Tuesday, November 6, 2018

MỘT VIỆC LÀM KHÔNG HỢP PHÁP CỦA CÔNG AN THÀNH HỒ

Có hợp pháp khi triệu tập con gái 13 tuổi để điều tra về cha?

Theo RFA - Ngày 15/10/2018, Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Công an TP. HCM gửi giấy triệu tập (Lần 1) cho bé Trần Lê Thanh Hà, 13 tuổi,đến với lý do nhằm hỏi về việc có liên quan đến cha em là ông Trần Thanh Phương.(*)

Qua điện thoại vào tối ngày 2/11/2018, bà Lê thị Khanh,thân mẫu của bé Trần Lê Thanh Hà, cho RFA biết bà không dám cho con đến cơ quan công an làm việc vì không biết chuyện gì sẽ xảy đến cho bé. Bà cho biết Công an đến nhà hăm dọa là nếu để gửi giấy triệu tập lần hai, lần ba mà không lên thì sẽ bị cưỡng chế; khiến bà rất phân vân.
 Bà đã mất niềm tin khi công an nói chỉ triệu tập chồng bà lên làm việc một lúc rồi về, nhưng giam luôn mà không gửi bất cứ một giấy thông báo nào. Rồi khi thu điện thoại của cháu Thanh Hà cũng hẹn ngày hôm sau trả mà rồi cũng giữ luôn.

Theo luật sư Hà Huy Sơn, vị luật sư thường nhận bào chữa cho các nhân vật bất đồng chính kiến, từng tham gia bào chữa cho một số vụ án chính trị lớn ở Việt Nam thì việc triệu tặp bé Thanh Hà,phải có người bảo hộ, tức bố mẹ, người nhà hoặc thầy cô giáo đi giám sát cùng. Phải từ 14 tuổi trở lên mới phải chịu trách nhiệm hình sự. 14 tuổi tính cho đến ngày có hành vi bị cho là phạm tội. 
 Bé Thanh Hà sinh tháng 3/2015, tức chỉ mới 13 tuổi.

(*) Ông Trần thanh Phương đã bị công an phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân bắt giữ hôm 1/9/2018 do tham gia biểu tình phản đối Dự luật đặc khu hôm 10/6/2018 tại khu vực trước lãnh sự quán Mỹ ở Sài Gòn. Ông là thành viên của nhóm hoạt động có tên ‘Những người bảo vê nhân quyền" (Human Rights Defenders). Tôn chỉ của nhóm là giúp nâng cao hiểu biết của người dân về nhân quyền cũng như các quyền chính trị và dân sự'.
Nghe nói nhóm có kế hoạch biểu tình ôn hòa vào ngày 4/9/2018 để lên tiếng về nhiều vấn đề khác nhau gồm vi phạm nhân quyền, tham nhũng có hệ thống, sự nhân nhượng chủ quyền với Trung Quốc cũng như nạn ô nhiễm môi trường khắp nơi trên cả nước. 
Nguồn :
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/a-13-yrs-old-girl-summoned-by-police-to-investigate-her-father-s-case-dt-11022018144909.html