Thursday, July 19, 2018

TIN TỨC & HÌNH ẢNH THỜI SỰ VIỆT NAM 19-7-2018

1.Thiên tai liên tục

* Đợt nắng nóng-Từ ngày 29/6-6/7, iền Bắc trải qua một đợt nắng nóng kinh hoàng. Nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ C. Đợt nắng nóng được đánh giá là khốc liệt nhất trong năm 2018.

 - Dưới sức nóng kinh hoàng của đợt nắng nóng diện rộng ở miền Bắc, một con đường nhựa đã bị tan chảy lớp nhựa đường khiến giao thông gặp khó khăn.

https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/soc-duong-nhua-chay-nhu-dung-nham-vi-nang-nong-dien-cuong-o-mien-bac-c46a972576.html


-Nắng nóng khủng khiếp khiến cuộc sống của người dân đảo lộn, khổ nhất là những bệnh nhân, người nhà bệnh nhân....

https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/ha-noi-hoa-lo-bat-quai-nguoi-nha-benh-nhan-va-vat-trong-atm-goc-cay-tranh-nang-c46a972235.html

Nắng nóng điên cuồng vừa dứt, miền Bắc lại mưa như trút nước

từ ngày 7/7 trở đi, nắng nóng ở miền Bắc bắt đầu dịu dần khi những cơn mưa ập tới

-Cơn bão số 3 sau khi đổ bộ Thanh Hoá, Nghệ An

Sau khi đổ bộ vào đất liền các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, bão số 3 (Son Tinh) đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

JULY 19 BAO

từ chiều 18/7 ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to; riêng các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa rất to.

Do mưa lớn kết hợp với các đợt mưa dài ngày trước đây nên các khu vực vùng núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ, đặc biệt là Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An có nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Miền Bắc sắp xuất hiện xoáy thấp gây mưa ngay sau bão số 3
Theo dự báo của tại Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và một số mô hình dự báo quốc tế (Nhật Bản, Hoa Kỳ, Châu Âu), từ khoảng đêm 23/7, trên khu vực Đông Bắc có khả năng xuất hiện một xoáy thấp gây mưa đặc biệt lớn cho khu vực Đông Bắc (trọng tâm là Quảng Ninh, Lạng Sơn), sau đó sẽ mở rộng ra toàn bộ Bắc Bộ trong các ngày 24-26/7.
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/mien-bac-sap-xuat-hien-xoay-thap-gay-mua-ngay-sau-bao-so-3-c46a976400.html.

2. Nhân quyền

* Ngoại trưởng Úc trả lời thư dân biểu về tình hình nhân quyền Việt Nam

 Ngoại trưởng Australia Julie Bishop vừa có thư hồi đáp đến Dân biểu Úc Chris Hayes, liên quan thư của ông gửi đến Bộ Ngoại Giao Australia, vào hôm 14 tháng 6 vừa qua, về Đối thoại Nhân quyền Việt-Úc.

Trong thư phúc đáp, Ngoại trưởng Julie Bishop cho biết Australia thường xuyên trực tiếp nêu vấn đề các nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam bị sách nhiễu, bắt bớ, cũng như bị giam tù nhiều năm với Chính phủ Hà Nội và Australia sẽ tiếp tục nêu vấn đề này tại cuộc Đối thoại Nhân quyền hàng năm, dự kiến diễn ra ở Hà Nội, vào ngày 28 tháng 8 tới đây.
* Willie Nguyen

HRW đề nghị VN hủy bỏ cáo trạng đối với công dân Mỹ Will Nguyễn

                                 JULY 19 wILLIE NGUYEN
Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Á châu của HRW nói trong bản thông cáo:
“ William Nguyễn và những người khác phải đối mặt với một phiên xử không công bằng và mức án nặng nề trước tòa án do Đảng Cộng sản kiểm soát chỉ vì đã thực thi quyền biểu tình ôn hòa và tự do biểu đạt.”
Ông Phil Robertson đề nghị: “Nhà cầm quyền Việt Nam cần lập tức hủy bỏ các cáo buộc hình sự, trả tự do cho anh và những người biểu tình ôn hòa bị bắt khác, và tôn trọng các quyền con người cơ bản Việt Nam đã cam kết bảo đảm.”
https://www.voatiengviet.com/a/hrw-de-nghi-vn-huy-bo-cao-trang-doi-voi-cong-an-my-will-nguyen/4489213.html

* Mẹ Nấm tuyệt thực gần hai tuần, các blogger khác ‘đồng hành’

                         July 19 Me Nam

Thân mẫu của Blogger Mẹ Nấm tin rằng con gái bà đã tuyệt thực sang đến ngày thứ 13 để yêu cầu trại giam Thanh Hóa cải thiện điều kiện nhà tù và ngưng ngược đãi, đối xử bất công. Trong khi đó nhiều blogger khác cũng luân phiên tuyệt thực 24 giờ để ủng hộ tinh thần Mẹ Nấm.

https://www.voatiengviet.com/a/me-nam-tuyet-thuc-gan-hai-tuan-cac-blogger-khac-dong-hanh/4489421.html

* RSF lên án Việt Nam đình bản báo Tuổi Trẻ

Tổ chức quốc tế RSF ( Phóng viên Không biên giới) nói trong một thông cáo ra hôm 19/7 rằng đây là hành động vi phạm quyền tự do báo chí. RSF cho rằng việc cơ quan chức năng nay lại nhắm đến những kênh thường xuyên tuân theo đường lối của Đảng sau khi đàn áp những kênh truyền thông độc lập tại Việt Nam là đáng báo động..
Theo ông Shawn Crispin, đại diện của CPJ tại khu vực Đông Nam Á thì biện pháp đó là sự vi phạm nghiêm trọng tự do báo chí, ông lên án về điều này và yêu cầu chính quyền Việt Nam gỡ bỏ lệnh cấm cũng như ngừng kiểm soát các phương tiện truyền thông một cách tùy tiện.
Theo danh sách xếp hạng chỉ số tự do báo chí của RSF, Việt Nam đứng ở vị trí 175 trên 180 quốc gia trong năm 2018.
https://www.voatiengviet.com/a/rsf-len-an-viet-nam-dinh-ban-bao-tuoi-tre/4489588.html

3. Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh

Phiên tòa xét xử vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh sắp kết thúc – Bị cáo Nguyễn Hải Long đã thú nhận tội hỗ trợ mật vụ Việt Nam cướp người tại Đức

                 July 19 Nguyen hai Long_thumb

https://thoibao.de/phien-toa-xet-xu-vu-bat-coc-trinh-xuan-thanh-sap-ket-thuc-bi-cao-nguyen-hai-long-da-thu-nhan-toi-ho-tro-mat-vu-viet-nam-cuop-nguoi-tai-duc

Đức có trục xuất và truy nã thêm quan chức Việt Nam?

https://www.voatiengviet.com/a/bat-coc-trinh-xuan-thanh-duc-nguyen-hai-long/4489508.html