Saturday, July 7, 2018

TIN TỨC & HÌNH ẢNH THỜI SỰ VIỆT NAM 07/7/2018

A. Nhân quyền
* Tù nhân chính trị Trương Minh Đức, một thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, bị chuyển đến Trại 6, Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.



Ông Trương Minh Đức sinh năm 1960 từng là một ký giả độc lập, một nhà hoạt động công đoàn độc lập và là thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ. Ông bị kết án 13 năm tù và 5 năm quản chế tại phiên xử ngày 5 tháng 4 vừa qua ở Hà Nội cùng với 5 thành viên hay cựu thành viên của hội này với cáo buộc theo điều 79 ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’. Phiên phúc thẩm vào ngày 4 tháng 6 y án sơ thẩm.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/political-prisoner-truong-minh-duc-transferred-to-thanh-chuong-prison-07062018100807.html

* Suốt gần 3 tuần qua, côn đồ tấn công tư gia của gia đình bà  Đỗ Thị Minh Hạnh, cựu tù nhân  tù  nhân  lương tâm, thành viên Phong trào Lao động Việt , nhà hoạt động vì quyền công nhân ,

                  
Thân phụ cô Đỗ Thị Minh Hạnh, ông Đỗ Ty quét dọn vụn cửa kính vỡ sau khi côn đồ ném gạch đá vào nhà.  Courtesy: Facebook Minh Hanh Do Maria

Bất chấp việc gia đình nhiều lần gọi điện đến công an, chính quyền không hề có phản ứng gì. Tổ chức Ấn Xá Quốc Tế tố cáo công an địa phương đã « thoái thác trách nhiệm », đồng thời yêu cầu chính quyền không lấy việc bà Đỗ Thị Minh Hạnh có nhiều hoạt động tranh đấu cho quyền lợi của người lao động làm cớ để « nhắm mắt làm ngơ » trước các hành động tội phạm nói trên. ( RFI)
Chính quyền và công an địa phương không can thiệp làm dấy lên luồng dư luận cho rằng Chính quyền Việt Nam tiếp tục trấn áp tổ chức cổ xúy cho công đoàn độc lập- Phong trào Lao Động Việt.(RFA)

*https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/the-lao-dong-viert-movement-will-be-abolished-in-vn-07062018143744.html

* http://vi.rfi.fr/viet-nam/20180706-an-xa-quoc-te-keu-goi-viet-nam-bao-ve-nha-tranh-dau-do-thi-minh-hanh


* Tù nhân chính trị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh lại phải tuyệt thực

                     

Blogger Mẹ Nấm vẽ biểu tượng con cá trên mặt để đòi quyền được sống trong môi trường trong lành và quyền được biết các thông tin minh bạch sau khi xảy ra thảm họa môi trường Formosa
Trong cuộc gọi điện thoại bất ngờ về nhà cho mẹ vào sáng 6/7, blogger Mẹ Nấm tuyên bố bắt đầu tuyệt thực cho đến khi nào trại giam giải quyết việc cô liên tục bị bạn tù đe dọa đến mức phải cầu xin mẹ “hàng tháng thăm con để biết sinh mạng con còn hay đã mất”.(VOA)
Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, thân mẫu của Blogger Mẹ Nấm cho Đài Á Châu Tự Do biết trong lần thăm gặp mới nhất với con gái vào ngày 26 tháng 6, Blogger Mẹ Nấm nói với mẹ rằng blogger đang bị đe dọa tinh thần ở trong tù bằng nhiều hình thức, trong đó có 1 nữ tù nhân giam chung phòng thường xuyên chửi bới và đe dọa tính mạng của cô. Blogger Mẹ Nấm cho biết thêm trại giam đã tiến hành lập biên bản, tuy nhiên không giải quyết yêu cầu của Blogger Mẹ Nấm là chuyển nữ tù nhân đó hoặc chuyển blogger qua phòng khác.(RFA)
* https://www.voatiengviet.com/a/me-nam-tuyet-thuc-vi-bi-ban-tu-de-doa/4471023.html

* https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/political-prisoner-blogger-mother-mushroon-goes-on-hunger-strike-again-07062018091243.html    (video ở cuối)
 
B. Việt Nam- Trung Quốc

                           

Chiều ngày 5/7, TBT Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp với ông Hoàng Khôn Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Trưởng ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Việt Nam và Trung Quốc cam kết tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai đảng và hai nước .




 Cũng trong ngày 5/7, ông Hoàng Khôn Minh đã có cuộc gặp với ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đảng CS VN.
*https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-44750255