Sunday, December 17, 2017

THẾ CHIẾN THỨ BA ?

1. Giáo sư Mỹ tiết lộ những khu vực có thể nảy sinh Thế chiến III
Moskva (Sputnik) - Trong bài viết công bố trên tạp chí The National Interest, Giáo sư Mỹ, chuyên gia về quốc phòng an ninh quốc gia Robert Farley nêu tên 5 khu vực mà trong năm 2018 có thể nảy sinh Thế chiến III.

"Thế giới sống sót qua 2017 mà không trở lại cuộc xung đột tàn phá liên quan đến các siêu cường trên thế giới. Ở một số nơi (đặc biệt là ởSyria) cường độ căng thẳng giảm đáng kể. Trong những nơi khác, tình hình trở nên xấu đi" — ông Robert Farley viết.
Quốc gia đầu tiên trong danh sách này là Bắc Triều Tiên. Ông Robert Farley gọi  tình hình ở đây là cuộc khủng hoảng chính sách đối ngoại nghiêm trọng nhất thời điểm hiện tại.
"Những tiến bộ trong việc phát triển tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên, cùng với sự thiếu kinh nghiệm ngoại giao của chính quyền Trump đã tạo ra những tình huống cực kỳ nguy hiểm", — giáo sư cho biết.
Khu vực thứ hai, nơi có thể cháy lên một cuộc xung đột lớn là Đài Loan. Gần đây, nhà ngoại giao Trung Quốc Li Keksin nói rằng Bắc Kinh "sẽ sát nhập Đài Loan" bằng vũ lực quân sự vào ngày mà đảo Marinas tiếp nhận tàu chiến Mỹ.
Trong khi đó Trung Quốc đã tăng cường hoạt động quân sự trong khu vực và Hoa Kỳ nhiều lần phản đối điều này. Bên cạnh đó, Washington đang gia tăng việc cung cấp vũ khí cho Đài Loan.
Tiếp theo trong danh sách của ông Robert Farley là Ukraine, theo ông, tình hình tại đó vẫn còn căng thẳng: thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông liên tục bị vi phạm, các cuộc biểu tình tại Kiev và "chuyện rùm beng" xung quanh Mikhail Saakashvili đặt ra câu hỏi về hoạt động ổn định của chính phủ Ukraine hiện nay.
Vùng thứ tư có khả năng để trở thành điểm nóng của thế chiến thứ ba, ông Farley cho là sườn nam của NATO — đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông Robert Farley, Ankara xa rời EU và Mỹ và xích lại gần với Moskva là điềm báo trước về sự thay đổi đáng kể trong cán cân lực lượng khu vực.
Kết thúc danh sách của ông Farley là vùng Vịnh Ba Tư. Ông Robert Farley lưu ý đến cuộc đối đầu giữa Saudi Arabia và Iran.
2. Việt Nam được đưa vào khu vực có khả năng bùng nổ Đại chiến thế giới thứ ba vào năm 2018
Các chuyên gia Thụy Điển thuộc tờ báo Aftonbladet sau khi phân tích các nguyên nhân có thể dẫn tới một cuộc đại chiến thế giới mới vào năm sau, đã đưa ra năm địa điểm trên hành tinh này, nơi có thể bùng nổ những xung đột đầu tiên.
Nghiên cứu này của tờ báo được đưa ra sau lời tuyên bố của Thượng nghị sĩ Bob Corker, rằng Donald Trump có khả năng dẫn dắt Hoa Kỳ theo "con đường dẫn tới cuộc chiến tranh thế giới thứ ba", trang mạng RT đưa tin.
Bắc Triều Tiên
Vùng bùng nổ đầu tiên đương nhiên là Bắc Triều Tiên, quốc gia liên tục tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân, khiến cho Mỹ vô cùng tức tối. Người Mỹ lo sợ rằng vũ khí mới của Kim Jong-un có thể tấn công Guam hoặc bất kỳ vùng lãnh thổ khác của Hoa Kỳ.
Biển Đông
Theo các nhà khoa học Thụy Điển, Biển Nam Hoa (Biển Đông) là vùng căng thẳng thứ hai trên thế giới. Khu vực này tập trung số lượng lớn vũ khí. Nguyên nhân của xung đột có thể là hàng chục hòn đảo nhỏ ngoài khơi bờ biển Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia và Philippines. Khoảng 50% trong số đó nằm dưới sự kiểm soát của các quốc gia này. Trong số đó, "quả táo của mối bất hòa" là quần đảo Trường Sa, lãnh thổ mà cùng lúc Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei đều tuyên bố là của mình. Kể từ đầu năm 2014, Trung Quốc đã tiến hành nạo vét lòng biển, phá rạn san hô và chuẩn bị xây căn cứ quân sự trên đó, dẫn đến gia tăng căng thẳng với Hoa Kỳ.
Biên giới Ấn Độ và Pakistan
Một điểm nóng nữa của thế giới là vùng biên giới Ấn Độ và Pakistan, nơi đã xảy ra vài cuộc chiến tranh để giành tỉnh Kashmir, khu tranh chấp phía Bắc. Đồng thời, cả hai quốc gia này đều sở hữu vũ khí hạt nhân — không dưới một trăm đầu đạn nguyên tử. Theo các chuyên gia, hoàn toàn có thể hình dung ra một kịch bản chiến tranh hạt nhân bắt đầu từ đây.
Biên giới Trung Quốc và Ấn Độ
Các chuyên gia cho rằng, còn một vùng căng thẳng nữa là biên giới Trung Quốc và Ấn Độ. Những bất đồng tại khu vực này đã được tích lũy trong một thời gian dài, nhưng cho đến nay bầu khí quyển vẫng đang tương đối bình yên. Tuy nhiên, mọi thứ có thể thay đổi khi quan hệ giữa Trung Quốc và Pakistan ấm dần lên.
Các nước vùng Baltic
Điểm nóng thứ năm của đại chiến thế giới thứ ba được các chuyên gia coi là các quốc gia vùng Baltic. Họ cho rằng chính ở đây tồn tại một trong những mối nguy lớn nhất — tham vọng ngày càng cao của Nga đối với châu Âu. Giới châu Âu lo ngại về một cuộc đối đầu mới, khi nhớ lại sự kiện năm 2014 ở Crimea. Đặc biệt lo lắng là chính quyền các quốc gia vùng Baltic vì khu vực này có thể nằm đúng trên đường chiến tuyến giữa Đông và Tây.
 3. Điều gì có thể gây ra cuộc chiến tranh thế giới thứ ba?
 
           chiến tranh thế giới thứ ba
                           © Fotolia/ Twindesigner
Nguyên nhân bắt đầu của Thế chiến III có thể là hiện tượng nóng lên toàn cầu. Điều này đã được thảo luận tại một diễn đàn về các vấn đề của trái đất ở Princeton (Mỹ).
Tại diễn đàn về các vấn đề trái đất ở Princeton (Mỹ),  những người đứng đầu nhóm khoa học từ trung tâm nghiên cứu ở California và Washington cùng với quân đội Mỹ,  trong buổi họp báo của NASA, đã đưa ra một  dự đoán giật gân về mối liên hệ giữa hiện tượng nóng lên toàn cầu và việc bắt đầu Thế chiến III. "Điểm quay trở lại đã vượt qua," — các nhà nghiên cứu nói về sự tan chảy của các sông băng ở Nam Cực.
              chiến tranh
                            © FLICKR/ KEVIN DOOLEY
Erik Reno, người đứng đầu nhóm khoa học California cho rằng sự tan chảy của băng ở Nam cực sẽ dẫn đến việc nâng cao mực nước biển toàn cầu khoảng 1 mét, tiếp  sau đó sẽ là  lũ lụt rất lớn ở khu vực ven biển, nơi có hàng triệu người sinh sống.
Ý kiến của ông được nhắc lại bởi Tướng không quân Mỹ, Paul Kern, người tuyên bố rằng những thay đổi tại các vùng ven bờ biển sẽ dẫn đến  vòng xoáy mới của cuộc tranh giành nguồn tài nguyên thiên nhiên, hiện đang nằm dưới băng. Theo kịch bản của thời kỳ cận chiến tranh thế giới thứ ba, Tướng  Paul Kern viết về cuộc xung đột  cạnh tranh nguồn tài nguyên giấu kín giữa Nga, Trung Quốc và Hoa Kỳ. Chính nó sẽ là chất xúc tác cho cuộc xung đột địa chính trị, kích động bất ổn, và như một hệ quả, là cuộc Thế chiến thứ ba với số lượng nạn nhân rất lớn.
Tuy nhiên, không phải tất cả các dự đoán về quy mô tàn phá của hiện tượng nóng lên toàn cầu đều được các nhà khoa học thế giới chia sẻ. Hơn nữa, vẫn có những cảnh báo ngược lại liên quan đến việc hạ nhiệt trên toàn cầu./.