Tuesday, May 29, 2018

TIN TỨC & HÍNH ẢNH 29-5-2018

1. Nhân quyền tại Việt nam
* Hoa kỳ
Tám thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ đã ký tên trong lá thư gửi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thả tự do cho các nhà hoạt động đấu tranh dân chủ
                           May 29 nhan quyen
Dân biểu Alan Lowenthal (bìa phải) gặp luật sư Nguyễn Văn Đài hồi 2015 

“Đấu tranh cho nhân quyền của người khác, dù họ ở đâu, không phải là can thiệp - nó là bổn phận của mọi người trên hành tinh này đối với nhau.” (Dân biểu Alan Lowenthal)

 * Nhật Bản
                     May 29 viet nhat
Trước chuyến công du của Chủ tịch Trần Đại Quang đến Nhật Bản từ ngày 29 tháng 5 đến 2 tháng 6 này,Giám đốc Human Rights Watch tại Nhật Bản, Kanae Doi lên tiếng yêu cầu Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, cần phải áp lực Việt Nam chấm dứt ngay tình trạng đàn áp những nhà hoạt động ôn hòa và cải thiện thành tích nhân quyền đang suy thoái nghiêm trọng của chính phủ Hà Nội.
Ông Kanae Doi, nêu rõ ‘Chính phủ Việt Nam vẫn còn là một trong những chính quyền đàn áp nhất trên thế giới. Trong tư cách nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Việt Nam, Nhật Bản có cả cơ hội và trách nhiệm lên tiếng về những vi phạm của chính phủ Việt Nam đối với chính công dân của họ. Thủ tướng Shinzo Abe cần công khai lên tiếng ủng hộ cho những nhà hoạt động can đảm cổ xúy cho nhân quyền; và thúc giục chính phủ Việt Nam trả tự do cho tất cả những ai bị cầm tù chỉ vì đứng lên đòi hỏi quyền con người. Sự im lặng về tình trạng vi phạm đó chỉ khuyến khích chính phủ Việt Nam tiếp tục ra tay đàn áp mà thôi. ’

2. Tàu cá Việt Nam bị hải cảnh Trung Quốc đâm chìm gần Hoàng Sa.

                     May 29 tau ca vn
                 Hình minh họa tàu đánh cá Việt Nam tại Thừa Thiên Huế.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-fishing-vessel-sunk-paracels-05292018082719.html

 3.Philippines cảnh báo Trung Quốc về ‘lằn ranh đỏ’

 Ngoại trưởng Philippines hôm 28/5 nói rằng Trung Quốc đã được thông báo về  hai “lằn ranh đỏ”, những hành động mà Manila coi là không thể chấp nhận được ở Biển Đông.

1- Bất kỳ việc xây dựng nào của Trung Quốc trên bãi cạn Scarborough hoặc bất kỳ nỗ lực nào của Bắc Kinh nhằm dỡ bỏ một tàu hải quân cũ của Philippines vẫn đang được lực lượng của nước này sử dụng tại nơi tranh chấp thứ hai là Bãi Cỏ Mây.

2. “không ai được phép tự khai thác tài nguyên thiên nhiên ở đó”.

Ngoại trưởng Philippines nói: “Tổng thống đã tuyên bố rằng nếu bất kỳ ai khai thác tài nguyên thiên nhiên ở Biển Tây Philippines (cách Manila gọi Biển Đông), ông sẽ tuyên bố chiến tranh”.

 https://www.voatiengviet.com/a/philippines-c%E1%BA%A3nh-b%C3%A1o-trung-qu%E1%BB%91c-v%E1%BB%81-l%E1%BA%B1n-ranh-%C4%91%E1%BB%8F-/4413089.html