Sunday, August 26, 2018

TIN TỨC VÀ HÌNH ẢNH 26-8-2018


* Thượng Nghị Sĩ Mỹ John McCain dã  từ trần 

( Tổng hợp)Sau một năm chống chọi với căn bệnh ung thư não,Thượng Nghị Sĩ Mỹ John McCain vừa  qua đời vào lúc 4 giờ 28 phút ngày 25/8/2018 tại nhà của mình ở tiểu bang Arizona, tiểu bang mà ông đại diện ở Thượng Viện. Ông thọ 81 tuổi.
Ông đã từng tham chiến ở Việt Nam. Máy bay của ông đã bị bắn rơi trên bầu trời Hà Nội vào năm 1967. Sau đó ông đã bị giam giữ suốt 5 năm rưỡi ở nhà tù Hoả Lò, nơi các cựu binh Mỹ thường gọi đùa là Hilton Hà Nội, cho đến khi được trao trả về cho phía Mỹ vào năm 1973.

Khi tham chiến ở Việt Nam, ông bị thương ở tay và chân. Tờ New York Times trong bài viết hôm 25/8, sau khi Thượng Nghị sĩ qua đời cho biết, trong thời gian bị giam giữ ở Việt Nam, ông đã bị biệt giam hai năm và bị tra tấn liên tục. Với rất nhiều người Mỹ, ông là một người hùng trong chiến tranh, tờ New York Times viết. Ông trở về với cây nạng và phải qua nhiều điều trị sau đó nhưng cuối cùng vết thương ở tay đã khiến ông không thể nâng tay của mình lên quá đầu.
Thượng Nghị sĩ John McCain cùng với Thượng Nghị Sĩ John Kerry, Jim Webb và Chuck Hagel là những người tích cực ủng hộ bình thường hoá quan hệ với Việt Nam. 

* Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội hôm 26/8 cho biết sẽ mở sổ chia buồn” từ ngày 27 tới 29/8, và sẽ “chào đón tất cả những ai mong muốn có lời chia sẻ với gia đình ông McCain”.
https://www.voatiengviet.com/a/my-don-nguoi-viet-toi-chia-buon-voi-gia-dinh-ong-mccain/4544769.html

* John McCain: Anh hùng thời chiến Việt Nam thành điển hình chống Trump


http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180826-john-mccain-anh-hung-thoi-chien-viet-nam-thanh-dien-hinh-chong-trump


*Trang trai nổi trên biển
 VOA- Sự gia tăng dân số và mực nước biển dâng cao ngày càng gây áp lực lên đất nông nghiệp để trồng thêm nhiều thực phẩm. Nhưng một cử nhân chuyên ngành thiết kế người Anh hy vọng sẽ chống lại chiều hướng nghiêm trọng đó với khái niệm về một trang trại nổi trên biển.


* Thiết kế tương lai nhờ "Những thế hệ tương lai tưởng tượng"

(NHK) "Thiết kế tương lai" là phương pháp hình dung quan điểm, lợi ích của những thế hệ tương lai chưa ra đời và phản ánh vào quá trình ra quyết định ở hiện tại. Nhiều chính quyền địa phương tại Nhật Bản bắt đầu lập kế hoạch phát triển bằng phương pháp này. Người dân thị trấn Yahaba, tỉnh Iwate, đã đóng vai những "cư dân tương lai" 45 năm tới, thảo luận mong muốn quê hương sẽ trở thành cộng đồng như thế nào. Cùng tìm hiểu thực tế hiện nay và triển vọng của phương pháp này. (Chương trình đã được phát ngày 11/5/2018).

Những người mặc trang phục lễ hội truyền thống để vào vai "cư dân tương lai" tham gia thảo luận
 https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/vi/radio/plugin/201808230600/