Sunday, June 17, 2018

TỔNG HỢP : VỤ THANH NIÊN MỸ GỐC VIỆT BIỂU TÌNH BỊ BẮT GIAM Ở SÀI GÒN

Thanh niên Mỹ gốc Việt biểu tình bị bắt giam ở Sài Gòn

 June 17 will nguyen
Một thanh niên người Mỹ gốc Việt, tên William Nguyễn bị bắt giữ ở Sài Gòn khi anh tham gia biểu tình phản đối hai Dự luật An ninh mạng, Dự luật Đặc khu vào ngày 10 tháng 6.

William Nguyễn bị các an ninh Việt Nam mặc thường phục trấn áp, kéo lê trên đường và bị quăng lên xe cảnh sát với phía đầu bên trái bị đổ máu. toàn bộ đồ vật cá nhân của anh bị tịch thu và đến nay không ai biết tin tức về nơi giam giữ anh.

Anh William Nguyễn là cư dân ở thành phố Houston, tiểu bang Texas. Anh William Nguyễn tốt nghiệp cử nhân tại trường Đại học Yale và sắp tốt nghiệp thạc sĩ ở Singapore, qua chương trình học bổng Lý Quang Diệu

* Cận Cảnh Will Nguyễn -Người Mỹ Gốc Việt Bị Đánh Dã Man Trong Biểu Tình Sài Gòn 10-06

      
    https://www.youtube.com/watch?time_continue=56&v=DNiiibbwHzU


* Em gái Will Nguyễn:  Anh Will là người có tâm huyết với Việt Nam
Tờ New York Times hôm 14 tháng 6 dẫn lời cô Victoria Nguyễn, em gái của ông Will trả lời qua email cho biết: “Anh ấy tự hào là một người Mỹ gốc Việt tự hào, đam mê nghiên cứu, đặc biệt là các nghiên cứu Đông Nam Á, là chuyên ngành của anh ấy.”

Đài Á Châu Tự Do phỏng vấn cô Victoria Nguyễn
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/victoria-nguyen-will-passionate-about-vn-06152018092454.html

* Kêu gọi Việt Nam trả tự do cho công dân Mỹ bị bắt trong cuộc biểu tình

* Vào hôm 14 tháng 6, thượng nghị sĩ Mỹ gốc Việt tại California bà Janet Nguyễn đã ra thông cáo kêu gọi lên án Việt Nam việc hành hung và bắt giam công dân Hoa Kỳ.
Đồng thời bà cũng gửi thỉnh nguyện thư đến tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump để trình bày liên quan vụ việc và yêu cầu Tổng thống Hoa Kỳ can thiệp khẩn cấp để bảo đảm sự an toàn và kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho Will Nguyễn. 

*Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết Đại sứ quán đã biết về chuyện này qua truyền thông và khẳng định rằng khi một công dân Hoa Kỳ bị giam giữ ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ những vấn đề cần thiết. Tuy nhiên sứ quán Hoa Kỳ không đưa thêm bất cứ một bình luận gì vì lý do quan ngại quyền riêng tư.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/us-calls-on-vietnam-to-release-american-citizen-arrested-in-protests-06152018092700.html

* Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về trường hợp Will Nguyễn

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng, trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 14/6, nói rằng không có việc sử dụng vũ lực và cuộc thăm lãnh sự giữa đại sứ quán Mỹ với ông Will Nguyễn đã được sắp xếp.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/American-detained-in-vietnam-after-joining-protests-06142018085949.html

* Công an thành Hồ quyết định khởi tố  công dân Mỹ Will Nguyễn ‘vì biểu tình'

Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh tạm giam ông Nguyen William Anh (được biết với tên Will Nguyễn).
BBC -
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-44481540
VOA
https://www.voatiengviet.com/a/cong-an-vietnam-chinh-thuc-truy-to-sinh-vien-my-w

*Dân biểu Mỹ: 'Tìm mọi cách cho Will Nguyễn được trả tự do '


Ba vị dân biểu Hoa Kỳ Alan Lowenthal, Jimmy Gomez và Lou Correa cho biết họ vừa có cuộc trao đổi với Đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam về vấn đề công dân Hoa Kỳ Will Nguyễn bị bắt giữ sau khi có mặt tại buổi biểu tình hôm 10/6 ở TP HCM.
Đây là thông tin chính thức từ thông cáo báo chí của ba vị dân biểu công bố hôm 15/6, vài tiếng sau khi công an TP HCM ra quyết định khởi tố Nguyen William Anh (được biết với tên Will Nguyễn).
            https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-44492419


* Những ý kiến khác biệt của người Việt Hải ngoại


https://www.youtube.com/watch?v=0fn_ldtGc-g&t=1468s

* Công An Tạo Hiện Trường Giả Để Vu Khống Người Biểu Tình Tại Sài Gòn

 

     https://www.youtube.com/watch?v=zFtr1w8fD6w

Và trong lúc:

* Nhiều tàu cá Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc tấn công tại Hoàng Sa

Tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm, hình ảnh được chụp hôm 4 tháng 6 năm 2014. (Ảnh minh họa AFP) 
 Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi vừa ra báo cáo hôm 14 tháng 6 cho biết 20 tàu cá của tỉnh này bị tàu Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa trong vòng 6 tháng đầu năm 2018.
Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, 20 tàu cá với 138 ngư dân của tỉnh bị tàu Trung Quốc ngăn cản, không chế cướp tài sản khi đang khai thác thủy sản tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, vốn là ngư trường truyền thống của ngư dân tỉnh

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/20-viet-fishing-boats-rammed-by-chinese-vessels-in-the-past-6-months-06142018104246.html

thì :

*Vũ khí đuổi tàu ngoài biển đem dùng đuổi dân: Một cái máy phát ra một âm thanh khủng khiếp lắm”

  Lực lượng công an huyện Diễn Châu, Nghệ An đã dùng thiết bị lạ phát ra âm thanh cực lớn để ngăn cản giáo dân tiếp cận trụ sở công an hồi tháng 5 năm 2017.

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video clip ghi lại cảnh sát cơ động dùng một thiết bị để trên xe tải quân sự, phát ra âm thanh rất lớn để giải tán người biểu tình chống dự thảo Luật Đặc Khu và Luật An Ninh Mạng hôm chủ nhật 10 tháng 6 vừa qua tại khu vực Hồ Con Rùa, Sài Gòn.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/deal-with-china-or-deal-with-the-protesters-06142018141614.html