Friday, July 13, 2018

TIN TỨC & HÌNH ẢNH VỀ NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM 13/7/2018

*Anh Will Anh Nguyễn, công dân Mỹ gốc Việt 
 công dân Mỹ gốc Việt bị bắt giam từ ngày biểu tình ở Sài Gòn hôm 10 tháng 6 cho đến nay, sẽ bị chính phủ Hà Nội đem ra xét xử vào ngày 20 tháng 7 tới đây.

* Tù chính trị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tuyệt thực sang ngày thứ 6

Bà Nguyễn thị Tuyết Lan, thân mẫu của tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, vào ngày 12 tháng 7, đến Trại 5, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa để gặp con gái.
Khi đang trên đường trở về Nha Trang bằng tàu, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, cho Đài Á Châu Tự Do biết cuộc gặp diễn ra 1 tiếng đồng hồ và bà nhận thấy con gái ốm đi, sức khỏe rất kém. Theo lời bà Nguyễn Thị Tuyết Lan thì Trại 5 có đáp ứng yêu cầu chuyển con gái của bà sang một phòng giam khác, không có những đối tượng thường xuyên gây gỗ, mạt sát cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Tuy nhiên phòng giam mới lại tồi tệ hơn phòng giam cũ ở chỗ không được che chắn đầy đủ; ngay cả nơi đi vệ sinh; từ bên ngoài có thể nhìn thấy tất cả.
Bà Nguyễn thị Tuyết Lan cũng chuyển lời của những thân hữu bên ngoài kêu gọi tù nhân Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ngưng tuyệt thực nhằm bảo toàn sức khỏe; tuy nhiên cô này nói mọi người nên tôn trọng quyết định của cô vì cô ý thức được việc đang làm.
Tại Trại 5 Yên Định hiện có tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn đang thụ án 8 năm tù với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ trong vụ án 14 Thanh Niên Công Giáo và Tin Lành hồi năm 2011
Cũng liên quan tù chính trị, thì tin cho biết mục sư Nguyễn Trung Tôn, thuộc Hội Anh Em Dân Chủ, người bị kết án 12 năm tù cùng với 5 người khác vào ngày 5 tháng 4 trong phiên sơ thẩm, và tòa phúc thẩm vào ngày 4 tháng 6 y án, vừa bị chuyển trại từ Hà Nội lên Dak Lak. Vừa qua, một tù nhân trong cùng vụ là ký giả độc lập Trương Minh Đức bị chuyển đến Trại 6, Thanh Chương, Nghệ An.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/update-political-prisoner-blogger-mother-mushrooms-hunger-strike-07122018102923.html

*‘Người nông dân cầm súng’ bị y án tử hình



Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 12 tháng 7 quyết định giữ nguyên bản án tử hình đối với ông Đặng Văn Hiến trong vụ án xả súng để giữ đất tại tỉnh Đắk Nông’

Ngày 23/10/2016, hơn 30 công nhân công ty Long Sơn vũ trang gậy gộc, khiên chắn, bao đá… đến cưỡng chế đất, san ủi, hủy hoại vườn cây của người dân để thực hiện các dự án nông lâm nghiệp. Chứng kiến vườn điều, cà phê, vốn là toàn bộ tài sản của mình bị  san ủi , ông Hiến và một số nông dân đã dùng súng tự chế bắn cảnh cáo. Nhưng nhóm công nhân Long Sơn vẫn tiếp tục ném đá, tấn công, khiến các nông dân phải bắn trả.Trong vụ nổ súng có 3 người chết tại chỗ và 13 người khác bị thương.
Người bào chữa cho ông Hiến nói mức án tử hình đối với ông Hiến là “quá nặng” và “quá nghiêm khắc”, và cho biết ông và gia đình ông Hiến đã quyết định làm đơn ngay để gửi cho Chủ tịch nước xin được ân xá.
Sau vụ nông dân Đoàn Văn Vươn nổ súng, đây là vụ án “nông dân cầm súng” được nhiều người quan tâm nhất, giữa bối cảnh ngày càng có nhiều vụ cưỡng chế đất đai gây bức xúc trên cả nước, dẫn đến hành vi mang tính “bùng nổ” của người dân.
https://www.voatiengviet.com/a/nguoi-nong-dan-cam-sung-bi-y-an-tu-hinh/4479782.html