Wednesday, November 23, 2016

VI PHẠM NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM

Liên Hiệp Quốc kêu gọi Việt Nam trả tự do ba nhà hoạt động nhân quyền

                           
Hai nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam Lưu Văn Vịnh (trái) và Nguyễn Văn Đức Độ

Tỗng hợp :  Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, OHCHR, hôm qua, 22/11/2016, kêu gọi Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho ba nhà hoạt động hoạt động chính trị đấu tranh Dân chủ :  ông Hồ Văn Hải, chủ trang Facebook Hồ Hải , Lưu Văn Vịnh và Nguyễn Văn Đức Độ.
 Cả ba đã bị bắt vào đầu tháng này và từ đó đến nay bị giam mà không ai liên lạc.OHCHR vừa bày tỏ mối quan ngại về những thông tin cho biết họ có thể bị tra tấn khi bị biệt giam như vậy. OHCHR yêu cầu Hà Nội điều tra về những lời tố cáo này.
Ông Hồ Văn Hải bị bắt với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước », chiếu theo điều 88 bộ Luật Hình Sự Việt Nam, do những bài viết đăng trên trang Facebook của ông, còn hai ông Lê Văn Vịnh và Nguyễn Văn Đức Độ thì bị cáo buộc « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân », chiếu theo điều 79 bộ Luật Hình Sự, do đã thành lập một tổ chức có tên là « Liên minh Dân tộc Việt Nam Tự quyết », nhằm thúc đẩy dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam.
Theo lời ông Laurent Meilan, quyền đại diện khu vực Đông Nam Á của OHCHR, « hai điều luật nói trên, cùng với những điều luật khác có liên quan đến cái gọi là an ninh quốc gia, là trái với những chuẩn mực về nhân quyền của quốc tế và cần phải được xóa bỏ. »
VOA_ Việt Nam sử dụng các luật về an ninh quốc gia có từ ngữ mơ hồ để bỏ tù những người chống đối hoặc chỉ trích. Tất cả các tờ báo và kênh truyền hình đều do nhà nước quản lý ở Việt Nam, trong khi truyền thông tư nhân bị cấm. Nhưng các trang blog và các diễn đàn truyền thông xã hội ngày càng trở thành một nơi quen thuộc để người dân bày tỏ những sự bất bình về chính phủ. 
Bà Lê Thị Thập, vợ của ông Lưu Văn Vịnh, nói với AFP rằng bà không được gặp chồng kể từ khi cảnh sát đến nhà hai vợ chồng ở tp HCM và bắt ông hôm 6/11.
    Nguồn :
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20161123-lhq-keu-goi-viet-nam-tra-tu-do-ba-nha-hoat-dong
http://www.voatiengviet.com/a/lhq-quan-ngai-ve-viec-bat-giu-cac-nha-hoat-dong-o-viet-nam/3608490.html
http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/un-decries-new-vn-activist-arrests-11222016093700.html