảm bảo rằng người thuê không phải trả thêm nhiều hơn 15% so với số tiền những người cho họ thuê lại phải trả.
"Kiếm chỗ ở là khó khăn lớn nhất khi chuyển đến Stockholm... nhưng chính quyền đang tìm cách giải quyết vấn đề," Julika Lamberth thuộc Stockholm Business Region, một công ty do nhà nước cấp vốn với mục tiêu là làm tăng đầu tư vào thành phố, nói.
"Đừng ngại nhờ công ty nơi bạn làm việc giúp đỡ... và cần nhất là bạn phải đăng quảng cáo là mình đang cần thuê nhà trên các trang mạng xã hội như Facebook."  
Giao thông thuận tiện
Một lý do khiến nhiều người muốn sống ở trung tâm thành phố là do khu vực này nhỏ gọn, giúp tiết kiệm thời gian đi làm.
Bỏ ra 790 kronor (95 đô la), bạn có thể mua một vé tháng đi lại bằng các phương tiện xe điện ngầm, tàu hỏa và xe buýt ở khắp các khu vực trong thành phố.
 Image copyright BBC World Service
Hoặc bạn có thể học theo nhiều người dân thành phố là đi lại bằng xe đạp.
"Tôi cảm thấy may mắn hơn rất nhiều so với bạn bè ở London hay Bắc Kinh, những người phải mất ba tiếng đồng hồ di chuyển mỗi ngày," cô Irina Jingqi Liu, 28 tuổi, nói.
Cô sống ở vùng ngoại ô Sundbyberg phía bắc và đi làm bằng tàu điện ngầm chỉ mất có 15 phút để đến trung tâm thành phố.
"Bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian đi lại ở Stockholm. Nhờ vậy tôi tiết kiệm được năng lượng để tham gia các hoạt động khác," cô nói.   
Rào cản ngôn ngữ
Người dân Thụy Điển đứng đầu thế giới về khả năng nói tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai, theo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu của EF.
Đa số những công ty quốc tế lớn cũng như nhiều công ty công nghệ tuyển dụng người tài từ nước ngoài đều sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ làm việc.
Tuy nhiên, đối với những ai chuyển đến Thụy Điển mà chưa có công việc sẵn thì việc biết tiếng Thụy Điển là một lợi thế lớn trong một thị trường lao động có trình độ cao và rất cạnh tranh.
Tỷ lệ thất nghiệp đối với người dân Thụy Điển là chưa tới 8% nhưng lại tăng vọt lên đến 17% đối với những người sinh ra ở nước ngoài, theo Cục Thống kê Thụy Điển.
 Image copyright thinkstock
Chính phủ Thụy Điển tổ chức các lớp học ngôn ngữ miễn phí cho di dân, gọi là SFI.
"Có vẻ lạ lùng khi mà rất nhiều công việc đòi hỏi biết tiếng Thụy Điển khi hầu như tất cả mọi người đều rất giỏi tiếng Anh," Briton Webb, người chuyển đến Stockholm từ Paris cùng người bạn đời Thụy Điển và con gái hồi năm 2014, nói.
Ông hiện đang điều hành Gymgo, một công ty kinh doanh dịch vụ phòng tập thể hình cùng một đồng nghiệp người Anh.
Ông cho biết ông và người bạn đã nhờ đến ALMI, một cơ quan do chính phủ tài trợ để tư vấn miễn phí cho các doanh nhân nước ngoài, để giúp xử lý công việc giấy tờ.
"Mở công ty ở đây thực sự rất là nhanh nhưng nếu không nhờ ALMI thì bạn sẽ rất vất vả. Họ giúp đỡ chúng tôi rất nhiều với các công việc hành chánh và dịch thuật."   
Xin thị thực
Các công dân châu Âu và Na Uy được phép làm việc ở Thụy Điển hay chuyển đến Thụy Điển để tìm việc mà không cần thị thực.
Tuy nhiên, công dân từ hầu hết các nước khác nhìn chung cần phải gửi đơn đến Hội đồng Di trú Thụy Điển (Migrationsverket) để xin giấy phép làm việc và cần chứng minh rằng họ đã được một công ty Thụy Điển đồng ý tuyển dụng.
Có một số ít ngoại lệ.
Thị thực làm việc với thời hạn một năm được cấp cho những ai từ 18 đến 30 tuổi đến từ Úc, Canada, New Zeland và Nam Hàn.
Những ai chuyển đến Thụy Điển để sống với bạn đời người Thụy Điển hay người nước ngoài đã có giấy phép làm việc có thể xin giấy phép cư trú trước khi tìm được việc làm.

Image copyright EPA  
Môi trường làm việc
Stockholm coi trọng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống hơn bất kỳ thủ đô nào khác trên thế giới.
"Đó là một sự khác biệt lớn so với khi tôi làm việc ở Anh, nơi mà các khách hàng muốn liên lạc trong những ngày cuối tuần và cả buổi tối," Ameek Grewal, người Canada 29 tuổi chuyển từ London đến trụ sở Bắc Âu của ngân hàng Citibank một năm trước, nói.
Mặc dù lúc đầu có cảm thấy 'bực mình' khi phải chờ đợi lâu khách hàng mới trả lời, giờ đây anh đã cảm thấy thích sự 'tôn trọng lẫn nhau' ở Thụy Điển.
"Tôi phải đợi đến ngày làm việc mới gọi điện hoặc email khách hàng và tôi cũng biết rằng không ai gọi điện đến làm phiền tôi khi tôi đang đi nghỉ," Grewal nói.   
Bình đẳng giới
Thụy Điển thường được khen ngợi là nơi có tỷ lệ các bà mẹ làm việc cao nhất ở châu Âu và mới đây được Diễn đàn Kinh tế Thế giới xếp thứ tư trong danh sách bình đẳng giới trên thế giới.
"Anh sẽ cảm thấy rằng các công ty ra quyết định dựa trên năng lực và khả năng chứ không phải vì anh là nam giới hay phụ nữ," Jingqi Liu, một quản lý dự án IT đến từ Trung Quốc, nói.
Tuy nhiên, cô cho biết một số phụ nữ người nước ngoài phải đối phó với một xã hội quân bình hơn trong các mối quan hệ bên ngoài công sở. Ở đây, tính ga lăng của nam giới hoàn toàn không có.
"Nam giới không dám giúp đỡ phụ nữ với những việc như xách giỏ bởi vì điều đó không đúng – họ sợ rằng phụ nữ sẽ cảm thấy bị xúc phạm," cô giải thích. "Nhiều người bạn của tôi cũng than phiền rằng các hóa đơn đều phải chia đều ra." 
Kết bạn
Về lĩnh vực giao tiếp xã hội, Thụy Điển được xem là nơi tệ nhất trên thế giới để người nước ngoài có thể tìm bạn mới, theo khảo sát của ngân hàng HSBC.
"Người Thụy Điển rất lịch sự, nhưng họ không nói chuyện phiếm. Và mặc dù họ trông có vẻ rụt rè nhưng thực ra đó là bởi họ tôn trọng sự riêng tư của bạn," các tác giả của báo cáo này cho biết.
Tuy nhiên cũng theo khảo sát này thì 'một khi bạn đã có bạn là người Thụy Điển, bạn sẽ thấy họ rất gắn bó và nồng nhiệt'.
http://www.bbc.com/vietnamese/culture_social/2016/04/160415_the-best-city-for-working-families_vert_cap


Daniel Doan*Paula Le*Kimmy Nguyen 



THE BEST CITY FOR WORKING FAMLIES ?   
By Maddy Savage
1 December 2015
The cobbled streets of Stockholm may be cold and snowy during winter, but Europe's fastest growing city is one of the world's hottest startup hubs and a magnet /ˈmæɡnɪt/ for international talent.
Home to fewer than one million people, Sweden's capital is the birthplace of Skype, Spotify and Mojang; only Silicon Valley boasts more billion dollar companies per capita, according to investment firm Atomico.
Once the snow melts in early spring, the city is among the greenest in the world. Nestled on 14 islands, two thirds of Stockholm is made up of either water or parks. And locals make it a priority to enjoy these serene surroundings. Fewer than 1% of Swedish employees work more than 50 hours per week, one of the lowest rates in the OECD.
Quality of life is paramount /ˈpærəmaʊnt/. New parents are given 480 days of leave to look after their infants, which can be split between them, while childcare is heavily subsidised. Little wonder that Sweden was rated the best location in the world for family life in HSBC's 2015 Expat Explorer survey.
"It's absolutely a 10 out of 10," said Adam Webb, 34, a British entrepreneur and father-of-one. "Everything is geared towards helping parents, from giving dads time off on almost full pay to free bus rides for anyone with a buggy."
A haven for hipsters /ˈhɪpstə(r)z/, Stockholm also boasts what Vogue magazine recently ranked as Europe's coolest neighbourhood. On the island of Södermalm, just south of the city centre, independent record stores still make money, while a thriving vintage /ˈvɪntɪdʒ/ scene and plethora /ˈpleθərə/ of cosy cafes offer a taste for Scandinavia's love affairs with timeless style and freshly brewed coffee.

A haven for hipsters, Stockholm ranks as Europe's coolest neighbourhood. (Credit: Alamy)
The Nordic nation's design and fashion spheres, led by iconic global brands Ikea and H&M, are large employers of expats. Plenty more score jobs in the city's strong science, engineering and IT sectors.
But relocating to the largest metropolis in the Nordics isn't without obstacles that go beyond the dark, cold, winter days and high taxes that Sweden is famous for. Here are the key things to think about if you're considering choosing Stockholm as your next base.
Scoring accommodation
Many major international companies including Spotify, H&M and Ericsson offer expats accommodation for the first three months of their contracts in Stockholm. But other foreigners arriving in the city are left to battle with a unique property market and an acute
/əˈkjuːt/ shortage of apartments.
More than a third of Swedes live in rented housing, half of which is owned by local councils or state rental companies and subject to rent caps. If you're lucky enough to get a first hand contract for this kind of accommodation, it is yours for life. Expats are welcome to join the queue /kjuː/ , but in Stockholm they will find around half a million locals in front of them and an average wait of nine years.
Stockholm has an acute shortage of apartments. (Credit: Domingo Leiva/Getty Images)
Stockholm has an acute shortage of apartments. (Credit: Domingo Leiva/Getty Images)
The result is a highly competitive subletting market, as Swedes lease out their rental apartments after moving in with partners or buying their own.
According to Statistics Sweden, October figures showed the average cost of renting a two-bedroom apartment in Stockholm was 6,518 Swedish kronor ($783) per month. However, second-hand contracts frequently change hands for much more, despite regulations designed to ensure tenants don't pay more than 15% extra than those they are renting from.
"Finding a place to live is the single biggest challenge when moving to Stockholm … but there is a lot going on to try and solve the problem," said Julika Lamberth from Stockholm Business Region, a state-funded company working to increase investment in the city, including accommodation aimed at foreign professionals. "Don't be afraid to ask your employer if they can help … and be sure to put the word out that you are looking to rent on networking sites like Facebook."
One reason living in the city centre is so popular is that its compact size guarantees short commutes for many residents. For 790 kronor ($95) a month, you can buy a travel pass valid for all zones on the city's subway, trains and buses. Or you can do as many locals do, and travel the Scandinavian capital by bike.
"I feel so much luckier than friends in London or Beijing who face a three-hour round-trip each day," said 28-year-old Irina Jingqi Liu, who lives in the northern suburb of Sundbyberg and commutes by subway just 15 minutes to get to the heart of the city.
"You save a lot of time on travelling in Stockholm. That gives me more energy to participate in other activities," she explains.

Many commuters travel to work by bike. (Credit: Tobias Ackeborn/Getty Images)
Language battles
Swedes are the best in the world at speaking English as a second language, according to the global EF English Proficiency Index and most large international firms, as well as plenty of tech companies and startups recruiting talent from abroad, use English as their working language.
Still, for those who make the move without a position lined up, knowledge of Swedish can be a major advantage in a highly educated and competitive job market. Less than 8% of the Swedish population is unemployed, but this jumps to 17% among foreign-born residents according to Statistics Sweden.
The Swedish government offers free language classes for immigrants, called SFI.
"It can feel bizarre that so many jobs ask for Swedish when almost everyone speaks perfect English," said Briton Webb, who relocated to Stockholm from Paris with his former Brazilian-Swedish partner and their daughter in 2014, and now runs Gymgo, a fitness startup, with a fellow British colleague. The duo used ALMI, a government-funded body that provides free advice to foreign entrepreneurs, to help them navigate their way through the paperwork.
"It's really quick to set up a business here but without ALMI it would have been more of a struggle. They helped us a lot with all the administration and translation."
Getting a visa
EU and Norwegian citizens are entitled to work in Sweden — or move there in order to look for a job — without obtaining a visa.
However, those from most other countries generally need to apply to the Swedish Migration Board (Migrationsverket) for a work permit, demonstrating that they already have an official job offer from a Swedish employer.
There are a few exceptions. Working holiday visas for up to one year are granted to 18-to-30-olds from Australia, Canada, New Zealand and South Korea. Those relocating to Sweden in order to live with a Swedish partner (or a foreigner who already has a work permit) can apply for a residence permit before securing a job.
The Swedish workplace
Stockholm places a greater focus on work-life balance than other world capitals.
"It's a very different experience to when I worked in the UK and clients wanted to stay in touch on weekends and during the evening," said Canadian Ameek Grewal, 29, who relocated from London to Citibank's Nordic headquarters a year ago.
While initially finding it "frustrating" having to wait longer for client responses, he now appreciates the "mutual respect" felt in Sweden.
"I'll wait until office hours to call or email my customers and at the same time I know I won't be phoned when I'm on holiday," Grewal said.
Sweden frequently scores praise for having the largest proportion of working mothers in the EU and was recently ranked the fourth most gender equal country by the World Economic Forum.
"You feel that companies make decisions based on competencies and abilities not because you're a guy or a girl," said Jingqi Liu, an IT project manager from China.
However, she said some female expats can struggle with the impact of a more egalitarian society when it comes to relationships outside the office. Here, chivalry /ˈʃɪvəlri/ is almost dead.
"Guys don't always dare to offer women help like with a bag or something because it's not politically correct — they're worried that the girls are going to be insulted," she explained. "I also have a lot of friends complaining that bills are always split down the middle."
Making friends
When it comes to socialising, Sweden was named the worst place in the world for expats seeking to strike up new friendships in HSBC's Expat Explorer survey.
"Swedes are polite, but they don't do small talk. And, while they may appear reserved, they're usually just respecting your privacy," the report's authors said.
But the survey also points out a common feeling among expats that "once you've made local friends, you'll find them loyal and warm".
For Iranian Hamed Khoramyar, the key to settling in was to forge connections with other foreigners first, while being patient about developing relationships with Swedes. The 38-year-old runs a data-security company and sought asylum in Sweden in 2010. After five years, he now has a "strong group" of friends he's met through business and a shared love of beer and biking.
"With the expat community you're all looking for new contacts and new friends. That part is easy," he explained. "But with Swedes you have to respect their culture. You see it very clearly that they don't even talk to each other on the subway or in shops. Swedes get more comfortable once you start socialising at the bar or at parties."
Maddy Savage is a British journalist based in Stockholm. She is currently Editor of The Local Sweden
http://www.bbc.com/capital/story/20151124-the-best-city-for-working-families

Từ điển điện tử

http://www.macmillandictionary.com
Giúp ôn tập (1)mặt chữ,(2) chia âm tiết, (3)ký âm Quốc tế (4) phát âm

   (1)Words  (2)Syllables   (3I.P.A (4)Pronunciation
acute a-cute /əˈkjuːt/ /acute
chivalry chiv-al-ry /ˈʃɪvəlri/ /chivalry
hipster hisp-ter /ˈhɪpstə(r)/ /hipster
magnet mag-net /ˈmæɡnɪt/ /magnet
paramount par-a-mount /ˈpærəmaʊnt/ /paramount
plethora pleth-o-ra /ˈpleθərə/ /plethora
queue queue /kjuː/ /queue_1
vintage vin-tage /ˈvɪntɪdʒ/ /vintage_1

 queue cue cùng phát âm /kjuː/


Bảng tra cứu ký hiệu và phát âm
 Interactive Phonetic Chart British Male Voice  
 English Language Club 


        Click   https://www.youtube.com/watch?v=L6Ben2yfksA