Wednesday, March 15, 2017

VIỆT NAM : CUỘC CHIẾN VIÀ HÈ

1. Văn Quang viêt từ Sài Gòn 14.3-2017
Fr: Nhat Lung
Cuc chiến dành li va hè gia quan và dân

* Xây dựng một nét văn hóa hấp dẫn của vỉa hè

* Liệu dẹp hàng rong lấn lề đường có khả thi? * 

* Nam, Bc giành va hè, Trung đòi bin

Trong thi gian này, tháng 3 năm 2017, VN li r lên tin tc chính quyn đang "đòi li va hè cho người dân" ti Sài Gòn. Hu như "toàn quân" đu ra quân vi lc lượng hùng hu nht và nhng phương tin phá d ln nht, toàn xe cu vi các "chiến binh dũng cm" nht dưới quyn ch huy ca ngài Đoàn Ngc Hi Phó ch tch UBND qun 1.
Dù có bng cm nhưng nhiu tài xế vn cho xe đu trên va hè đường Hi Triu
Đoàn kiểm tra liên ngành quận 1 có mặt trên nhiều con đường để kiểm tra, xử lý" vi phạm trật tự đô thị."Tại một khách sạn nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám, đoàn công tác phát hiện có 3 ô tô (dân Sài Gòn gọi xe hơi là ô tô) đậu sai quy định. Trong đó, hai xe vận tải đậu trên lòng đường để bốc xếp hàng. Một chiếc ô tô khác đậu trong nhà chờ của khách sạn, tuy nhiên phần đầu của xe đậu lấn vỉa hè nên Phó chủ tịch quận 1 yêu cầu đoàn lập biên bản "xử lý nghiêm"! 
Quán ăn bày kín hè ph
Tiếp đó, đoàn vòng qua tuyến đường Bùi Th Xuân, đến mt cao c văn phòng phát hin mt chiếc xe sang hiu BMW đang đu ln chiếm va hè nên lp biên bn và huy đng xe cu đến kéo đi.
T
i giao l Bùi Th Xuân - Lê Th Riêng, lc lượng chc năng thy tr s khu ph 1 phường Bến Thành xây dng ln chiếm va hè, nhiu ô tô đu cây xăng.

Dù có bng cm nhưng nhiu tài xế vn cho xe đu trên va hè đường Hi Triu. Nhiu tài xế vin lý do nhưng đoàn kim tra vn lp biên bn và cu xe đi.

Theo đoàn kim tra khu vc va hè cao c này có đt bin báo cm đu ô tô song các tài xế vn cho đu và nm ng ngon lành

Khi đoàn kim tra đến x lý, các tài xế chng chế, vin lý do: "Em là tài xế chy thuê. Em biết đu xe như vy là sai. Mong các anh b qua ch lp biên bn x pht thôi ch đng cu xe. Em kh lm." Mc cho anh tài van xin, xe vn b cu đi!

Chiu 6 tháng 3, năm bc tượng ca khách sn cao cp trên ph Nguyn Hu đã b xe cu tháo d vì ln chiếm va hè ph đi b.

Trên đường Sương Nguyt Ánh đoàn lp biên bn nhiu xe ô tô đu chiếm ln va hè. Trong đó, chiếc xe sang hiu Audi A7 b dán niêm phong, kéo đi bt chp ch phương tin ti nói chuyn "tình cm." 
Phó ch
tch UBND qun 1 yêu cu đoàn x lý nghiêm không có chuyn "tình cm" cho qua chuyn. Ngay sau đó xe Audi A7 b niêm phong, kéo đi.

Chiếc Audi sang là ca hoa hu Thu Hoài. Cô đã np pht 1.6 triu đng (gn $70 M kim).
Hoa h
u Thu Hoài cho biết nhiu năm nay ch vn đu xe trước cơ s kinh doanh và không có vn đ gì xy ra. Ch cho rng mi ca hàng trên đường Sương Nguyt Ánh đu có ch đu xe hơi cho tng gia đình kinh doanh. Hoa hu Thu Hoài sinh năm 1976, là doanh nhân hot đng trong lĩnh vc làm đp và nhà hàng. Ch kết hôn vi mt người đàn ông Đài Loan t khi còn rt tr. Sau khi ly hôn, Thu Hoài nhn nuôi c ba người con.
Mt nhà dân có hai con nghê ln chiếm va hè cũng được ông Hi ra lnh cho xe ti cu đến kéo đi.
Chuyn bt cóc b đĩa
Nhng cnh tượng như thế này din ra thường xuyên: Xe phường lướt qua, quán xá người ta thu gom bàn ghế, cc chén. Ri xe phường khut tm mt, người ta ào t bày ra, còn xênh xang hơn trước. Công an, dân phòng thường xuyên có cnh giành git, co kéo vi tng gánh hàng rong, nhưng đui ch này, người ta chy ch khác.
Tài xế năn n xin b qua vì mi đu xe 5 phút đi ung cà phê nhưng vn b đoàn lp biên bn, cu xe đi
Anh công an hay dân phòng nháy nháy cô ch hàng, "Khi đoàn kim tra đi qua thì em dp hàng vào trong, anh đi qua ri thì li bày ra." Rt cuc, mi th vn đâu vào đy như chng có chuyn gì xy ra.
Nguy
n Đc Chung - Ch tch UBND TP Hà Ni - nói, qua thng kê 180 các quán bia trên va hè thì có ti hơn 150 quán có công an đng đng sau. Do vy, qua đt ra quân ln này, nếu các qun, huyn không làm quyết lit, ông s ch rõ lãnh đo nào đang "chng lưng" cho tình trng ln chiếm va hè, lòng đường. Ông ch tch còn nói "có ca hàng nm kim tra giáp ranh 3 qun, các đoàn xung c đ cho nhau vì c 3 ông đu thu tin."

Ông Chung biết hết ai "chng lưng," nói rõ là ai ăn hi l, sao không nói huch tot ra cho người dân được biết? Ông gi kín làm gì? Có ai trong s người ông biết có phi là COCC (con ông cháu cha) không? Chc ông ch "hù" thôi, COCC toàn là anh em c ai n pht anh em nhà.

Tài xế kêu "em kh lm" nhưng đoàn kim tra vn lp biên bn và cu xe đi
Ch nào nào cũng có bo kê
Hin tượng "bo kê" ca các cp vi các ca hàng là chuyn hàng ngày huyn, ai cũng biết, ch có my ông quan to gi v không biết thôi. 
Ph
t thì c pht, nhưng c đúng ngày đúng tháng là có mt ông ti thu tin không hóa đơn, nht là ti các quán ăn đông người, quán ăn khm khá.

Chiếc BMW b cu đi trên đường Bùi Th Xuân
Khi va hè, bãi đ xe trái phép được các quan chc nhà nước bo kê thì va hè cũng là nhng c máy đ ra tin, âm thm tng ngày chy vào két st ca các v quan nh quan to.Nhà nước đã tht thu theo cách như vy và công chc, cán b nhiu cp đã thoái hóa t trên xung dưới ri. Dân nghèo đã mt tin "bo kê" li còn b quan honh he tt nhiên h phi cãi li. Có nhng ông nhng bà cãi tay đôi vi quan rt hăng. Lúc đó ông vi tôi cũng ch như nhau thôi, ông quát tháo thì tôi cũng cóc s.
Mt th tp quán ca người dân
Tht ra ti Hà Ni và Sài Gòn, không ch vài người bán hàng rong mà hu khp các đường ph tp np đu có các ca hàng thi nhau chiếm dng va hè. H đu có đa ch, k c mt bà bán xôi cũng có th truy lùng qua chng nhân dân. Nhưng tt c các qun huyn hai thành ph trên không nơi nào qun lý được mt cách chính thc v chiếm va hè này. Nhà nước không thu được mt xu tin thuế nào, thm chí còn phi tn tin, tn nhân lc cho nhng đt dp trt t cũng là tin đóng mi th thuế phí ca dân thôi.Chuyn m như có gic đến tn công, báo nào cũng đăng vi nhng hàng tít vơ đét và nhng hình nh rt ghê rn. Toàn nhng chiếc xe cu knh càng và nhng "chiến binh" to như nhng ông h pháp và ngài ch huy "hét ra la ma ra khói" bng tut hết nhng gì lòi ra va hè. 

Ti Hà Ni và Sài Gòn, không ch vài người bán hàng rong mà hu khp các đường ph tp np đu có các ca hàng thi nhau chiếm dng va hè. Đó là tp quán ca người bình dân VN, thích ngi ăn va hè cho mát và tin trông coi xe và hàng hóa ca mình, không mt tin gi xe.
Tâm s ca mt người dân
Mt người dân sng Sài Gòn 40 năm tâm s rng, thành ph làm rt nhiu vic nhưng đáng bun là cái vic ln nht ca mt thành ph trên 10 triu dân là quy hoch và qun lý thì li không làm ni.Chuyn quy hoch đô th, vn gn cht vi ni kh ngp lt và ách tc giao thông thường trc ca thành ph, đã được nói ti quá nhiu. Nhưng ngay c trong cái quy hoch đang phi tm chp nhn y, s qun lý cũng không ni.

qun 3 vi các công th, bit th, đình chùa thâm nghiêm - trông cũng chng khác nào ph m thc. Xung quanh chùa Xá Li nay thành hàng quán ăn nhu sut đêm m ĩ. Con đường Phm Văn Đng hin đi giá tr hàng t USD c nghĩa đen ln nghĩa bóng, nay tràn ngp quán nhu, xe c đ tràn lan.Ông già y than phin rng giao vic qun lý va hè cho phường là mt sai lm cc ln, vì cái nơi "khut mt trông coi" y nó hoàn toàn có th tr thành ngun li ca nhiu người.Vic ln chiếm va hè gây phn n cao đ vì chúng không ch là các hành vi t phát, mà còn nhum màu li ích. Mt mét va hè Sài Gòn là mt mét vàng và đu có nhng "ông ch tàng hình." Ông ch tàng hình đó là ai?
Ch tch phường và cnh sát khu vc đâu?
Điu quái l là khi ông Phó ch tch UBND qun 1 làm rt hăng thì chng thy ông ch tch phường và anh cnh sát khu vc nào đó. Có l h tránh mt vì đã l tay nhúng chàm ri nên làm nhng "ông ch tàng hình" cho yên thân.
B
n đc Lý Lèo phn n: "Ch thy trách nhim ca chính quyn đa phương đâu c. Mt mình ông Hi làm được gì nếu my ông cán b phường, đng đu là ông ch tch phường c làm vic theo kiu không nghe, không thy, không biết như thế. Vô trách nhim, không phi hp đng b thì có mt ngàn cán b như ông Hi cũng không th lp li trt t, không th ly li s thông thoáng va hè cho người đi b."
My người chiếm va hè là ai?
Dân chiếm va hè thường là my bác nhà quê, mùa màng tht bát, cơm không đ ăn nên h phi chui ra thành ph, không có mt đng xu vn liếng, không có tin thuê mt ch trong ch. My ông "hoa chi" thu tin ch hàng ngày, ly tin đâu mà tr, không tr thì dù ch có cái thúng cái mt cũ bày my c khoai, my cành hoa cũng b tch thu. Thy bóng dáng my ông dân phòng hay cnh sát là ôm đ chy thc mng, vài món đ nghèo nàn rơi vãi lung tung, thế là li trng tay, v nhà ăn cơm mui. Nếu b bt đưa v tr s y Ban Nhân Dân ngi dài người ra. Quan mun hi lúc nào thì hi, không thì "c đi đy." 
Đó là n
i kh ca người dân Sài Gòn ngày nay.
Văn Quang

2.Hà Nội và những mảnh đời bám vỉa hè

 VOA- 14/03/2017

Hà Nội đất chật người đông, nơi mà một chiếc xe hơi hàng khủng mua với giá vài chục tỉ đồng vẫn rẻ hơn rất nhiều so với việc dành ra vài chục mét vuông đất để làm nhà chứa xe tại những khu trung tâm như quận Hoàn Kiếm, Ba Đình. Nhưng Hà Nội cũng là nơi đầy những hình ảnh của những phận nghèo buôn bán hàng rong trên phố hy vọng kiếm chút tiền gởi về quê mỗi tháng. Mỗi gánh hàng rong trên vỉa hè Hà Nội chứa cả tương lai nơi góc quê và cả nỗi sợ hãi mỗi khi bị công an hay trật tự công cộng rượt đuổi.

Chị Hoa, bán cà phê dạo ở Hà Nội chia sẻ: “Chị ở quê ra đây buôn bán, ở trọ, nói chung là mỗi ngày kiếm được chừng 150 ngàn đồng đến 170 ngàn đồng. Nếu như không bị công an bắt và phạt thì mình đủ trang trải. Nhưng nếu bị công an bắt, phạt mình 170 ngàn đồng thì coi như bữa đó hết sống nổi. Nhìn chung là khổ lắm!”

Những lao động như chị Hoa, hàng ngày may mắn thì kiếm được chừng 200 ngàn đồng, ế ẩm thì được vài chục ngàn đồng đủ trả tiền thuê trọ. Những ngôi nhà trọ ọp ẹp, thiếu thốn tiện nghi kể cả nước sinh hoạt, giá thuê chừng 500 đến 600 ngàn đồng/tháng là nơi ở lý tưởng cho những người bán hàng rong.
Bà Huệ từ Nam Định vào phố cổ Hà Nội bán hàng rong cho hay: “Làm ăn khó lắm, năm nay bán hàng vừa ế ẩm vừa bị công an đuổi, kiếm được đồng tiền khó lắm!”

“Ở quê lên đây, mỗi ngày bán kiếm được 150 ngàn đồng tới 200 ngàn đồng, nói chung là tốt rồi chứ ở quê biết làm gì kiếm ra tiền,” bà Vân, cũng từ Nam Định lên Hà Nội bán trái cây dạo, tiếp lời.

Một người Hà Nội gốc bán bánh cuốn trên vỉa hè Hà Nội cho biết thêm: “Nói chung thì ở đây, Hà Nội, ở phường là họ cũng có thông báo cho mình biết khi nào họ dẹp vỉa hè để mình tránh. Mình ngồi khéo một chút, đừng lấn vỉa hè quá, phải ngăn nắp, lịch sự, buôn bán cũng được qua ngày. Chứ mình ngồi lấn chiếm hết vỉa hè thì người ta phải dẹp thôi. Đâu cũng vậy!”

“Đi bán hàng rong thì là bị dẹp rồi, nhiệm vụ của người ta thì người ta phải làm, chứ không thì người ta lấn chiếm hết vỉa hè sao? Nhưng họ dẹp chỗ này thì mình tìm chỗ khác bán chứ cuộc sống khó khăn, không bán rong thì lấy gì mà sống,” người bán hoa dạo ở phố cổ Hà Nội than vãn.

Mỗi gánh hàng rong ở Hà Nội như một nốt nhạc làm nên vẻ du dương và trữ tình của Hà Nội. Nỗi lo và đời sống chật vật thiếu thốn của người bán hàng rong như một quãng lặng trong ca khúc Hà Nội. Và có lẽ, cao trào của ca khúc này mang đậm chất đời và gây xúc động nhất khi họ tất tả chạy trốn cùng với gánh hàng rong, xe củ quả, xe cà phê...Phía sau họ là các an ninh, dân phòng, công an, tạo ra một hiệu ứng âm thanh khác.