Friday, June 22, 2018

TIN TỨC & HÌNH ẢNH : CHUNG QUANH VỤ CHIA TÁCH TRẺ EM…

Hoa Kỳ đã thi hành chính sách "không khoan nhượng" theo đó ra các cáo buộc hình sự và bỏ tù những ai vượt biên vào Mỹ mà không có giấy tờ hợp lệ. Do trẻ em không thể bị bỏ tù một cách hợp pháp cùng cha mẹ, các em bị tách ra để đưa tới những trung tâm riêng biệt.
                                June 21 tam hinh em be 2 tuoi Hondura
Tấm hỉnh chụp bé gái 2 tuổi Honduras bị tách khỏi mẹ, đứng khóc sướt mướt tại một trạm kiểm soát ở biên giới Texas đã làm nổ ra  làn sóng tức giận quanh việc chia tách các trẻ em nhập cư không có giấy tờ khỏi người lớn.
                             jUNE 21 BIEU TINH 2 

                        june 21 bieu tinh
Biểu tình chống lại trẻ em bị tách lìa cha mẹ tại Los Angeles hôm 14/6/2018
       
 https://www.youtube.com/watch?time_continue=1&v=PoncXfYBAVI

Một đoạn ghi âm nghe đau lòng của những trẻ em Mỹ Latin khóc đòi cha mẹ ở một trung tâm di dân của Mỹ đã trở thành tâm điểm hôm 18/6 trong bối cảnh có nhiều phản ứng về chính sách di dân của Tổng thống Donald Trump bắt những trẻ em này tách khỏi bố mẹ của chúng.

      
 Đức Giáo hoàng Phanxicô chỉ trích chính sách chia cắt các gia đình di dân tại biên giới Mexico của chính quyền Trump, nói rằng chủ nghĩa dân túy không phải là câu trả lời cho các vấn đề nhập cư của thế giới.
                              June 21 pope

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với hãng tin Reuters, Đức Giáo Hoàng cho biết ông ủng hộ những phát biểu gần đây của các giám mục Công giáo ở Mỹ, những người đã gọi việc tách trẻ em ra khỏi cha mẹ của chúng là “trái ngược với các giá trị Công giáo của chúng ta” và “vô đạo đức.”
  
New York phẫn nộ trước chính sách tách rời trẻ em nhập cư ra khỏi bố mẹ
                      June 21 Nuu Uoc
 Thị trưởng New York De Blasio đã đến thăm một trung tâm "cầm giữ" trẻ em nhập cư bị tách khỏi cha mẹ ở Harlem ngày 20/07/2018.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180621-new-york-phan-no-truoc-chinh-sach-tach-roi-tre-em-n

  Đệ nhất phu nhân Mỹ, Melania Trump

              "Tôi ghét thấy cảnh con trẻ phải rời xa cha mẹ".

Trong lúc tranh cãi đang dấy lên dữ dội tại Mỹ về việc trẻ em nhập cư bất hợp pháp bị tách rời khỏi người thân, đệ nhất phu nhân hôm  17/06/2018 bất ngờ lên tiếng, nói rằng không muốn tình trạng này xảy ra. Bà kêu gọi các đại biểu cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ nhanh chóng đạt được thỏa thuận.

Đi thăm trẻ nhập cư Texas, Melania Trump mặc áo 'Tôi không quan tâm'

                           June 21 Melania Trump
Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump bị phát hiện mặc áo khoác có dòng chữ ở mặt sau "Tôi thực sự không quan tâm, còn bạn?", khi bà bước lên máy bay di thăm trẻ em nhập cư bị tách khỏi gia đình ở Texas.
June 21 melania Trump 3
Bà Trump không mặc chiếc áo khoác này khi xuống Texas, nhưng tiếp tục mặc nó khi bà trở về Washington DC.

Chiếc áo khoác giá 39 đô la của hãng Zara dã làm náo động mạng xã hội.
Phát ngôn viên của bà Trump nói "không có thông điệp ẩn giấu" trong cách lựa chọn thời trang của cựu người mẫu.

Nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó viết trên Twitter rằng chiếc áo khoác của vợ ông "ám chỉ tin tức báo chí giả mạo".

TT Trump chỉ thị cho đoàn tụ gia đình tại biên giới

                         june 21 tt trump

Sau khi xem những bức ảnh chụp trẻ em bị tách khỏi cha mẹ, những người bị bỏ tù và truy tố về tội vượt biên trái phép,TT Trump hôm qua 20/06/2018 ký ban hành một sắc lệnh cấm chia cắt gia đình người nhập cư trái phép vào Mỹ.
Sắc lệnh của ông Trump đưa những di dân có con cái đi cùng lên ưu tiên trong tiến trình xét di trú, nhưng không chấm dứt chính sách “không khoan nhượng” đã có 10 tuần lễ trước đây.
https://www.voatiengviet.com/a/trump-chi-thi-cho-doan-tu-gia-dinh-tai-bien-