Thursday, April 19, 2018

GƯƠNG DOANH NHÂN THÀNH ĐẠT

Fr:Ann Nguyen

1. 19 tuổi được Google mời về làm việc, cô gái này sẽ cho bạn lời khuyên đắt giá

Thứ Hai, ngày 25/09/2017 
Falon Fatemi hiện là người sáng lập, giám đốc điều hành Node – công ty chuyên phân tích các dữ liệu về trí thông minh nhân tạo, có số vốn đầu tư lên tới 16,3 triệu USD.

Để có được những thành tựu như ngày hôm nay, Fatemi chưa từng quên những bài học đắt giá đã giúp Fatemi tích lũy nhiều kinh nghiệm, kỹ năng hữu ích ,khoảng thời gian công tác tại phòng chiến lược toàn cầu của Google trong suốt 6 năm, kể từ khi 19 tuổi.
Fatemi chia sẻ về thành tựu đầu đời: “Ở tuổi đôi mươi, chúng ta không nên dành quá nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi. Thay vào đó, hãy chăm chỉ học tập và làm việc để theo đuổi những mục tiêu của chính mình”.
6 năm làm việc tại Google đã giúp Fatemi tích lũy nhiều bài học quý giá, có tác động lớn đến tư duy và phong cách làm việc của cô ở thời điểm hiện tại. Các mối quan hệ, tính liều lĩnh và luôn sẵn sàng hành động…là những nền tảng quan trọng giúp cô có được thành công.
Tính kỷ luật
Ngay từ khi còn nhỏ, Fatemi đã luôn được cha mẹ nhắc nhở về tầm quan trọng của việc học và tuân thủ nội quy trong trường. Họ khuyên cô nghiên cứu chương trình khoa học, toán học trong suốt 1 năm, trước khi chính thức nhập học.
Bên cạnh đó, Fatemi cũng được khuyến khích làm thêm vào mùa hè để có thể định hướng tương lai của mình một cách rõ ràng ngay từ những năm đầu đại học.
Chính sự giáo dục của cha mẹ đã hình thành nên tính kỷ luật trong Fatemi. Cô chia sẻ: “Tôi luôn khắt khe với bản thân mình và nỗ lực hết sức để hoàn thành tốt công việc được giao. Tính kỷ luật đã giúp tôi có được sự tin tưởng từ những người cộng sự. Đây thực sự là đức tính quan trọng mà bất cứ doanh nhân nào cũng phải có” – CEO Node cho biết.
Sự kết nối
Làm việc trong môi trường công nghệ lớn như Google, Fatemi tự ý thức được mình cần mở rộng các mối quan hệ để học hỏi nhiều điều hơn. Mạng lưới ngoại giao của cô khá rộng, bao gồm những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn trong giới doanh nhân như Stacy Brown-Philpot (nay là CEO của Task Rabbit), Kim Jabal (hiện là giám đốc tài chính của Weebly) và Sheryl Sandberg (giám đốc sản xuất của Facebook). 
Falon Fatemi có cơ hội tiếp xúc với những nhân vật tầm cỡ trong khoảng thời gian công tác tại Google
Khi tiếp xúc với những lãnh đạo tài giỏi, Fatemi học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu. Đồng thời, cô cũng có được các cơ hội tốt hơn để phát triển sự nghiệp của mình.
Mạnh dạn yêu cầu những gì bạn muốn
Ngay từ buổi phỏng vấn đầu tiên tại Google, Fatemi đã thẳng thắn bày tỏ nguyện vọng muốn học hỏi và được nhận làm nhân viên chính thức tại đây. Có lẽ chính sự quyết tâm và tinh thần cầu tiến đã giúp cô chinh phục ban lãnh đạo, nhận được lời mời hợp tác từ năm 19 tuổi.
Từ kinh nghiệm bản thân, Fatemi cho rằng bạn cần phải hành động và thực sự can đảm. Khi đó, bạn mới thể hiện hết khả năng của mình và được xã hội công nhận.
Liều lĩnh
Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của Fatemi tại Google là tìm ra chiến lược xâm nhập thị trường Châu Phi và Đông Âu. Nhiệm vụ này được coi là quá sức với một nữ sinh mới 19 tuổi, hoàn toàn chưa có kinh nghiệm làm việc. Nhưng sau khi nghiên cứu và phân tích vấn đề một cách kỹ lưỡng, Fatemi đã mạnh dạn liên hệ với các chuyên gia trong tổ chức và thuyết phục họ cho phép phát triển dự án của Google tại thị trường mới.
“Bạn có thể rút ngắn thời gian hoàn thành mục tiêu bằng cách liên hệ với những cá nhân có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình. Trước đó, hãy chắc chắn rằng mình đã chuẩn bị đầy đủ những tài liệu cần thiết. Nên nhớ, sự liều lĩnh sẽ dẫn đến thành công” – Fatemi cho biết.
Dám mơ lớn
Sau 6 năm làm việc tại Google, Fatemi muốn tự thành lập một công ty của riêng mình. Cô đã thành công và trở thành giám đốc điều hành của Node, một doanh nghiệp đầy tiềm năng khi vừa tròn 31 tuổi.
Fatemi nhận định: “Bạn là người duy nhất đặt ra những mục tiêu cho bản thân và cũng là người thực hiện chúng. Chính vì vậy, đừng bao giờ giới hạn những ước mơ. Hãy nỗ lực hết sức, vươn tới những điều lớn lao, bạn sẽ thực sự bất ngờ với năng lực của chính mình”.

Theo Linh Lê (Theo CNBC) (Dân Việt) 

Tiếng Anh : This CEO was once hired by Google at 19—here are the skills she says it takes to be successful
1. Be disciplined - 2. Make connection  - 3. Take action and ask for what you want - 4.Be scrappy - 5 Dream big  https://www.cnbc.com/2017/08/14/top-skills-for-success-from-a-ceo-who-was-once-hired-by-google-at-19.html
                        
                            ****
2. Anh chàng bán nước lề đường thành triệu phú truyền thông: "Tôi sinh ra để trở thành doanh nhân"
Người Việt Ukraina - 06:42, 21 Tháng Một 2017 bởi TIẾN ĐẠT
"Có thể bạn cho rằng việc kiếm hàng triệu đô trên mạng là điều mơ mộng hão huyền nhưng nó đã giúp tôi từ một anh chàng bán nước lề đường trở thành triệu phú tự lập", Hernandez – CEO của công ty cổ phần truyền thông kỹ thuật số Click Cash Marketing – chia sẻ.

Lớn trên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở một thị trấn nhỏ thuộc vùng Puerto Rico, Mỹ nên Hernandez đã phải lăn lộn khắp nơi kiếm sống từ nhỏ. Chính Hernandez cũng cho rằng bản thân anh không phù hợp với trường học nên đã quyết định nghỉ học sau khi học hết trung học cơ sở: "Tôi không muốn làm nhân viên văn phòng, tôi sinh ra để trở thành doanh nhân".
Ngay từ nhỏ, Hernandez đã có "máu" kinh doanh trong người. Anh bỏ học để làm đủ thứ nghề. Bắt đầu bằng việc bán những món đồ chơi được làm từ hạt cây cho các bạn học sinh trong trường cho đến việc bán lốp xe tại cửa hàng và bán nước lề đường 12 tiếng mỗi ngày.
Sau một thời gian, Hernandez phải nhập ngũ nhưng chính khoảng thời gian ở trong quân đội, anh đã có những ý tưởng khởi nghiệp đầu tiên. Khi đó, Hernandez và người đồng đội của anh đã đặt mua một cuốn sách trên mạng với giá 39 USD. Hernandez rất bất ngờ khi nhận được cuốn sách qua email với định dạng đặc biệt, hay còn được gọi là Ebook.
"Lúc đó, tôi không có nhiều am hiểu về máy tính cũng không biết Ebook là gì. Tìm hiểu nhiều hơn về loại sách này, tôi nhận ra, tác giả của chúng không có dịch vụ quản lý, không có hàng tồn kho và cũng không có lệ phí xuất bản. Chính vì thế, họ sẽ cần phải tiếp thị sản phẩm trực tuyến", Hernandez nói.
Ngay sau khi xuất ngũ, Hernandez đã tìm hiểu rất nhiều thông tin về tiếp thị trực tuyến và thử các chiến lược tiếp thị khác nhau. Chỉ trong vòng 8 tháng học hỏi, Hernandez đã có những khách hàng đầu tiên và thu được lợi nhuận khoảng 236 USD.
"Đối với tôi, lần đầu tiên kiếm được 236 USD giống như kiếm được hàng triệu đô. Mặc dù con số đó chẳng là gì so với nhiều người khác nhưng nó chứng mình rằng, tôi đã có việc làm và đó là một công việc trực tuyến".
May mắn công việc ngày càng thuận lợi nên Hernandez đã thành lập công ty truyền thông kỹ thuật số Click Cash Marketing, chuyên cung cấp dịch vụ thúc đẩy lượng người truy cập cho các website. Lợi nhuận Hernandez thu về hiện nay không chỉ là 236 USD mà đã lên tới hàng triệu đô mỗi tháng.
"Trước đây tôi luôn khao khát được trở thành triệu phú, không phải vì tiền có thể mang lại hạnh phúc mà tôi cho rằng nó giúp chúng ta có một cuộc sống thoải mái hơn, ít nhất là về mặt vật chất. Những suy nghĩ đó đã thôi thúc tôi phải làm giàu và trở thành ông chủ. Khi trở thành ông chủ tức là bạn đang làm việc cho chính mình, bạn sẽ có quyền tự do quản lý".
Tương lai, Hernandez có dự định tung ra sản phẩm dịch vụ mới với mong muốn tất cả mọi người có thể giao dịch trực tuyến nhanh và hiệu quả hơn trong năm 2017.
Theo anh, thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng là yếu tố thuận lợi giúp con người tạo ra thu nhập nhanh và dễ dàng hơn bao giờ hết: "Tôi không phải là một người đặc biệt. Nếu bạn cho rằng tôi đã đạt được những thành công thì bất cứ ai cũng có thể làm được điều đó. Tất cả những điều bạn cần là một người chỉ dẫn đúng đắn, sự may mắn và quyết tâm thực hiện điều mình mong muốn".
Theo Trí thức trẻ
                    ***** 
3.Tỷ phú Mark Cuban tiết lộ 3 bí mật giúp kinh doanh thành công 

24h- Thứ Sáu, ngày 20/04/2018  

Mark Cuban không phải người giàu nhất thế giới, nhưng giới kinh doanh luôn trọng vọng và ngưỡng mộ ông. Tất cả là nhờ khả năng kinh doanh và nắm bắt cơ hội siêu giỏi của ông. ( Hình : Tỷ phú Mark Cuban )
 Một trong những lý do khiến câu chuyện của Mark Cuban luôn truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các doanh nhân đó là dù xuất phát điểm thấp nhưng ông vẫn đạt được thành công không tưởng.
Ai cũng biết ngôi sao của chương trình truyền hình nổi tiếng “Shark Tank” xuất thân từ một gia đình lao động. Những người trong nhà đều nghĩ rồi ông sẽ làm công nhân trong nhà máy. Không một ai đặt nhiều kỳ vọng vào ông. Thế nhưng Mark Cuban là một người giàu nghị lực.             .
Dưới đây là 3 bí mật giúp ông thành công:
1. Bán hàng phải được ưu tiên trước hết
Không cần biết công ty của bạn kinh doanh trong lĩnh vực gì, trước hết bạn phải trở thành người bán hàng. Chưa có công ty nào trong lịch sử đạt được thành công mà thiếu những người bán hàng. Còn người bán hàng lớn nhất trong công ty của bạn là ai bạn có biết không? Chính là bản thân bạn – chủ doanh nghiệp.
2. Bán hàng là giúp đỡ
Bán hàng không phải thuyết phục. Bán hàng là đang giúp đỡ khách hàng. Bí quyết lớn nhất để trở thành một người bán hàng giỏi chính là hiểu nhu cầu và các vấn đề của khách hàng, từ đó mang đến cho họ giải pháp.
“Nếu bạn không thể mang lại lợi ích cho khách hàng, nếu bạn không thể cho khách hàng thấy lý do vì sao sản phẩm của bạn phù hợp nhất với họ thì bạn sẽ không trở thành chủ doanh nghiệp được.”
3. Đừng nói dối bản thân
Dù bạn có niềm tin vào công việc kinh doanh của bạn, thì mọi người cũng không tự động đến mua sản phẩm của bạn. Bạn phải thành thực với chính mình về điểm mạnh và dime yếu của bản thân.
“Tất cả chúng ta đều tự dối lòng mà nói rằng ‘Sản phẩm của ta là tuyệt nhất, tất cả mọi người đều yêu chúng ta, người không yêu mến chúng ta không tồn tại trên đời’. Khi bạn có một công ty, khi bạn là doanh nhân, bạn phải hình dung cách hất cẳng mình khỏi thị trường trước khi có ai đó khác làm hộ bạn.”
https://www.24h.com.vn/tai-chinh-bat-dong-san/ty-phu-mark-cuban-tiet-lo-3-bi-mat-giup-kinh-doanh-thanh-cong-c161a953860.html