Saturday, January 27, 2018

THÀY GIÁO DAN HAUER GÂY SÓNG GIÓ TRÊN MẠNG

Fr: Khanh Bui

Thầy giáo Mỹ gây sóng gió trên mạng  

SÀI GÒN –Trong lúc dân VN đang lên cơn sốt đá banh  phất cờ  rầm rộ reo hò chạy  ngoài đường ph, trong lúc đội tuyển U23 Việt Nam đang chuẩn bị đấu trận chung kết với Uzbekistan để tranh giải Vô Địch Á Châu vào chiều thứ Bảy sắp tới, anh Dan Hauer, một người Mỹ đến Việt Nam dạy tiếng Anh, đã  gây sóng gió trên mạng xã hội  suốt mấy ngày qua.

Đầu đuôi câu chuyện là sau khi thấy một người ngoại quốc khác cũng sống ở VN tâm sự trên mạng xã hội, rằng anh ta sẽ xăm hình lá cờ Việt Nam lên ngực, nếu đội tuyển VN giành chức vô địch vào cuối tuần này,  anh Dan Hauer nhà ta đã viết lên mạng ý kiến nguyên văn như sau:

















 Câu này có nghĩa đại khái là: "Có cái mẹ gì đâu mà cũng ầm ĩ cả lên. Khi Hoàng Xuân Vinh thắng huy chương vàng tại Thế Vận Hội hai năm trước [môn bắn súng], tôi đã cho xỏ khoen Prince Albert với một trong hai trái banh giống cái đầu của Võ Nguyên Giáp."
Câu này có mấy từ tục tĩu "F..", "Prince Albert piercing" , và "ball" ...
Trên facebook cá nhân ,anh Võ Thành Trung, cháu nội tướng Võ Nguyên Giáp cho biết sự việc được bạn bè phát hiện ra và báo cho anh vào chiều thứ Năm, 25/1."Vị giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh tại Việt Nam khá nổi tiếng này có xúc phạm tới gia đình tôi trên mạng xã hội, khi mỉa mai tuyển U23 Việt Nam và so sánh hình ảnh một cách sỉ nhục."
Thường chuyện gì anh Trung cũng có thể bỏ qua nhưng việc lần này thì không. Anh cũng "quen rất nhiều bạn bè nước ngoài và văn hóa khác biệt có những trò đùa như thế nào tôi cũng biết, nhưng người này thì khác hoàn toàn, bởi chúng ta phần lớn đều đã xem qua những clip được chia sẻ nhiều về văn hóa Việt Nam và anh ta cũng là một người rất hiểu về văn hoá nơi đây, lại hiện đang dạy hàng trăm trẻ em ở các trung tâm ngoại ngữ mà lại có lời lẽ xúc phạm người Việt... Vậy hàng ngày,"anh ta sẽ dạy con em chúng ta những gì nếu trong tiềm thức của anh ta có những ý nghĩ vô giáo dục như vậy?"
Sau khi sự việc xảy ra, trên trang facebook cá nhân, Dan Hauer đã có video xin lỗi.
Theo lời của Dan chia sẻ trong clip, "Lúc đầu Dan không hiểu vì sao mọi người thấy câu đùa của Dan nghiêm trọng như vậy. Sau khi nói chuyện với vợ thì Dan mới hiểu. Hy vọng mọi người có thể tha lỗi cho Dan và hiểu rằng Dan thực sự không có ý xấu.
"Tôi muốn giải thích, bình luận đó mang tính hài hước chứ không có ý xấu, đó không phải là một bình luận linh tinh."
Theo giải thích của Dan, do anh ta thấy một thầy giáo Tây có nói, nếu thứ Bảy này đội tuyển Việt Nam thắng, ông ấy sẽ xăm hình lá cờ Việt Nam vào ngực trái. "Tôi chỉ muốn chỉ trích hành động đó bởi tôi thấy việc đó là vớ vẩn, ông ta chỉ muốn gây sự chú ý.
"Và tôi không nghĩ, việc dùng tên của Đại tướng lại nghiêm trọng đến thế bởi ở đất nước của tôi, nếu có đùa như thế cũng chẳng ai quan tâm. Có thể một số bạn nghiêm túc sẽ phản đối nhưng điều đó cũng được thôi. Tôi chỉ muốn khẳng định một điều, tôi không nói xấu Việt Nam, không nói xấu Đại tướng." Dan khẳng định trong clip.
Đồng thời, anh thầy giáo này cũng muốn đặc biệt gửi lời xin lỗi đến gia đình tướng Giáp và mong mọi người tha thứ.
Cháu nội tướng Giáp chưa hài lòng và có nói thêm với báo Dân Trí đêm thứ Năm, "Đến lúc này, thầy giáo này vẫn chưa hề liên lạc trực tiếp để xin lỗi chúng tôi. Anh ấy chỉ đăng đàn trên facebook cá nhân để nói xin lỗi nhưng lời lẽ hoàn toàn không thành tâm và không thực lòng.

Trước đây anh giáo viên dạy tiếng Anh Dan Hauer từng nổi như cồn qua một video clip (*) chê lỗi phát âm của giáo viên Việt Nam, nay anh ta lại gây sốc khiến dân mạng sôi động lên. 

     
********** 
     Thầy giáo người Mỹ nới gì về tướng Giáp gây rúng động...
        

******
(*) Dan Hauer chê lỗi phát âm của giáo viên Việt Nam
            
                https://www.youtube.com/watch?v=7_tk-9onYAE