Tuesday, January 16, 2018

NGOẠI GIAO ROCK MORANBONG CỦA TRIỀU TIÊN

Kim Jong Un dùng ''ngoại giao rock Moranbong'' để quyến rũ thế giới      

RFI- Sau hai cuộc đàm phán, lần thứ nhất vào ngày 09/01 và lần thứ hai 15/01, Bắc Triều Tiên đã quyết định gởi một phái đoàn đến tham gia Thế Vận Hội Mùa Đông không chỉ có các vận động viên, huấn luyện viên, cổ động viên, pom-pom girls (các nữ hoạt náo viên) mà còn có cả nghệ sĩ.Đáng chú ý là trong phái đoàn nghệ thuật, còn có nhóm nhạc pop nữ nổi tiếng Moranbong. La Croix cho biết nhóm nhạc nữ đặc biệt này, được thành lập vào năm 2012 ngay sau ngày Kim Jong Un lên nắm quyền, bao gồm 10 nữ nghệ sĩ, do chính lãnh đạo Bắc Triều Tiên tuyển chọn. Ban nhạc đã làm chao đảo sàn nhạc trong nước, nổi tiếng thể hiện thành công các ca khúc Mỹ và phương Tây như My Way hay bài hát chính cho phim Rocky. Hình ảnh ban nhạc nữ trẻ, đệm đàn violon và chơi ghitare điện tràn ngập các màn ảnh TV trong các quán bar, nhà hàng, khách sạn.
Với báo La Croix (16/01/2018), sự việc cho thấy « Bắc Triều Tiên muốn quyến rũ thế giới tại Thế Vận Hội »khi cho phô bày hình ảnh một đất nước hiện đại, ngoài sự mong đợi của cả thế giới..
Thế nhưng, theo La Croix, kế hoạch « quyến rũ » của Kim Jong Un cũng có thể gặp nhiều trở ngại vì môt số nhặc phẩm mang ý nghĩa ngợi ca lãnh tụ và đảng Lao Động Triều Tiên và cảnh trí sân khấu  đậm tính « hiếu chiến »

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180116-kim-jong-un-ngoai-giao-rock-moranbong-the-gioi