Tuesday, December 27, 2016

DANH CA GEORGE MICHAEL

Fr: Tweety Nguyen
Danh ca GEORGE MICHAEL qua đời ở tuổi 53

George Michael tên thật là Georgios Kyriacos Panayiotou,sinh năm 1963 tại East Finchley, thành phố London, từ nhỏ đã say mê âm nhạc nên trong những năm học ở trường trung học Bushey Meads gần thành phố Watford (Hertfordshire) đã cùng với 4 người bạn thành lập nhóm nhạc The Executive. Chỉ sau một thời gian ngắn, The Executive tan rã và năm 1982, anh đã cùng với một người bạn còn lại trong nhóm nhạc là Andrew Ridgeley (cũng sinh năm 1963) thành lập Wham!, một bộ đôi sẽ nhanh chóng thành công trong hoạt động biểu diễn sau khi ký hợp đồng thu âm với hãng Innervision Records.
Album đầu tay của Wham! mang tên "Fantastic!" được phát hành tại Anh ngay trong năm 1982 đã khá thành công, chiếm hạng 4 trên bảng xếp hạng âm nhạc của Anh và được phát hành tại Mỹ vài tháng sau đó. Vẻ điển trai và giọng hát mượt mà của bộ đôi George Michael và Andrey Ridgeley đã giúp cho Wham! trở thành nhóm nhạc được yêu thích nhất của các khán giả tuổi teen ở Anh và Mỹ. Album thứ hai mang tên "Make it big" phát hành năm 1984 đã có 3 ca khúc nổi tiếng: ca khúc "Wake me up before you go-go" đã trở thành một bài hit tại Mỹ trong khi 2 ca khúc "Everything she wants" và "Careless whisper" cũng chiếm thứ hạng cao trên bảng xếp hạng âm nhạc tại Mỹ. Đến năm 1986, sau khi phát hành album thứ ba mang tên "Music from the edge of heaven", George Michael rời Wham! để bắt đầu một sự nghiệp hát solo rất thành công suốt 20 năm sau đó.
"Careless whisper", ca khúc nổi tiếng nhất của Wham!, không dựa trên một sự kiện có thật nào mà chỉ là một nhạc phẩm kể lại một câu chuyện hư cấu được George Michael sáng tác khi đi xe buýt về nhà. Ngày ấy, anh làm nhân viên soát vé trong một rạp hát ở Watford và trong một lần đi xe buýt về nhà sau một ngày làm việc, trong đầu anh đã vang lên những giai điệu của một ca khúc mới và với sự hợp tác của Andrew Ridgeley, "Careless whisper" đã dần dần định hình. George Michael đã nhờ nhà sản xuất Jerry Wexler thu âm ca khúc mới sáng tác này với giọng đơn ca của anh, nhưng thấy không hài lòng với kết quả sau cùng nên cố gắng thu âm lần thứ hai rồi tự mình sản xuất bản thu âm mà ngày nay chúng ta đều biết. George Michael thường kể với mọi người rằng nhiều nhạc sĩ đã không tiếc lời khen ngợi anh đã viết phần dạo đầu với tiếng kèn saxo rất tuyệt vời và những thông tin hé lộ sau này cho biết anh đã mời đến 10 nghệ sĩ thổi kèn saxo biểu diễn thử phần dạo đầu của ca khúc "Careless whisper" trước khi chọn nghệ sĩ Steve Gregory. "Careless whisper" đã thành công rực rỡ, được coi là bài hit đáng nhớ nhất của Wham! Video clip quay để quảng bá ca khúc "Careless whisper" thu hình tại Miami kể câu chuyện một đôi vợ chồng trẻ ở bên nhau trong những khách sạn và trên một chiếc du thuyền, và một ngày kia, người vợ (do người mẫu Lisa Stahl đóng) phát hiện ra rằng chồng nàng có một cuộc tình với một người phụ nữ lớn tuổi hơn nàng. Kết cuộc là cả hai người phụ nữ đều bỏ đi và người đàn ông (do George Michael đóng) chỉ còn lại một mình. 
Câu chuyện của "Careless whisper" bắt đầu khi hai người bước vào sàn nhảy, nhìn thấy trong mắt nhau những điều chưa nói như trong các bộ phim Hollywood, nơi mà chỉ một ánh nhìn là đủ để diễn tả tất cả mọi điều. Chúng ta không biết chuyện gì xảy ra giữa hai người, chỉ biết là giờ nếu có ở cùng nhau thì cũng sẽ nói ra những câu đau lòng:
 
CARELESS WHISPER
           https://www.youtube.com/watch?v=gpqmoBYkQfc
Lyrics
I feel so unsure
As I take your hand
And lead you to the dance floor
As the music dies
Something in your eyes
Calls to mind a silver screen
And all it's sad goodbyes
[Điệp khúc]
I'm never gonna dance again
Guilty feet have got no rhythm
Though it's easy to pretend
I know you're not a fool
I should have known better than to cheat a friend
And waste a chance that I've been given
So I'm never gonna dance again
The way I danced with you
Time can never mend
The careless whisper of a good friend
To the heart and mind
Ignorance is kind
There's no comfort in the truth
Pain is all you'll find
[Điệp khúc]
Tonight the music seems so loud
I wish that we could lose this crowd
Maybe it's better this way
We'd hurt each other with the things we want to say
We could have been so good together
We could have lived this dance forever
But now who's gonna dance with me
Please stay