Sunday, September 23, 2018

ĐỨC : MỘT NHÀ BÁO TRẺ GỐC VIỆT ĐƯỢC TRAO GIẢI THƯỞNG BÁO CHÍ

Nhà báo trẻ Vanessa Vũ được trao Giải thưởng Báo chí Theodor-Wolff danh giá nhất nước Đức

Thoibao.de  23/06/2018
                         
Nhà báo Vanessa Vũ của tờ ZEIT ONLINE và Hannes Koch của nhật báo TAZ được trao Giải thưởng Báo chí Theodor-Wolff năm 2018 cho hạng mục đặc biệt năm nay “Quê hương và những người xa lạ”

Hôm tối thứ Tư ngày 20/06/2018 vừa qua, nhà báo trẻ Vanessa Vũ của tờ tuần báo “Die Zeit” đã được trao Giải thưởng Báo chí Theodor-Wolff trong một buổi lễ trao giải được tổ chức tại Berlin với sự hiện diện của 300 khách mời.
Đây là một giải thưởng danh giá nhất nước Đức về báo chí, chủ đề „Quê hương“ đóng một vai trò quan trọng trong việc chọn lựa trao giải thưởng năm nay. Nhà báo trẻ Vanessa Vũ được vinh danh là nhờ vào bài phóng sự rất xúc động „Thuở thơ ấu của tôi với công-ten rác phế liệu“ viết hồi cuối tháng 11 năm 2017 kể về cuộc đời thật của chính tác giả: Cha mẹ cô là người Việt Nam đến Đức tị nạn, cô sinh ra trên nước Đức, sống và lớn lên trong một ngôi nhà cho những người xin tị nạn. Cô sống với nỗi sợ hãi thường trực: sợ bị trục xuất về nước, cứ mỗi 30 ngày cô phải đến sở ngoại kiều.
Khi hay tin được đề cử là một trong những nhà báo có thể được trao giải thưởng năm nay, cô Vanessa Vũ đã cho biết trong một cuộc phỏng vấn: „Tôi đã đã mời cha mẹ tôi đến dự buổi lễ trao giải sắp tới, cha mẹ tôi cũng là những nhân vật trong câu chuyện được đề cử của tôi. Cho đến nay, cha mẹ tôi chưa hình dung được về công việc làm của tôi. Cuộc sống của cha mẹ tôi cũng gắn liền với cuộc sống của tôi. Giờ đây cha mẹ tôi thậm chí có thể tham dự vào giây phút đẹp nhất trong nghề báo của tôi, khiến tôi hạnh phúc và cũng hơi hồi hộp, cha mẹ tôi cũng hồi hộp. Nhưng cuối cùng sẽ ổn thôi, tôi tin thế, dù có được giải hay không thì cũng không sao“.
                     
Cha mẹ của Vanessa Vũ: Vũ Đình Giáp và Trần Thị Bích Hằng trong buổi lễ trao giải thưởng – Ảnh của Vanessa Vũ với chú thích: „Cảm ơn bố mẹ, con yêu bố mẹ nhiều lắm!“
Vài nét về nhà báo trẻ Vanessa Vũ
Sinh năm 1991 tại Niederbayern thuộc bang Bayern miền Nam Đức, thuở nhỏ từng dán ghép thành một tạp chí cho em gái của mình, sau đó đi thực tập tại các tòa soạn báo Passauer Neue Presse, báo jetzt.de, hãng thông tấn dpa và báo ZEIT ONLINE. Sau khi học đại học nghành Dân tộc học và Luật học ở München, Paris và London, cô đã tốt nghiệp báo chí – khóa thứ 54 – của Trường Báo chí Đức. Với một bài phóng sự về kiểm soát biên giới ở châu Âu bằng công nghệ cao, cô nhận được giải thưởng tài năng trẻ Helmut Schmidt lần thứ nhất. Từ tháng 5 năm 2017, cô làm biên tập viên về chính trị và xã hội cho báo ZEIT ONLINE.
Bạn đọc của tờ Thoibao.de không xa lạ gì với nhà báo trẻ Vanessa Vũ, tờ Thoibao.de đã từng giới thiệu “Chương trình thanh niên gốc Việt tại Đức: Vanessa Vũ và Trần Minh Thư” và hồi trung tuần tháng 2 năm nay Vanessa Vũ có viết một bài báo trên tờ ZEIT ONLINE với tựa đề “Vietnamesen in Deutschland: Und dann kommt die Einladung zum Entenblutessen” và tờ Thoibao.de đã đăng bản dịch tiếng Việt (có thể xem ở đây).
                      
Giải thưởng Báo chí Theodor-Wolff được trao tặng hàng năm, gồm 5 giải cho những hạng mục khác nhau, ngoài hiện vật được trao tặng còn có kèm 6 nghìn Euro tiền thưởng cho mỗi giải
Giải thưởng Báo chí Theodor-Wolff
Giải thưởng Theodor-Wolff là một giải thưởng danh giá nhất về báo chí tại nước Đức. Giải thưởng này do Hiệp hội các Nhà xuất bản báo chí Đức (BDZV) sáng lập từ năm 1962 và mang tên ông Theodor Wolff (1868 – 1943), Tổng biên tập lâu năm của tờ Berliner Tageblatt huyền thoại. Năm 1933 nhà báo Theodor Wolff đã phải chạy trốn khỏi Đức Quốc xã và sống lưu vong ở Pháp, sau đó ông đã bị bắt tại đó và bị giao nộp cho cơ quan mật vụ Gestapo của Hitler. Ông qua đời vào năm 1943 tại Bệnh viện Do Thái ở Berlin.
Hiếu Bá Linh – Thoibao.de
https://thoibao.de/nha-bao-tre-vanessa-vu-duoc-trao-giai-thuong-bao-chi-theodor-wolff-danh-gia-nhat-nuoc-duc

        

Video Clip Lễ trao Giải thưởng Báo chí Theodor-Wolff năm 2018: https://youtu.be/HrTZ4TYpI5E