Sunday, July 1, 2018

TƯ DUY LINH HOẠT VÀ XỬ LÝ VẤN ĐỀ ( BBC - SONG NGỮ )

Fr:Loan Nguyen *Ann Nguyen

Để có tư duy linh hoạt và biết xử lý vấn đề

Dhruti Shah BBC Capita
Mỗi ngày, tại xưởng của công ty cao su Alliance Rubber ở Hot Springs, Bang Arkansas có rất nhiều hoạt động diễn ra.
  (Bản quyền hình ảnh : Getty Images)

Công ty gia đình này nổi tiếng về hoạt động kinh doanh các sản phẩm có tính đàn hồi.

Vào năm 1923, người sáng lập công ty là William H. Spencer nhận ra ông đã có một ý tưởng kinh doanh hoàn hảo khi ông tạo ra các sợi thun cao su bằng cách cắt ruột xe Goodyear thành sợi và sử dụng chúng cột các chồng báo.
Từ đó, công ty đã đa dạng hóa thêm nhiều loại hình sản phẩm và đến nay đã cung cấp cho các ngành công nghiệp như y tế, vận tải, thể thao và quân đội.  
Từ dây cột tôm hùm
Sản phẩm từ cao su của công ty đóng vai trò trong thị trường tôm hùm siêu lợi nhuận toàn cầu.
Jason Risner, giám đốc chiến lược kinh doanh của công ty Alliance Rubber giải thích: "Thông thường khi tôm hùm và cua bể được bắt lên làm thực phẩm, càng của chúng phải được cột ngay lại bằng kẹp gỗ."
"Đó là vì ngay sau khi bị bắt, những con tôm và cua này sẽ được thả vào bể chứa bên dưới tàu đánh cá và bắt đầu đánh nhau. Kẹp bằng gỗ cũng làm thịt tôm hùm mất ngon và nhiễm khuẩn. Điều này đòi hỏi phải có sáng tạo nào đó ra đời."
Ngày nay, dây thun đã thay thế kẹp gỗ để tôm hùm khỏi đánh nhau gãy càng như trước kia.
Nhưng những sợi dây đàn hồi khiêm tốn này có tác dụng còn quan trọng hơn.
Ngoài tính năng kiềm chế những con giáp xác hung hãn khỏi bị thương, chúng còn giúp những người ưa mạo hiểm sống sót.
Dây cao su được sử dụng trong hệ thống đóng gói và bung dù để khi nhảy dù có thể bung ra dễ dàng. Những sợi dây cao su loại này này rất giống với dây thun trong hộp văn phòng phẩm hoặc dây cột tóc. 
 Công dụng của dây thun là để cột càng tôm hùm đã dẫn đến thị trường khổng lồ cho các sản phẩm đàn hồi trên thế giới
  (Bản quyền hình ảnh: Getty Images)
Sự sáng tạo liên tục trong sản phẩm đơn giản này là cực kỳ cần thiết nếu công ty Alliance muốn tiếp tục thành công, nhất là khi họ phải đối mặt với những đối thủ mới từ Thái Lan và Trung Quốc.

Công ty cần thuê người sẵn sàng thử nghiệm và sáng tạo ra những sản phẩm mới trong ngành cao su, chế ra những ý tưởng chưa từng thấy bao giờ. Vậy hiển nhiên, điều này đòi hỏi rất nhiều hoạt động trí óc của nhân viên - dẫn đến rất nhiều cuộc búng thun tại trụ sở công ty. Đó không chỉ là búng một sợi dây cao su đi, mà còn là các ý tưởng sáng tạo xuất hiện để giúp công ty đứng vững. Với Alliance, thuê người có suy nghĩ mềm dẻo, linh hoạt là điều không thể thiếu với mô hình kinh doanh của họ.
Khác với người suy nghĩ phân tích, thường được dẫn dắt bởi logic và hệ quả, người có suy nghĩ linh hoạt rất mạnh trong những tình huống họ phải bứt phá giới hạn và thử những điều mới.
Tất nhiên, ý tưởng về sự suy nghĩ linh hoạt đã tồn tại từ xa xưa, nhưng với tác giả, bác sĩ và nhà biên kịch Leonard Mlodinow, thì đây là là thời điểm chủ chốt để con người khai thác sức mạnh của "suy nghĩ đàn hồi" để định hướng trong thế giới bất ổn ngày nay. 
Hãy giãn tâm trí bạn ra
Tác phẩm của Mlodinow có tên "Sự đàn hồi: Suy nghĩ linh hoạt trong thế giới không ngừng biến động".
Cuốn sách tập trung vào những công cụ cần thiết để tận dụng những quy trình mà ông tin là tất cả chúng ta đều có thể tiếp cận. Suy nghĩ đàn hồi là khi bạn giãn tâm trí mình ra và sử dụng quá trình "từ dưới lên" trong não hơn là sử dụng cách suy nghĩ xử lý từ trên xuống theo lối phân tích.
Điều này bao gồm một loạt quy trình, trong đó có sự say mê (niềm yêu thích đặc biệt với sự mới lạ), rối loạn nhân cách, sự tưởng tượng, sự phát sinh ý tưởng và suy nghĩ đa dạng, và nhiều nét khác nữa.
Mlodinow giải thích lối suy nghĩ linh hoạt không chỉ dành cho nghệ sĩ hay nhà văn mà còn dành cho tất cả mọi người ở những ngành nghề khác. Đó là khả năng mà mỗi người đều có thể trui rèn.
"Tất cả chúng ta đều có thể trở thành người xử lý rắc rối nếu chúng ta muốn sinh tồn và phát triển trong thế giới biến động ngày nay," ông nhận định. "May mắn thay, đó là kỹ năng có sẵn trong não người."
Ông cho biết suy nghĩ của con người có thể trải dài đa dạng.
"Suy nghĩ phân tích logic thực sự rất tốt khi bạn cố gắng giải quyết vấn đề bạn từng gặp trước đó. Bạn có thể sử dụng những phương pháp và kỹ thuật đã biết để tiếp cận bất cứ sự cố gì cần xử lý. Suy nghĩ linh hoạt là thứ bạn cần khi tình hình thay đổi và bạn phải đối mặt với vấn đề gì đó mới. Đây không còn là chuyện tuân theo quy tắc nữa."
Ông mô tả Uber và Google là những ví dụ nổi bật nơi suy nghĩ linh hoạt làm nền tảng cho sáng tạo và sự thích nghi của họ.
Và liệu giữa Leonardo da Vinci và những người sáng tạo ra trò chơi Pokemon Go có điểm gì chung?

Họ đều được xem như những người suy nghĩ linh hoạt. Tất cả là sự kết nối giữa những thứ chưa được kết nối, dám thử điều mới và không sợ thất bại.
Quá thất vọng vì những người quản lý của mình, thiên tài da Vinci thong thả ngưng vẽ bức tranh "Bữa tiệc ly" để nghỉ ngơi và cho sự sáng tạo của bản thân thời gian xử lý.
Mlodinow cũng quan sát trong quyển sách của mình và cho biết những người phát triển trò chơi Pokemon Go đã phớt lờ niềm tin từ đa số cho rằng hầu hết game thủ chỉ muốn "ngồi và chơi", thay vào đó, bằng cách "tận dụng công nghệ có sẵn theo cách mới mẻ, họ thay đổi cách các nhà phát triển game suy nghĩ."
"Bạn sẽ thấy những công ty mới - đa phần là các công ty khởi nghiệp công nghệ - đều có những băng ghế để mọi người ngồi thư thả và nhìn lên trần nhà," Mlodinow cho biết. "Nhân viên không bị những quản lý sẽ đi vòng vòng theo dõi vì họ biết rằng mỗi người đều cần có thời gian để ấp ủ ý tưởng mới hay xử lý ý tưởng."
Với những ai muốn sử dụng cách suy nghĩ linh hoạt, Mlodinow đề nghị nên dành thời gian để mơ màng, nói chuyện với người lạ, những người không nằm trong các mối quan hệ thông thường của bạn, để tiếp thu nghệ thuật bên ngoài vùng an toàn, và lắng nghe những ý kiến hay ý tưởng mà thông thường bạn sẽ ngay lập tức chấp nhận nếu chưa nghe quan điểm của những người ủng hộ ý tưởng đó và những động cơ khiến họ đưa ra ý tưởng.
Ollie Cummings, giám đốc điều hành hoạt động của công ty Nurole - một công ty tuyển dụng toàn cầu trên mạng với các vị trí quản lý cao cấp, nói rằng đang có nhu cầu rất lớn với những người suy nghĩ linh hoạt.
"Chúng tôi đang thấy có hai xu hướng. Một là sự đa dạng trong nhận thức. Người ta muốn đưa những người suy nghĩ khác nhau vào ban lãnh đạo và từ đó có thể tránh kiểu 'suy nghĩ theo nhóm'. Thứ nữa là những người 'đam mê kỹ thuật số'." 
Trật tự trong hỗn loạn
Những tính chất đáng mong đợi đó là thứ mà Lucy Piper, giám đốc sáng tạo toàn cầu của công ty Intrepid Travel, rất quen thuộc. Bà có một sự nghiệp khá đa dạng, bao gồm làm phim, quảng cáo, viết copy writing cho quảng cáo - và nhiều công việc khác.
"Tôi cảm thấy suy nghĩ linh hoạt là mấu chốt cho mọi thứ hiện thời," bà cho biết. "Hiện thời tôi đang làm công việc sáng tạo thương hiệu và lãnh đạo các dự án. Việc này bao gồm tạo ra quy trình từ ban đầu và xây dựng trật tự từ sự hỗn loạn."
Khi Piper chuyển từ Anh Quốc đến Úc ở tuổi ngoài 20, bà cho biết bà nhận thấy phải tạo ra thay đổi quan trọng trong lối sống và tham vọng sự nghiệp, đòi hỏi rất nhiều rủi ro phải tính toán và sự xoay chuyển giữa các ngành. Suy nghĩ linh hoạt giúp bà bật lên và thích nghi. 

Nhân viên làm việc ở công ty Alliance Rubber được khuyến khích suy nghĩ linh hoạt vì sản phẩm mà họ sản xuất ra .
  (Bản quyền hình ảnh Alliance Rubber Company)
"Tôi liên tục đẩy mình ra khỏi vùng an toàn," bà giải thích. "Tôi có một tuyên ngôn riêng - sau này nó trở thành câu đùa trong nhóm làm việc của tôi nhưng tôi cũng thấy họ ứng dụng nó. Đó là 'theo đuổi không mệt mỏi hướng tới sự xuất sắc'. Tôi đang cố đạt tới thành tựu cao cấp và biến đó trở thành thói quen. Nhưng tất cả là phải thử nhiều thứ khác nhau. Tất cả chúng ta đều có sẵn điều đó trong bản thân."
"Tôi thường nảy ra những ý nghĩ bất chợt. Bản quyền hình ảnh Tôi quay lại với âm nhạc thời gian gần đây - chọn một cây guitar, chơi đàn piano và cố gắng khiến các cơ bắp mà tôi ít sử dụng trong thời gian dài linh hoạt trở lại."
Bà cho biết thêm bà cố gắng dành thời gian trong ngày cho "khoảng âm" - là những khoảng nghỉ ngắn có chủ đích trong ngày để cho mọi thứ xảy ra, như suy nghĩ lan man.
Cách gọi của kiểu suy nghĩ này đến từ nghệ thuật: khoảng âm là phần không gian xung quanh chủ đề của bức tranh.
Piper giải thích: "Tôi đọc về giá trị của việc ứng dụng khoảng âm trong công việc và bắt đầu sử dụng nó. Tôi sẽ tạo ra khoảng trống trong cuộc sống hàng ngày và cho phép bản thân có thời gian mơ mộng."
Nhưng với tiềm năng có thể kết nối với bất cứ gì, liệu điều này có khiến cuộc sống khó khăn hơn vì ta khó ra quyết định hơn không?
Nhà khoa học thần kinh Stacey Bedwell từ Đại học Birmingham City nói: "Những người này cảm thấy dễ dàng trong việc ra một số quyết định nào đó. Vì có khả năng hình dung ra nhiều kết quả khác nhau mà không cần phải từng trải qua những tình huống tương tự, họ có thể ra một số quyết định quan trọng trong đời hoặc các quyết định mang tính rủi ro một cách dễ dàng hơn."
Bà nói suy nghĩ linh hoạt giúp bản thân bà trong sự nghiệp. "Là nhà khoa học nghiên cứu, suy nghĩ trừu tượng và khả năng thích nghi là cực kỳ quan trọng để thành công. Để tạo ra ý tưởng và lý thuyết mới và giải thích cho những hiện tượng trước đó chưa thể lý giải, tôi cần có khả năng suy nghĩ vượt ra ngoài thực tại và môi trường mà tôi đã biết." 
Thích nghi với thay đổi
Nhưng Leonard Mlodniow cảnh báo rằng suy nghĩ linh hoạt không thể chỉ thực hiện đơn lẻ, và rằng con người cần phải ý thức được sức mạnh của cả suy nghĩ phân tích và suy nghĩ linh hoạt trong những tình huống xuất hiện trong đời.
"Nếu bạn là 100% suy nghĩ linh hoạt, và não bạn không có chức năng thi hành để điều khiển suy nghĩ, kết quả là bạn sẽ không thể thực hiện được ý tưởng. Ý tưởng đến quá nhanh và đứt gãy và bạn chẳng thể làm gì nên chuyện."
Quay trở lại Bang Arkansas ở Hoa Kỳ, Jason Risner từ công ty Alliance Rubber tin rằng những người suy nghĩ linh hoạt đã giúp cho công ty của ông tạo ra đột phá công nghệ.
"Suy nghĩ sáng tạo dẫn dắt công ty của chúng tôi về phía trước. Những gì chúng tôi có thể làm và tất cả những thị trường mà chúng tôi có thể đưa dây thun đến là điều thật sự điên rồ. Nhưng chúng tôi đã phải tìm kiếm kỹ sư và những người có chuyên môn kỹ thuật giúp chúng tôi trang bị."
Tác giả viết sách, bác sĩ và nhà biên kịch Leonard Mlodnow tin rằng chúng ta có thể khai thác sức mạnh của "suy nghĩ linh hoạt" để định hướng trong thế giới bất ổn (  (Bản quyền hình ảnh : Griesham Taan)
"Tất cả những công cụ sản xuất mà chúng tôi sử dụng là được hiệu chỉnh lại theo nhu cầu. Chúng tôi đã sử dụng những công cụ dùng để đóng bao khoai tây sau đó hiệu chỉnh lại theo nhu cầu của mình." Ông tin rằng thành công của công ty liên quan rất nhiều đến khả năng thích nghi và thử những điều mới mẻ trong thế giới luôn biến đổi.
Và những con tôm hùm mà đầu bài báo này có nhắc tới thì sao?
Ông Risner cho rằng có rất nhiều sự liên tưởng trong công ty về sự kết nối giữa tôm hùm và thị trường cao su. "Hàng tỷ con tôm hùm đang được trói bằng cách thủ công mỗi năm. Tuy nhiên, điều này gây ra sự cố về khớp [vết thương ở cổ tay] cho công nhân làm việc; vấn đề bồi thường thiệt hại và chu trình thay thế công nhân quá nhanh. Mỗi năm, chúng tôi đều nhìn thấy nhiều công ty thất bại khi cố gắng chế tạo ra máy cột tôm hùm. Chúng tôi có hợp tác với họ và cung cấp dây thun cho các loại máy này.
"Giờ đây chúng tôi đang cố gắng chế tạo ra loại máy riêng của mình để xử lý vấn đề này."
https://www.bbc.com/vietnamese/vert-cap-44670962


Daniel Doan*Paula Le*Kimmy Nguyen

 
How to be an ‘elastic thinker’ and a problem solver
Why your mind should be like a rubber band.
  • By Dhruti Shah
16 May 2018Every day at the Alliance Rubber Company’s factory in Hot Springs, Arkansas, a lot of pinging takes place.
The family-owned company has known for years that elastic is big business. In 1923, founder William H. Spencer realised he’d hit upon a novel commercial idea when he created rubber bands by cutting up the inner tubes of Goodyear tyres before using them to wrap up newspaper bundles. Since then, the company has diversified what it produces and now services industries including healthcare, shipping, fitness and the military. 
Hot crustacean band
The company’s rubber products also play a role in the lucrative global lobster market. Jason Risner, Alliance’s director of business strategy, explains: “Traditionally when lobsters and crabs were caught for consumption purposes, their claws were secured with wooden pegs. This was because as soon as the creatures were harvested, they would go into holding tanks underneath fishing boats and fight each other. The wooden pegs also damaged the lobster meat and caused infections. This meant some innovative thinking was needed.” The rubber band has now replaced the pegs to keep lobsters from nipping lumps out of each other.
But these humble loops of elastic are saving far more than ill-tempered crustaceans from harm – they help to keep daredevil humans alive too. Rubber bands are used in the packing and deployment systems of parachutes so the canopy can deploy easily. Yet this elastic is very similar to that found in office stationery cupboards or in the hairbands used to tie up hair.
Rubber bands to secure lobsters claws (Credit: Getty Images)
The use of rubber bands to secure the claws of lobsters has led to a huge new worldwide market for elastic (Credit: Getty Images)
This constant reinvention of their simple product is essential if Alliance wants to continue to succeed, especially as they face rising competition from Thailand and China. The company needs to hire people who are willing to experiment and come up with new innovations in the rubber field, generating ideas that have never been seen before. By default, that means a lot of brain activity from these workers ­– hence all the pinging at the company’s headquarters. It isn’t just the snap of rubber, but also of minds coming up with with creative ways to make their company stand out. For Alliance, hiring people who think in a flexible way is integral to their business model.
Unlike analytical thinkers who are driven by logic and sequence, flexible thinkers thrive in situations which involve breaking boundaries and trying new things. The idea of flexible thinking has, of course, been around for aeons but for author, physicist and screenwriter Leonard Mlodinow, it’s now prime time for people to harness the power of ‘elastic thinking’ to navigate an unstable world.
Stretch your mind
Mlodinow’s book, Elastic: Flexible Thinking in a Constantly Changing World, focuses on the tools required to take advantage of processes that he believes we can all access. Elastic thinking is about stretching your mind and using ‘bottom up’ processing in the brain rather than the top down executive functions that drive analytical thinking. It encompasses a range of processes including, but not confined to, neophilia (an enthusiasm for novelty), schizotypy, imagination, idea generation and divergent thinking.
Elastic thinking is an asset that can be finely honed
Against the backdrop of the Royal Society of Arts in London on a spring day, Mlodinow explains elastic thinking is not just for artists and writers but for those in all professions. It is also an asset that can be finely honed. “We all have to be trouble-shooters if we want to survive or thrive in today’s changing world,” he says. “Fortunately it’s a skill that’s built into the human brain.”
He says human thinking can be set out on a spectrum. “Logical analytical thinking is really good when you are trying to solve a problem you’ve seen before. You can use known methods and techniques to approach whatever issue you are dealing with. Elastic thinking is what you need when the circumstances change and you are dealing with something new. It’s not about following rules.”
New companies have couches for people to lay around and stare up at the ceiling - the incubation time is very useful for coming up with and processing ideas
He describes Uber and Google as strong examples where elastic thinking underpins their creation and adaptability. And what do Leonardo da Vinci and the inventors of Pokemon Go have in common? They are also credited as elastic thinkers. It’s all about connecting the unconnected, trying new things and not being afraid of failure.
Much to the chagrin of those overseeing him, renowned polymath da Vinci would deliberately take long breaks away from painting The Last Supper in a bid to give his creative juices time to process. Mlodinow also observes in his book that the Pokemon Go developers ignored widely held beliefs that all gamers wanted to do was “sit and play” and instead, by “leveraging existing technologies in a novel way, they changed the way games developers think."
“You’ll see the new companies – often tech start-ups – that have couches for people to lay around and stare up at the ceiling,” adds Mlodinow. “The workers don’t have managers who are going to come and berate them for that as they know that incubation time is very useful for coming up with and processing ideas.”
For those wishing to tap into elastic thinking, Mlodinow suggests carving out time for daydreaming, talking to strangers who are not in your usual social circles, absorbing art out of your comfort zone, and listening to ideas or concepts that you actively disagree with before considering the arguments of the supporters of those ideas and what motivated them.
Ollie Cummings, chief operating officer of Nurole, a global online recruitment platform for board and senior executive positions, says there is big demand for flexible thinkers. “We are seeing two trends. One is around cognitive diversity. People want to bring in those who think differently to the board and so avoid ‘group think’. The other is for those who are ‘digitally savvy’.”
Order from chaos
These desirable traits are something that Lucy Piper, the global head of creative at Intrepid Travel, is very familiar with. She has had a varied career path so far, encompassing film, advertising agencies, copy writing – and much more.
“I feel like elastic thinking is key to everything at the moment,” she says. “I’m doing big creative brand work right now and leading projects. It’s about creating processes from scratch and creating order from chaos.”
When Piper moved to Australia from the UK in her twenties, she says she realised she would have to make significant changes to her lifestyle and career ambitions, requiring a lot of calculated risks and pivoting between industries. Elastic thinking helped her to be resilient and adapt.
Workers at Alliance Rubber are encouraged to be as flexible as the products they produce
Employees at Alliance Rubber are encouraged to be as flexible as the products they produce (Credit: Alliance Rubber Company)
“I’m constantly pushing myself out of my comfort zone,” she explains. “I have a personal motto – it’s become a bit of a joke within my team but I’ve seen them apply it too. It’s all about ‘the relentless pursuit of excellence’. I’m trying to achieve high levels of achievement and make it a habit. But it’s about trying different things. We all have it in us.
“I will go off on whims though. I took up musical instruments again recently – picked up a guitar and played the piano and tried to flex muscles I hadn’t used in a while.”
She adds that she tries to find time in her day for ‘negative space goals’ – deliberate pauses in the day that allow for things like unfocused thinking. The name comes from art: negative space describes the space around the main object of the image at hand. Piper says: “I read about the value of applying negative space to your work so started using it. I’ll make the gaps in my daily life to allow me the time to daydream.”
But with the potential to make connections out of almost anything, does this mean life is more difficult because it’s harder to make decisions? Neuroscientist Stacey Bedwell, of Birmingham City University, says: “These individuals may find making certain decisions easier. For instance, being able to imagine various outcomes, without having prior experience or current stimuli, could make certain life decisions or risky decisions easier to make, as the possible consequences can be envisaged.”
She says that elastic thinking has helped her in her own career. “As a research scientist, abstract thought and being adaptable is vital to success. To generate new ideas and theories and offer explanations for previously unexplained phenomena, I need the ability to think beyond the present and outside my known environment.”
Adapting to change
But Leonard Mlodinow warns that elastic thinking can’t just be carried out in isolation and that humans need to be aware of the power of both analytical and elastic thinking in the circumstances that arise in their lives.
“If you are 100% on the elastic side, and you have no executive function of your brain ordering your thoughts, you will end up non-functional. The ideas will come so fast and so disconnected you can never get anything done.”
Back in Arkansas in the US, Jason Risner from Alliance Rubber Company believes elastic thinkers have helped his business to make technical breakthroughs. “Creative thinking drives our company forward. It’s really crazy what we’ve been able to do and all the markets we’ve been able to penetrate with rubber bands. But we’ve had to look for engineers and people with technical expertise to help with our equipment.
Leonard (Credit: Griesham Taan)
Author, physicist and screenwriter Leonard Mlodinow believes we can harness the power of ‘elastic thinking’ to navigate an unstable world (Credit: Griesham Taan)
“All of the manufacturing equipment we use is retrofitted to our needs. We’ve had to take things that are meant for bagging potato chips and then retrofit them for our needs.” He believes the company’s success has had a lot to do with its ability to adapt and try new things in the elastic world.
And those lobsters mentioned earlier? Risner says there’s a lot of imagination at play at his company right now regarding the connections between the lobster and rubber market. “Billions of lobsters are banded together by hand every year. However, this causes carpal tunnel issues [a wrist injury] for workers, compensation issues for companies and high employee turnover. Year after year, we would see companies fail as they tried to launch a machine to band the lobsters. We’d partner with them and supply the rubber bands for the machines.
“Now we’re trying to invent our own machines to fix the problem.”

Tools for Elastic Thinkers
  • Capacity to let go of comfortable ideas
  • Become accustomed to ambiguity and contradiction
  • Rise above conventional mind-sets
  • Reframe questions we ask
  • Abandon ingrained assumptions
  • Rely on imagination as much as logic
  • Willing to experiment
  • Be tolerant of failure
  • Generate and integrate a variety of ideas
Source: Elastic: Flexible Thinking in a Time of Change


--http://www.bbc.com/capital/story/20180515-how-to-become-an-elastic-thinker-and-problem-solver



To comment on this story or anything else you have seen on BBC Capital, please head over to our Facebook page or message us on Twitter.
If you liked this story, sign up for the weekly bbc.com features newsletter called "If You Only Read 6 Things This Week". A handpicked selection of stories from BBC Future, Culture, Capital and Travel, delivered to your inbox every Friday.