Tuesday, December 20, 2016

TIN TỨC ĐÁNG CHÚ Ý NGÀY 19 THÁNG 12 , 2016

 A) VIỆT NAM 
 1) Kinh tế
    Tại sao doanh nghiệp nước ngoài ồ ạt rút        vốn khỏi Việt Nam? 
http://www.voatiengviet.com/a/tai-sao-doanh-nghiep-nuoc-ngoai-o-at-rut-von-khoi-viet-nam/3643718.html  

2) Lũ lụt miền Trung và núi lở 
    Bản tin RFA 19 thang 12 /2016  http://www.rfa.org/vietnamese/ 
*Một số tố chức xã hội dân sự đang phát đi lời kêu gọi trên mạng xã hội về việc tưởng niệm, tổ chức quốc tang cho khoảng 235 người chết vì lũ lụt miền Trung trong năm 2016.
http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-38365222
 3. Nhân quyền 
 * "Nhân quyền Việt Nam ảm đạm "đó là nhận định của ông Brad Adams, giám đốc khu vực Châu Á của Human Rights Watch     http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/sombre-vietnam-human-rights-vh-12152016111125.html
   *Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted            Osius kêu gọi chính quyền Hà Nội trả tự        do cho hai ông Trần anh Kim và Lê thanh      Tùng cùngcác tù nhân lương tâm khác ,         và cho phép người dân Việt Nam thể             hiện quan điểm chính trị của mình mà           không bị trừng phạt.
http://www.voatiengviet.com/a/my-keu-goi-phong-thich-ong-tran-anh-kim-le-thanh-tung/3642236.html
 * Vlogger Effy Nguyễn: Vì sao tôi làm video clip về chuyện chính trị?
     Effy Nguyễn, một vlogger 22 tuổi, hiện ở      Philippines, được cho là can đảm khi anh thường xuyên đề cập đến những chủ đề         được cho là nhạy cảm trong khi những  vlogger khác thường chỉ nói về showbiz   hoặc những chủ đề vô thưởng vô phạt để  câu view. Theo anh ở Việt Nam có tâm lý 'thiêng liêng hóa' chính trị làm giới trẻ lo sợ không dám đề cập đến lĩnh vực này.
http://www.bbc.com/vietnamese/media-38347250

 4. Tôn Giáo    

   Tuyển sinh thạc sĩ Phật học với môn Mác-Lênin

 Hôm 19/12, website của Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh đăng thông báo về việc tuyển sinh thạc sĩ Phật học khóa 2 dự kiến tổ chức vào tháng 3/2017."Ba môn thi gồm: Phật học, Triết học Phật giáo và Mác-Lênin, Ngoại ngữ (Anh văn hoặc Hoa văn) trình độ B," thông báo ghi.
Hôm 19/12, Hòa thượng Thích Không Tánh, cựu trụ trì chùa Liên Trì, nói với BBC từ Phú Yên: "Học viện Phật giáo Việt Nam là một tổ chức tôn giáo trực thuộc nhà nước thì đương nhiên họ phải giảng dạy và thi tuyển môn Mác-Lênin rồi."
"Đây là động thái cho thấy chính quyền muốn nô lệ hóa người của Phật giáo và đào tạo các học viên tốt nghiệp Học viện Phật giáo trở thành cán bộ tuyên truyền tôn giáo nhằm đưa môn Mác-Lênin đến rộng rãi cộng đồng Phật tử."
http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-38326891

B) QUỐC TẾ

1.Mỹ

Ông Trump chính thức được xác nhận làm Tổng thống Mỹ thứ 45

http://www.voatiengviet.com/a/ong-trump-chinh-thuc-duoc-xac-nhan-lam-tong-thong-my-thu-45/3643152.html

2. Mỹ-Trung
Hôm thứ Ba, 20/12, Trung Quốc đã trả lại một tàu lặn không người lái của Mỹ mà họ đã thu giữ hồi tuần trước ở vùng biển quốc tế trên Biển Đông.
Việc bàn giao đã diễn ra ở ngay địa điểm Trung Quốc vớt chiếc tàu lặn lên, tàu này đo độ mặn và nhiệt độ của các tầng nước biển.
http://www.voatiengviet.com/a/tq-tra-lai-my-tau-lan-khong-nguoi-lai/3643428.html

3.Nga -Thổ

* Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay dọa Tây phương

Tổng thống Putin muốn nước Nga được tôn trọng như một đại cường giống như thời Liên Xô cũ. Trong khi đó, tổng thống Erdogan dựa vào Matxcơva  để thực hiện ước mơ thời hùng cường của đế chế Ottoman, thủ lĩnh của mọi tín đồ Hồi Giáo
Tham vọng tương đồng đưa tới đồng thuận chiến lược Nga - Thổ đã được thể hiện một cách ngoạn mục trên chiến trường Syria. Trong khi không quân Nga trút hàng trăm tấn bom xuống Aleppo để tìm một chiến thắng quân sự cho đồng minh Damas, bất chấp sinh mạng thường dân, thì Ankara hoàn toàn im lặng, không một lời phản đối. Lập trường « phải lật đổ Bachar al Assad bằng mọi giá » được gạt qua một bên , Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim còn tuyên bố « chưa bao giờ chúng tôi hiểu nhau như thế ».,
Tình hình quốc tế hiện nay, với Hoa Kỳ co cụm, với Liên Hiệp Châu Âu bị khủng hoảng Brexit, rất thuận lợi cho Matxcơva và Ankara xem nhẹ Tây phương, bắt tay nhau chia chác ảnh hưởng tại Syria.Thổ Nhĩ Kỳ của NATO theo Nga thì kẻ đáng lo là châu Âu.
  http://vi.rfi.fr/quoc-te/20161216-nga-va-tho-nhi-ky-bat-tay-doa-tay-phuong
 * Đại sứ Nga bị bắn chết tại Ankara
Theo tường thuật của các thông tín viên có mặt tại hiện trường lúc xẩy ra vụ bắn: « Trong lúc ông đại sứ đọc diễn văn tại một khu triển lãm nghệ thuật ở Ankara, thì có một ngưòi cao lớn, mặc complet, trước tiên bắn lên trời, rồi sau đó nhằm vào ông đại sứ ».
Thủ phạm được xác định là Mevlut Mert Aydintas, 22 tuổi, từng là cảnh sát chống bạo động ở Ankara, song mới đây đã bị sa thải với cáo buộc dính líu tới tổ chức khủng bố và vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7 vừa qua tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Khi tiến hành vụ tấn công, thủ phạm này đã hô to bằng tiếng Thổ "Chúa vĩ đại " và " chúng ta bị giết hại tại Aleppo, các người sẽ phải chết vì Aleppo " .Thành phố Aleppo ở Syria, nơi Nga đang có chiến dịch hỗ trợ quân đội Syria đẩy lùi khủng bố.
Hung thủ đã năm lần bắn vào đại sứ Nga. Ba người khác bị thương. Đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ đã hạ được hung thủ.
Vụ sát hại xẩy ra vào lúc lãnh đạo ngoại giao Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, họp tại Matxcơva ngày 20/12, để thúc đẩy các nỗ lực giải quyết tình hình Aleppo. Bộ trưởng Quốc Phòng của ba nước cũng tham dự cuộc họp này.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20161219-tho-nhi-ky-dai-su-nga-bi-ban-chet-tai-ankara
 4. Đức
 Một xe tải bị đánh cắp, đã đâm  thẳng vào một ngôi chợ Giáng sinh bên ngoài Nhà thờ Kaiser Wilhelm nổi tiếng, giết chết 12 người và làm bị thương gần 50 người. Nghi can lái xe tải là một người đàn ông Pakistan đã xin tị nạn ở Đức.
Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere nói vụ tấn công bằng xe tải này  "chắc chắn" là hành động có chủ ý.
http://www.voatiengviet.com/a/bo-truong-noi-vu-duc-vu-dam-xe-tai-la-co-y/3643729.html  
                                      *****