Tuesday, February 13, 2018

VIET NAM : TIN TỨC VÀ HÌNH ẢNH

1. Bão Sanba mạnh thế nào khi vào Biển Đông?

Bão Sanba giật cấp 11 và đang di chuyển rất nhanh hướng vào Biển Đông với tốc độ 25-30 km/giờ, dự báo vào chiều 30 Tết (15-2) vị trí tâm bão Sanba cách đảo Trường Sa (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 340 km về phía Đông Đông Bắc.

Theo VN Express 13/2/2018 -Bão Sanba đổ bộ Philippines, khả năng suy yếu trên biển Đông. Đài quốc tế dự báo ngày 16/2 bão Sanba sẽ tan trên biển Đông, trong khi đài Việt Nam cho rằng vẫn giữ cấp 8.

2. Bà Cấn Thị Thêu đã đươc tự do 

Ngày 10/2/ 2018, bà Cấn Thị Thêu, người phụ nữ được nhiều người biết đến vể sự kiên quyết trong hoạt động giữ đất tại làng Dương Nội, Hà Đông - Hà Nội, cũng như lên tiếng đấu tranh cho công bằng xã hội đã mãn án 20 tháng tù giam, sau khi bà bị bắt lần thứ 2 vào ngày 10 tháng 6 năm 2016.
"Bắt đầu kể từ ngày hôm nay tôi sẽ lại chung sức chung lòng đóng góp một chút công sức nhỏ bé để cùng với bà con đấu tranh giành lại đất đai tài sản mà chế độ Cộng sản Việt Nam đã cướp đoạt của nhân dân chúng ta " - Cấn Thị Thêu
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/can-thi-theu-return-home-02102018192443.html

3. Blogger Mẹ Nấm bị chuyển ra trại Thanh Hóa

Tù nhân chính trị blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị chuyển trại từ Khánh Hòa ra Yên Định, Thanh Hóa.
https://www.rfa.org/vietnamese/
4. Đại Gia cộng sản/ con ông cháu cha ở Việt Nam sài xe xịn ... ăn cắp ở Hoa Kỳ...          
https://www.youtube.com/watch?v=YUMNjNzoGok&feature=youtu.be

        *****

5. Cá tra đại gia mua ăn Tết

Truyền thông Việt Nam mới đây đưa tin con cá tra dầu nặng 120 kg được 'một đại gia mua' với giá hơn 100 triệu đồng để phục vụ Tết.Cá này được vận chuyển bằng đường hàng không từ Campuchia về Việt Nam.
 Nhưng đâu có biết là Công ước quốc tế ( CITES)về buôn bán các loài động, thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng đã đưa tên loài cá tra dầu khổng lồ này  vào Phụ Lục I từ năm 1975. Nghĩa là việc khai thác, buôn bán, đánh bắt ,vận chuyển,buôn bán,giết thịt tiêu thụ  loài cá này là bất hợp pháp.
Được biết Việt Nam đã tham gia công ước CITES từ năm 1994. Điều này cũng có nghĩa việc vận chuyển con cá này qua đường hàng không từ Campuchia về Việt Nam là 'buôn bán xuyên biên giới bất hợp pháp'.
"Việc cửa khẩu và hãng hàng không nào để con cá này được vận chuyển trót lọt mà không qua kiểm tra giấy phép cũng là vi phạm pháp luật."
 http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-43029341