Tuesday, April 10, 2018

XHCNVN : TIN TỨC VA HÌNH ẢNH VỀ NHÂN QUYỀN & Ô NHIỄM

1) Đức Tăng thống Quảng Độ
Văn phòng Dân biểu Hoa Kỳ Alan Lowenthal vào ngày 9 tháng 4 thông báo ông này chính thức nhận bảo trợ cho Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ thông qua chương trình được gọi là bảo vệ quyền tự do của Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos thuộc Hạ Viện Mỹ.
Dân biểu Hoa Kỳ Alan Lowenthal gặp gỡ Hòa thượng Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền Viện ở TP.HCM hôm 4/5/2015.
Photo courtesy of Congressman Lowenthal's office

Theo lời dân biểu Alan Lowenthal thì Hòa Thượng Thích Quảng Độ phải chịu nhiều sự đàn áp trong những thập niên qua. Lý do vì vị Hòa Thượng này can đảm gióng lên tiếng nói vì tự do tôn giáo và các quyền căn bản của con người.
Trong thực tế Hòa Thượng Thích Quảng Độ bị quản thúc tại gia từ năm 1998 cho đến nay vì các hoạt động vì tự do tôn giáo, chống lại chính sách đàn áp tôn giáo của chính phủ Hà Nội...
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/representative-lowenthal-officially-sponsors-thich-quang-do-04102018131912.html
2. Thêm một thành viên Hội Anh Em Dân Chủ bị tuyên án tù
Sáng ngày 10 tháng 4 năm 2018,nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Văn Túc đã bị  tòa án Nhân dân tỉnh Thái Bình tuyên án 13 năm tù và 5 năm quản chế , với cáo buộc 'lật đổ chính quyền nhân dân', theo Điều 79 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.
. Ông Nguyễn Văn Túc là một cựu tù nhân lương tâm, từng bị tuyên án 4 năm tù giam với cáo buộc 'tuyên truyền chống nhà nước', theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự hồi năm 2008, do một số hoạt động gồm treo khẩu hiệu ở Hải Phòng yêu cầu 'đa nguyên, đa đảng'; cũng như biểu tình chống Trung Quốc.
Cô Nguyễn Thị Mai, con gái của nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Văn Túc được tham dự phiên tòa và cô thuật lại với RFA sau khi phiên tòa kết thúc:
"Người ta bảo bố em 'lật đổ chính quyền nhân dân'. Bố em bảo rằng 'không', bố em không lật đổ. Bố em bảo chỉ đấu tranh cho lẽ phải và đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền Việt Nam, làm cho xã hội tốt lên thôi, chứ bố em không lật đổ, bố em không muốn lật đổ. Người ta nói là có tội, người ta kết tội thì bố em bảo bố em chỉ làm như thế không phải là tội nên bố em vô tội.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-activist-gets-13-years-for-subversion-04102018085825.html
3. Hà nội ô nhiễm trầm trọng
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/ha-noi-thanh-pho-o-nhime-khoi-bui-04092018150332.html