Wednesday, August 1, 2018

LUT BẮC CHƯA QUA,LŨ NAM ÐÃ ÐẾN

1) 10 ngày ngập trong biển nước của người dân ngoại thành Hà Nội
Cách trung tâm thủ đô khoảng 30 km, người dân ở huyện Chương Mỹ và Quốc Oai đang sống chung nước ngập sâu, hàng nghìn người đã phải sơ tán.
https://video.vnexpress.net/tin-tuc/600s-thoi-su/10-ngay-ngap-trong-bien-nuoc-cua-nguoi-dan-ngoai-thanh-ha-noi-3786181.html

2) Toàn cảnh ngập lụt kinh hoàng ở Chương Mỹ nhìn từ flycam



https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/toan-canh-ngap-lut-kinh-hoang-o-chuong-my-nhin-tu-flycam-c46a979106.html


Cảnh sinh hoạt khốn khó của người dân Chương Mỹ

                  Đêm ở rốn lũ Chương Mỹ: Không ngủ nổi vì nước ăn chân, côn trùng rúc vào người - 1
7h tối 31/7, tại vùng rốn lũ xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) mưa vẫn xối xả. Từ đầu xã tới cuối xã tối om, chỉ nhìn thấy thấp thoáng người dân chèo thuyền đi lại, tiếng bì bõm lội nước, tiếng mọi người gọi nhau hòa vào tiếng ếch nhái kêu ộp oạp.
                 Đêm ở rốn lũ Chương Mỹ: Không ngủ nổi vì nước ăn chân, côn trùng rúc vào người - 2
Con đường bê tông vào thôn Nhân Lý dài khoảng 200m, nước ngập sâu và tối om. Trong ánh sáng mập mờ hắt ra từ chiếc đèn pin của người dân, chúng tôi nhìn thấy những người phụ nữ bì bõm lội nước đến ngang bụng. Họ cho biết, tất cả đều làm công nhân, sáng đi làm, tối về đều phải lội nước đã 10 ngày nay.
Đêm ở rốn lũ Chương Mỹ: Không ngủ nổi vì nước ăn chân, côn trùng rúc vào người - 13
Nước mới rút được gần 20cm, nước rút đến đâu bà Nguyễn Thị Hậu lại lau dọn, kỳ cọ mọi ngóc ngách trong nhà đến đó, bà cho biết: “Tôi đã hơn 80 tuổi rồi, đêm không ngủ được nên canh nước rút để dọn nhà”.
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/dem-o-ron-lu-chuong-my-khong-ngu-noi-vi-nuoc-an-chan-con-trung-ruc-vao-nguoi-c46a979414.html

3) Chưa xong Lụt ở Chương Mỹ, Hà Nội lại tới Lũ ở đồng bằng Sông Cửu Long

Miền Tây thiệt hại do lũ sớm và nhanh

                   aUGUST 1 LU NAM
Tại khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long, Ban Chỉ Đạo Trung Ương về Phòng Chống Thiên Tai cho biết mực nước lũ ở khu vực này đang lên và còn diễn biến phức tạp.
Khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long chịu tác động gián tiếp từ vụ vỡ đập ở Lào vừa qua. Theo Tiến sĩ Trần Bá Hoằng, Trưởng Viện Khoa Học Thủy Lợi Miền Nam, thì nước lũ đổ về các hồ chứa tại Campuchia sau khi xảy ra vụ vỡ đập thủy điện ở Lào. Do vậy một số hồ chứa ở Xứ Chùa Tháp xả lũ. Cộng với tình trạng mưa khiến nước ở các sông tại Đồng Bằng Sông Cửu Long lên cao.
Tình trạng triều cường cũng góp phần làm cho nước ở các sông tại Đồng Bằng Sông Cửu Long dâng lên. Ông Lê Khương Bình, Giám Đốc Đài Khí Tượng Thủy Văn Đồng Tháp cho biết nước lũ đầu nguồn miền Tây lên nhanh khoảng từ 7 đến 10 cm mỗi ngày.
Dự báo cho rằng đỉnh lũ sẽ lên mức báo động 1 vào giữa tháng 8 này.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/early-flooding-in-the-mekong-delta-results-in-losses-08012018100618.html