Wednesday, September 20, 2017

KÝ GIẢ NHÍ GỐC VIỆT CỦA BÁO TIME

 Fr: Sinh Do*Nina Nguyen*My Trinh 
COLUMBIA – Dù chỉ mới có 10 tuổi, em trai gốc Việt này đã được tờ Time (báo Mỹ 
 chứ không phải vừa nha) khen là là một phóng viên xuất sắc và sẽ giao việc cho em làm trong mấy tháng tới.
Christopher Nguyễn trong lớp học tại trường Sea Pines Montessori ở Hilton Head Island, South Carolina. (The State/ Island Packet)
Ngay lúc này em chưa có bài viết nào đăng trên "Time for Kids," là tờ tạp chí nổi tiếng hàng tuần được phân phát trong các lớp học trên toàn quốc.

Theo tin của nhật báo The State tại thành phố Columbia, Christopher Nguyễn là một trong 12 phóng viên "nhí" được chọn để viết bài cho "Time for Kids" trong năm học này. Em là học sinh lớp năm tại trường tiểu học Sea Pines Montessori, nơi em được cha mẹ ghi vào học từ khi mới 18 tháng tuổi.
Để được chọn trong số 300 thí sinh, Christopher phải viết hai câu chuyện và gửi kèm một video. Rõ ràng bài viết của em quá xuất sắc. Christopher không được trả tiền nhuận bút, nhưng nếu em cần chi phí khi ra ngoài viết bài, tạp chí sẽ trả tiền cho em. Ước vọng của em là phỏng vấn một chính khách hoặc một phi hành gia.
Có vẻ tham vọng đó là di truyền của họ Nguyễn. Bài báo của ký giả David Lauderdale cho biết, ông ngoại em là luật sư ngành Cảnh Sát Quốc Gia ở Saigon. Năm 1975, khi cộng sản chiếm Sài Gòn, ông cùng hai con trai vượt biên, vì nếu ở lại chắc chắn ông sẽ bị giết. Năm 1977, ông được đến định cư tại Hilton Head Island, South Carolina. Tại đó, ông cùng hai con trai mở một nhà hàng, và họ làm việc không mệt mỏi trong suốt chín năm để có thể đưa vợ ông và bốn cô con gái qua Mỹ. Khi họ đoàn tụ ở phi trường Hilton Head, mẹ của Christopher bấy giờ chỉ là cô bé 9 tuổi.
Ngoài tài viết lách, Christopher còn có giọng nói rất truyền cảm, được mời đọc quảng cáo cho sản phẩm Duck Tape và một sản phẩm khác trên đài phát thanh Pandora. Em cũng được mời đọc sách audio về "Mr. Peabody & Sherman" cho trẻ em Trung Hoa đang tập đọc tiếng Anh. Em là người đọc tiên đoán thời tiết cho đài truyền hình nhà trường.
Christopher Nguyễn thích khoa học, biết đóng kịch, đánh đàn piano và thích… câu cá. (The State/ Island Packet)
Trong tháng Năm, khi Hiệu Trưởng Melinda Cotter đọc thông báo về cuộc thi tuyển phóng viên "nhí" do tạp chí Time for Kids tổ chức, Christopher Nguyễn là thí sinh đầu tiên ghi danh. Bà Melinda nói "rất xúc động" khi thấy một học sinh tiểu học có "niềm đam mê lớn" như vậy. Bà biết rõ cá tính của Christopher, đó là theo đuổi ước mơ cho tới khi nào ước mơ trở thành hiện thực. Bà nói em là một đứa trẻ rất tự tin.
Trong mùa hè, Christopher phải đến trường bốn lần để làm bài tập cho tạp chí Time for Kids. Em phải nộp bài về tin tức địa phương, nên đến phỏng vấn ông quản lý thành phố Hilton Head Island Steve Riley về cơn bão Matthew. Em lọt qua vòng loại, vào vòng chung kết có cả thảy 20 thí sinh. Lần này, em phải viết một bài có chủ đề người anh hùng vô danh. Đối tượng của em không ai ngoài một người bạn của cha em: Trip Sloan.

Ông Trip cứu được con chó – vì sợ hãi tiếng pháo trong ngày lễ Độc Lập Fourth of July – nên chạy biến vào một đầm nước gần Bluffton. Hai ngày sau, ông Trip đưa con chó về nhà với chủ nó. Em phỏng vấn người chủ chó (nghỉ lễ Độc Lập ở một thành phố khác), phỏng vấn ông Trip và các thành viên của nhóm Marine Rescue Squadron. Em trích dẫn số liệu thống kê từ trang web PetAmberAlert để chứng minh rằng việc ông Trip cứu được chó Chelsea là một phép lạ.
Christopher cũng nộp một video, trong đó em phải kể lại năm điều tuyệt vời về bản thân. Em đề cập đến chủng tộc đa dạng của mình (cha là người da trắng còn mẹ là người Việt Nam); có khả năng đóng kịch; biết chơi đàn piano và violin; rất thích môn khoa học, và thích câu cá đằng sau nhà.
Môn học ưa thích của Christopher là toán và khoa học. Em muốn lớn lên làm kỹ sư hoặc kiến trúc sư.
Christopher Nguyễn cho biết rằng quyền tự do báo chí được bảo đảm trong Hiến Pháp. Đó là một trong những quyền tự do mà gia đình em phải hy sinh tất cả, thậm chí tính mạng, khi chạy trốn đất nước cộng sản để tìm thấy ở Hoa Kỳ.

Em biết hết những điều trên, dù chỉ mới có 10 tuổi. Wow!