Tuesday, June 12, 2018

CUỘC HỌP THƯỢNG ĐỉNH MỸ-TRIỀU


Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp nhau khi bước vào khách sạn và dưới lá cờ Mỹ và Triều Tiên có màn bắt tay lịch sử kéo dài 12 giây

 Cả hai người đều mỉm cười. Sau đó, ông Trump và ông Kim quay về hướng các máy quay và nói với nhau điều gì đó trước khi cùng rời tiền sảnh hướng về thư phòng của khách sạn Capella để có cuộc gặp riêng.
 Tổng thống Trump khẳng định với báo giới: "Chúng tôi sẽ có mối quan hệ tuyệt vời. Tôi không một mảy may nghi ngờ". Ông Trump thân thiện đặt tay trên lưng ông Kim trong lúc tiến vào phòng họp.

- Trước khi bắt đầu hội đàm riêng, ông Trump tin tưởng rằng cuộc hội đàm "sẽ thành công to lớn". Ông Kim nói "thật không dễ dàng để có mặt ở đây" và rằng "chúng ta đã vượt quá những vật cản để đến đây ngày hôm nay".- Sau cuộc hội đàm riêng, Trump và Kim Jong-un bước vào phần hai của hội nghị thượng định, với sự tham gia của quan chức và các cố vấn.
 Phát biểu trước khi hội đàm lần hai, ông Kim nói hội nghị thượng đỉnh "là bước dạo đầu cho hòa bình". "Tôi cũng tin là như vậy", ông Trump nói.
 - Cuộc hội đàm kết thúc vào lúc 11 giờ 30 phút (giờ địa phương). Hai nhà lãnh đạo sau đó cùng ăn trưa và trò chuyện.
       

- Sau bữa trưa, ông Trump và ông Kim cùng nhau dạo bộ bên trong khách sạn Capella. Ông Trump tiết lộ họ sắp "ký kết".
- Trump và Kim sau đó cùng nhau bước vào một căn phòng và ký kết một thỏa thuận mà ông Kim nói là "thỏa thuận lịch sử", và "thế giới sẽ chứng kiến một sự thay đổi lớn".

            


Trump bắt tay Kim lần cuối và tiết lộ sẽ mời lãnh đạo Triều Tiên đến Nhà Trắng.
- Kim và Trump rời khách sạn Capella, kết thúc cuộc hội nghị thượng đỉnh lịch sử.
- Trump công bố nội dung thỏa thuận gồm
          4 điểm chính trong thỏa thuận Mỹ-Triều Tiên
Thứ nhất, Mỹ và Triều Tiên cam kết thiết lập quan hệ Mỹ-Triều theo nguyện vọng của nhân dân hai nước vì hòa bình và thịnh vượng.
Thứ hai, Mỹ và Triều Tiên sẽ nỗ lực cùng nhau xây dựng một cơ chế hòa bình bền vững, ổn định trên bán đảo Triều Tiên.
Thứ ba, tái khẳng định Tuyên bố Bàn Môn Điếm ngày 27.4.2018, Triều Tiên cam kết tiến tới giải trừ hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên. Cam kết này tương tự cam kết mà Bình Nhưỡng đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4.
Thứ tư, Mỹ và Triều Tiên cam kết thu hồi hài cốt của các tù nhân chiến tranh, bao gồm việc trao lại ngay lập tức các thi thể đã được xác định danh tính.

Vào 4h00 chiều giờ địa phương, Trump tổ chức họp báo tổng kết về hội nghị thượng đỉnh. Tổng thống Mỹ cho biết chiến tranh Triều Tiên sẽ “sớm kết thúc” và Mỹ sẽ dừng tập trận với Hàn Quốc. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt với Triều Tiên sẽ chưa được dỡ bỏ cho đến khi chắc chắn rằng vũ khí hạt nhân không còn là một vấn đề./.

( Theo 24h & Zing )