Sunday, February 4, 2018

THINH NGUYỆN THƯ

Fr: Tran van Long
Montréal, ngày 02 tháng 01 năm 2018
Kính thưa quí đồng hương,
Qua báo chí và truyền hình, quí vị đã rõ nhà máy Formosa tại Hà Tĩnh đổ ra biển Thái Bình Dương những hóa chất phế thải làm chết hàng loạt một   số lượng cá khổng lồ. Đứng trước thảm họa môi trường trên, nhà cầm quyền Cộng sản không những tỏ ra dửng dưng mà còn ngăn cấm người dân biểu tình phản đối và coi như đã giải quyết xong nội vụ sau khi nhận được tiền bồi thường..

Nhưng, hậu quả khủng khiếp vẫn còn di hại lâu dài trên lãnh thổ và sức khoẻ của người dân trong nước. Nhiều người nghĩ rằng chúng ta, những người sinh sống tại quốc ngoại không bị ảnh hưởng trực tiếp. Nhưng, thưa quí vị, hàng năm Canada nhập cảng một số lượng lớn cá và đồ biển từ Việt Nam.
Do đó, ngày 16 tháng 9 năm 2017, Hội Y Sĩ Việt Nam tại Canada hỗ trợ Bác sĩ Dương Đình Huy và chuyên viên dinh dưỡng Nguyễn Thanh Vân phát động chiến dịch ký thỉnh nguyện thư gửi chính phủ Canada với nội dung như sau:
               Bởi vì:
· Canada nhập cảng một khối lượng cá và đồ biển từ Việt Nam nhưng chỉ có 3-5% được phân chất bởi Cơ quan Kiểm tra Thực phẩm Canada(Agence  Canadienne d'Inspection des Aliments – ACIA).
· Năm 2016, nhà máy Formosa đã đổ ra biển một số lượng khổng lồ các chất phế thải độc hại, giết chết một số lượng cá rất lớn và làm đảo lộn hệ thống môi trường biển tại Thái Bình Dương. 
· Sông Cửu Long, hồ nuôi cá thiên nhiên, cung cấp 60% lượng cá xuất cảng của Việt Nam đã bị ô nhiễm và có nguy cơ hứng chịu thêm sự ô uế độc hại do sự thiết lập các xưởng kỹ nghệ dọc hai bên bờ sông, sản xuất hóa chất phế thải.
· Mặc dù những tai họa môi trường kể trên, Việt Nam vẫn xuất cảng 7 tỷ Mỹ kim cá và đồ biển trong năm qua.
Chúng tôi, những công dân cư ngụ tại Canada, thỉnh cầu chính phủ Canada quan tâm đặc biệt trong việc kiểm tra cá, đồ biển và các phó sản xuất xứ từ Việt Nam nhằm bảo đảm sự an toàn trong việc tiêu thụ cho người dân Canada.
Ngày 27 tháng 11 năm 2017, thỉnh nguyện thư được mang tên E-1385 – Politique Alimentaire Food Policy đã được nhiều tổ chức tại Canada ủng hộ và sẽ được dân biểu liên bang Quách Minh Thư Anne, đơn vị Salaberry-Suroit – Québec, đệ trình lên Quốc hội.
Quí vị có thể ký thỉnh nguyện thư từ nay đến 9 giờ 34 ngày 27 tháng 3 năm 2018 theo địa chỉ:

* Bằng Pháp ngữ:
https://petitions.noscommunes.ca/fr/Petition/Details?Petition=E-1385 hay Petition E-1385 (POLITIQUE ALIMENTAIRE)

Mọi thắc mắc, xin liên lạc với:  
Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia vùng Montréal
6767 Chemin Côte-des-Neiges # 495
Montréal, Québec, H2E 2T6 
Điện Thoại: (514) 341-9630
Các cơ quan có trách nhiệm tại Hoa Kỳ và các nước Âu Châu cũng đang có biện pháp thích nghi và áp dụng chặt chẽ những tiêu chuẩn trong việc kiểm soát thực phẩm nhập cảng từ Việt Nam.
Kính mong quí vị lưu tâm và chúng tôi hy vọng sẽ có trên 1,000 đồng hương ký thỉnh nguyện thư với mục đích cải thiện môi trường tại Việt Nam, tránh cho đồng bào trong và ngoài nước bị ngộ độc bởi thực phẩm.
Luật pháp hiện hành tại Canada tôn trọng quyền tự do ngôn luận của người dân và nghiêm cấm các cơ quan liên hệ tiết lộ danh tính những người ký thỉnh nguyện thư.
Trân trọng
Chủ tịch Ban Chấp Hành CĐNVQG vùng Montréal
BS. Đào Bá Ngọc
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~