Friday, August 31, 2018

TIN TỨC & HÌNH ẢNH 31-8-2018

1. VIỆT NAM

  * Hàng trăm hộ dân chìm trong nước do mưa lớn và thủy điện xả lũ




Hàng trăm căn nhà ở tỉnh Thanh Hóa bị ngập trong biển nước do mưa lớn và thủy điện xả lũ từ ngày 29/08/18. Courtesy: Ảnh chụp màn hình zing.vn
Có 3 người chết, gần 400 ngôi nhà bị sập đổ, hư hỏng, ngập nước và hơn 1000 héc-ta lúa cùng hoa màu bị thiệt hại do mưa lũ trong 3 ngày qua, tại các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/3-dead-and-hundreds-of-houses-d

* Ngày thứ 18: Ông Thức cương quyết tuyệt thực đến khi đạt được công lý


                          Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, người đang thụ án tù 16 năm với cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, đã bắt đầu tuyệt thực từ ngày 13 tháng 8 để phản đối yêu cầu nhận tội từ phía công an để đổi lại lệnh đặc xá, cùng với đó ông cũng phản đối những ngược đãi của trại giam đối với mình.

Tù nhân lương tâm được quốc tế quan tâm Trần Huỳnh Duy Thức nhiều lần từ chối lời đề nghị đi định cư ở Hoa Kỳ hay Âu Châu, và tuyên bố “ở lại để cống hiến và phục vụ cho đất nước.Ông muốn vụ án của mình trở thành án lệ về sau
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/tran-huynh-duy-thuc-continues-hunger-strike-demanding-justice-08312018092610.html

*Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa bị đánh sau phiên tòa xử ông Lê Đình Lượng                                 

Hình chụp hôm 27/11/2017: nhà báo Nguyễn Văn Hóa (giữa) tại phiên tòa ở Hà Tĩnh
Tại phiên tòa xét xử ông Lê Đình Lượng,ở Nghệ An hôm 16/8 vừa qua,hai tù nhân lương tâm là Nguyễn Văn Hóa Nguyễn Viết Dũng đã được đưa ra tòa làm chứng để chống lại ông Lượng.
Theo luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Lê Đình Lượng, tại phiên tòa, cả Hóa và Dũng đều đã rút lại lời khai của mình trước đó và nói rằng họ đã bị nhục hình để có lời khai chống lại ông Lượng.
Ngay sau phiên tòa, tù nhân lương tâmNguyễn văn Hóa dã bi dánh còn  tù nhân  lương tâm  Nguyễn Viết Dũng bị đưa về trại giam và không được gặp gia đình. Ông Nguyễn Viết Hùng, cha của Nguyễn Viết Dũng cho biết, trại giam không cho ông gặp con vì Dũng đã không khai thành khẩn trong phiên tòa xét xử ông Lê Đình Lượng.
Nguyễn Văn Hóa là nhà hoạt động dân sự, tích cực tham gia vào các hoạt động phản đối nhà máy thép Formosa thải chất độc gây ô nhiễm biển miền Trung, và giúp đỡ các nạn nhân của thảm họa này. Hóa cũng là người sử dụng flycam để thu lại hình ảnh hàng ngàn người biểu tình trước cổng công ty Formosa vào tháng 10 năm 2016.
Hôm 27/11/2017, Nguyễn Văn Hóa bị tòa tuyên án tù 7 năm với cáo buộc ‘Tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam’ theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/nguyen-van-hoa-beaten-after-luong-trial-08302018124931.html

* Việt nam bắt người âm mưu khủng bố


               https://www.voatiengviet.com/a/việt-nam-bắt-người-âm-mưu-khủng-bố-/4551043.htm

2.ĐÀI LOAN

Thủ tướng Lại Thanh Đức nêu tham vọng tiếng Anh của Đài Loan

Đài Loan đang hướng đến chính sách "quốc gia song ngữ", theo đó tiếng Quan Thoại và tiếng Anh sẽ được sử dụng làm ngôn ngữ chính thức vào năm 2019.
Hiện tại, tiếng Quan Thoại đang là ngôn ngữ chính duy nhất ở đảo quốc này.
 Chính phủ của bà Thái Anh Văn, thuộc Dân Tiến Đảng từng đề cao xu hướng độc lập, tuy không nói thẳng ra nhưng đang nỗ lực thúc đẩy việc tạo ra bản sắc Đài Loan.


Họ cũng ngày càng tin vào định nghĩa mới rằng người Đài Loan (Taiwanese) không phải người gốc Trung Quốc nữa mà chỉ là người dùng chữ Hán. Có tin nói vì di dân gốc Việt đến Đài Loan ngày càng đông, tiếng Việt cũng được dạy trong trường học ở Đài Loan một cách chính thức.Tiếng Việt trở thành môn bắt buộc ở Đài Loan

https://www.bbc.com/vietnamese/world-45354446