Thursday, October 18, 2018

TIN TUC &HÌNH ẢNH 18-10-2018 : BLOGGER MẸ NẤM

Mẹ Nấm và gia đình đặt chân tới Mỹ


Các hãng thông tấn đã chờ đợi tại sân bay Houston từ nhiều giờ trước để ghi hình cảnh đón blogger Mẹ Nấm, thân mẫu Tuyến Lan, cùng hai con Nấm và Gấu, sau chặng bay dài trên chuyến bay EVA 52.
"Tôi đã chuẩn bị tinh thần cho việc gặp gia đình nhưng vẫn sốc khi con trai và con gái ôm tôi trên máy bay... Chúng tôi đã chờ đợi hai năm trời rồi... Tôi không cô đơn và những tiếng nói tự do không bao giờ lạc lõng," Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nói với báo giới khi vừa đặt chân xuống sân bay George Bush tại thành phố Houston, Texas.
https://www.bbc.com/vietnamese/45898303

      

Trợ lý tùy viên văn hóa sứ quán Mỹ tại Việt Nam, bà Karen Tang, trong thông cáo ngày 18/10/2018 cho biết Hoa Kỳ "sẽ tiếp tục kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả các tù nhân lương tâm và cho phép tất cả các công dân Việt Nam được bày tỏ chính kiến.”

Theo tổ chức bảo vệ nhân quyền Amnesty International, hiện có hơn 100 tù nhân lương tâm đang bị giam giữ tại Việt Nam.
Hãng tin AP lưu ý là blogger Mẹ Nấm được trả tự do ngày 17/10/2018 khi bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đang thăm Việt Nam, nhưng cùng ngày, tòa án tỉnh Bình Dương ra phán quyết phạt nhà hoạt động Nguyễn Đình Thành 7 năm tù giam với tội danh "tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin tài liệu nhằm chống phá Nhà nước". Theo cáo trạng, ông Nguyễn Đình Thành, 27 tuổi, bị bắt vào tháng 06/2018 khi đang "soạn thảo, in ấn và phát tán 3.300 truyền đơn kêu gọi biểu tình phản đối dự luật về các đặc khu kinh tế tại Việt Nam".
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20181018-blogger-me-nam-da-den-my-va-se-tiep-tuc-dau-tranh-vi-tu-do-va-nhan-quyen-o-viet-na

 Quốc Tế lên tiếng về việc Mẹ Nấm được trả tự do, cảnh báo về tình trạng đàn áp nhân quyền


Trước tin tù nhân lương tâm Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được tự do và cùng thân nhân đi Hoa Kỳ, tổ chức Ân Xá Quốc Tế và Human Rights Watch đồng loạt lên tiếng, gọi đây là một tin vui cho tù nhân lương tâm này, nhưng đồng thời cảnh báo về phương thức đàn áp và trả tự do cho các tiếng nói đối lập của chính quyền Việt Nam. https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/amnesty-international-on-mother-