Tuesday, January 30, 2018

PARIS CHÌM TRONG BIỂN NƯỚC

                

Vỡ bờ sông Seine, bỗng chốc Paris chìm trong biển nước

Những trận mưa lớn không ngớt đã khiến mực nước sông Seine liên tục dâng cao. Giờ đây thủ đô Paris tráng lệ của Pháp đã biến thành biển nước mênh mông. Di chuyển trong thành phố phải bằng xuồng hoặc thuyền.
               
Nước sông Seine liên tục dâng cao trong những gần đây sau những trận mưa lớn gây ra hiện tượng ngập lụt nghiêm trọng ở thủ đô Paris. Con sông nổi tiếng của Pháp bắt đầu có hiện tượng vỡ bờ, theo Sputnik.
               
Giới chức Pháp ngày 24/1 cảnh báo nếu mưa tiếp tục trút xuống, mực nước sông Seine có thể cao hơn mức 6,1m từng được ghi nhận năm 2016 và trở thành mức cao kỷ lục trong nhiều năm qua.
               
Mực nước sông Seine được dự báo sẽ đạt đỉnh vào khoảng 6,2m vào ngày 27/1, cao gấp từ 5 đến 6 lần mức bình thường. Bức tượng Zouave nằm trên một trụ cầu bắc qua sông Seine đã bị nước ngập qua đầu gối.
               
Mức cảnh báo ngập lụt tại Paris đang ở mức “cam”, cao thứ hai sau mức cảnh báo cao nhất là “đỏ”. Chính quyền thành phố Paris đã ban hành lệnh dừng vận hành một số tuyến tàu công cộng do nước sông dâng cao.
               
Tuyến đường sắt chạy dọc sông Seine, trong đó có nhiều nhà ga tới các điểm du lịch nổi tiếng, cũng phải đóng cửa chờ tới khi nước rút. Hệ thống giao thông đường thủy phục vụ hành khách ở khu vực này cũng tạm thời bị đình trệ.
               
Một phần bảo tàng Louvre nổi tiếng ở Paris buộc phải đóng cửa để chuyển các tác phẩm nghệ thuật giá trị lên vị trí cao hơn sau khi hiện tượng ngập lụt xảy ra. Trong trận lụt hồi tháng 6/2016, bảo tàng Louvre cũng đã phải chuyển 35.000 tác phẩm từ khu vực có nguy cơ ngập lụt tới nơi khô ráo chỉ trong 48 giờ đồng hồ.
               
Khi nước sông Seine dâng cao, người dân ở thủ đô Paris bắt đầu thấy xuất hiện nhiều chuột hơn thường lệ do những con vật này rời hang để tìm nơi trú ẩn khô ráo.
                
Chính quyền Paris đã thành lập trung tâm theo dõi để kịp thời ứng phó với những tình huống khẩn cấp do trận lụt gây ra. Thị trưởng Paris Anne Hidalgo cho biết: “Chúng tôi vẫn luôn cảnh giác cao độ”.
               
Xuồng trở thành phương tiện di chuyển qua khu vực sông Seine của người dân Paris trong những ngày nước chưa kịp rút. Lực lượng cảnh sát và cứu hộ Pháp cũng giúp đỡ người dân trong quá trình di chuyển.