Thursday, January 3, 2019

DU LỊCH : NA UY

Na Uy đất nước của sự khác biệt!
Bài viết của Việt Anh . Kremen Chúc
01 Tháng Một 2019 bởi Lê Hoàng
                     na uy 1

Người Việt Ukraine - Thời trai trẻ khi đọc truyện ngắn “Gió Soranпgio” của Văn hào Nga Konstanty Pautopski  kể về cuộc hành trình tới Nam cực một đi không trở về của đoàn thám hiểm người Anh mà đứng đầu là đại úy Falcon Scott. Trong phần tuyệt bút  có đoạn “  Đang đi bỗng Scott nhìn thấy xa xa có một chấm đen trên tuyết: đó là lều của Amundsen để lại,Ông thầm nghĩ thế là hết, đoàn của mình đã không gặp may và giờ đây họ không thể trở về với quãng đường dài hàng nghìn cây số với bệnh tật, gió rét và những cơn bão tuyết hãi hùng . Scott đành lặng lẽ chia đều liều thuốc độc cho mỗi người rồi tự sát….”Chính sự hy sinh cao cả,cái vĩ đại giản đơn đã đưa tên tuổi các nhà Thám Hiểm lưu danh hậu thế. Vậy Amundsen là ai ? Từ đâu đến ? Mãi về Sau tìm hiểu đọc được những cuốn sách về ông mới vỡ ra: Ông chính là nhà thám hiểm vùng Cực đại tài người Nauy cả cuộc đới ông luôn mơ ước khám phá ra các vùng đất, ông đã sống hàng năm trời với những thổ dân người Eskimo đã tích lũy được những kinh ngiệm Ở  trong băng giá, cách trữ lương hay  may những bộ đồ ấm và di chuyển bằng xe chó kéo trên những hoang mạc tuyết…Sau này chính ông là niềm cảm hứng cho mình luôn khát khao khám phá những vùng đất. Vì ông mà mình nung nấu ý định đến bằng được Nauy mảnh đất đã sinh ra một con người kiệt suất trong lĩnh vực thám hiểm.


Đến với Nauy các bạn sẽ thấy rất nhiều điều ngạc nhiên lạ lùng, đây chính là quê hương của tộc người Viking với sức khỏe và trí tuệ vượt trội họ đã chế tạo ra các loại tàu thuyền từ rất sớm chinh phục các đại dương đánh chiếm những vùng đất giai đoạn hưng thịnh nhất là vào thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ 11,theo một số bằng chứng khảo cổ họ còn đến châu Mỹ trước Colombo 500 năm. Nếu ai yêu thích thiên nhiên thì đây chính là mảnh đất lý tưởng cho bạn khám phá,với diện tích tương đương với Việt Nam hơn ba trăm ngìn cây số vuông nằm ở phía tây bán đảo Scandinavia có đến 75 phần trăm diện tích là núi đá với hàng ngìn hòn đảo lớn nhỏ hàng trăm ao, hồ, vịnh,hàng mấy trăm đường hầm xuyên núi, rất nhiều.
                              


Đến với Nauy mình đã trải qua một hành trình dài khá vất vả phải di chuyển cả đi và về hơn 8000km cả dường Bộ lẫn đường Thủy từ Ukraina đến Litva rồi từ đây đi tàu thủy tới cảng Stockhom rồi lại đi xe Buýt từ Thụy điển tới Nauy, đổi lại mình thấy đầy hào hứng và lý thú khám phá rất nhiều điều thú vị bất ngờ,như di chuyển bằng xe ca thì đi qua không biết bao nhiêu đường hầm lớn nhỏ có lúc hành trình của mình chỉ đi từ Oslo đến Bergen có đường hầm chỉ dài hơn chục mét cũng có đường hầm dài nhất thế giới,  tính trên đất liền tới thời điểm này được ghi nhận 24.5km, chuyến du lịch này mình còn được trải nghiệm tuyệt vời khi đi qua cây cầu thế kỷ Oresund nối hai quốc gia Đan mạch và Thụy Điển cầu dài đến 16km có 8km trên biển đang đi bỗng mất hút không thấy cầu đâu nữa  hóa ra cầu thiết kế một nửa trên biển một nửa dưới lòng đảo nhân tạo.Tổng chi phí sây dựng hết 31 tỷ Kron Thụy Điển theo dự tính thu phí đến năm 2035 mới hoàn vốn, có thể nói đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ thuật và khả năng sáng tạo vượt bậc của con người.                                                
Để khuyến khích du lịch phát triển mỗi một du khách nước ngoài đến thăm Nauy  nếu muốn đăng ký sẽ được cấp một thẻ du lịch,  thẻ này khi đến bất kỳ một diểm du lịch hay viện Bảo tàng và di chuyển trên các phương tiện giao thông đều được giảm giá 30 phần trăm.Giao thông ở Nauy đã đạt chuẩn có một luật nhà nước đề ra bất kỳ ai đã mua vé mọi phương tiện giao thông nếu bị chậm từ 15 phút trở lên không những ta được chở không công mà hãng phải đền bù 100 phần trăm số tiền vé của ta thế mới oách. Thời gian đến thăm Na uy tốt nhất nên đi vào mùa hè từ tháng 5 đến tháng 7 các mùa khác thời tiết rất lạnh với lại đi mùa này còn được trải nghiệm đêm trắng như ở Sanpetebourg, màn  đêm chỉ có ánh sáng mờ mờ huyền ảo đây là thời gian thích hợp để ta đi dạo ngắm núi non và các vịnh hẹp thì thú vị tuyệt si.. la ngầu….!                              


Đến với Nauy mình đã trải qua một hành trình dài khá vất vả phải di chuyển cả đi và về hơn 8000km cả đường bộ lẫn đường thủy từ Ukraina đến Litva rồi từ đây đi tàu thủy tới cảng Stockhom rồi lại đi xe Buýt từ Thụy điển tới Nauy,đổi lại mình thấy đầy hào hứng và lý thú khám phá rất nhiều điều thú vị bất ngờ,như di chuyển bằng xe ca thì đi qua không biết bao nhiêu đường hầm lớn nhỏ có lúc hành trình của mình chỉ đi từ Oslo đến Bergen có đường hầm chỉ dài hơn chục mét cũng có đường hầm dài nhất thế giới,  tính trên đất liền tới thời điểm này được ghi nhận 24.5km, chuyến du lịch này mình còn được trải ngiệm tuyệt vời khi đi qua cây cầu thế kỷ Oresund nối hai quốc gia Đan mạch và Thụy Điển cầu dài đến 16km có 8km trên biển đang đi bỗng mất hút không thấy cầu đâu nữa  hóa ra cầu thiết kế một nửa trên biển một nửa dưới lòng đảo nhân tạo.Tổng chi phí sây dựng hết 31 tỷ Kron Thụy Điển theo dự tính thu phí đến năm 2035 mới hoàn vốn, có thể nói đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ thuật và khả năng sáng tạo vượt bậc của con người. Sông Băng lằm cao tít trên đỉnh núi đến mùa hè nước tan chảy dồn về các thung lũng tạo nên các Thác đẹp mê ly.Vịnh hẹp Nauy đã thành thương hiệu nổi tiếng thế giới.
với địa hình toàn núi đá ít đất đai sông ngòi hiểm trở khí hậu khắc nhiệt lạnh lẽo quanh năm mùa hè chỉ có hai tháng không phù hợp với bất kỳ loại cây ăn trái nào, ấy vậy mà với trí tuệ và năng lực phi thường  Dân tộc này đã phát triển vượt bậc so với phần còn lại của thế giới, được xếp hạng là nước có chỉ số phát triển con người  thịnh vượng nhất, mặc dù dân số hơi khiêm tốn nhưng GDP thu nhập bình quân đầu người cao ngất ngưởng 73000 usd đứng hàng thứ ba trên  thế giới, chính vì thế mà các chuyên gia Ngân hàng cho rằng đồng tiền Krone Nauy là một trong những đồng tiền vững chắc nhất thế giới còn một điều lạ lùng nữa là nước này được xếp hạng là nước an toàn nhất,  phần lớn các nhà tù trước đây đang trên đà giải thể vì không có tù nhân còn nghe nói một số nhà tù nơi đây không có hàng rào,không lính canh và tù nhân nếu có thì không ai muốn vượt ngục. Phạm nhân ít đến nỗi chính phủ không muốn duy trì hệ thống nhà  giam nên phải ký kết với mấy nước láng giềng xuất khẩu tù nhân để người ta trông coi hộ.                                    


Nauy đất rộng người thưa  dân số chỉ hơn 5 triệu chủ yếu sống tập trung ở một vài thành phố lớn đi mãi đi mãi thỉnh thoảng mới gặp một làng nhỏ ven hồ hay vịnh hoặc dưới chân núi,  nói là làng nhưng đôi khi chỉ có hơn chục nóc nhà có những đảo nhỏ chỉ hai ba nhà dân sinh sống thế nhưng chính phủ vẫn làm một cây cầu to đẹp nối với đất liền chỉ để cho vài thành viên trong các gia đình qua lại,một điều lạ nữa là khí hậu khắc nghiệt trồng trọt khó khăn ấy vậy mà đi qua các làng quê thỉnh thoảng ta bắt gặp trên hàng rào quanh nhà người ta treo rất nhiều các túi lưới bên trong là rau quả,hành tỏi nhà trồng được dùng không hết để cho ai đi qua có nhu cầu thì cứ lấy về mà dùng đặc biệt là không  bán có trả tiền họ cũng không  lấy thế mới phiền….                               

Tóm lại mình thấy Na uy và mấy nước Bắc âu như Hà lan, Đan Mạch, Thủy Điển…Có mấy điểm chung như sau: Không có nhiều  nhà cao tầng,duy trì trùng tu những kiến trúc cũ,các công trình hài hòa với hệ sinh thái,thân thiện với môi trường,có nét riêng không lẫn vào đâu được,ra đường không mấy khi có xe xế hộp phân khối lớn, hay siêu xe người dân di chuyển trên những chiếc xe bình thường vừa phải,  không quá cũ còn ở những đô thị lớn họ bỏ dần xe hơi đi xe đạp vừa khỏe lại sạch môi trường. Ăn, người Nauy không chú trọng ăn ngon mà đi sâu vào chất lượng thực phẩm sạch,nước sạch bảo đảm cho sức khỏe.Mặc, người Nauy không quá chú trọng đến hàng hiệu những hãng thời trang quá đắt tiền mà họ chỉ cần mặc sao cho phù hợp với công việc và thời tiết….. ! vậy một câu hỏi đặt ra – Không nhà cao không ăn ngon, không mặc đẹp vậy điều gì là quan trọng ?  điều gì khiến người dân Nauy hạnh phúc…? Xin thưa đó là công việc và gia đình –  Phần lớn người dân được làm việc phù hợp với khả năng và niềm yêu thích do hệ thống giáo dục khoa học,hướng nghiệp tư duy cho học sinh từ nhỏ. Gia đình đối với họ là quan trọng nhất, bất kỳ một người đàn ông hay đàn bà khi đi làm về nhìn thấy những đứa con và được bế chúng trên tay, ôm hôn chúng đều cho rằng đó là một ân huệ diễm phúc trời ban. Họ đều coi gia đình là nền tảng vững chắc cho xã hội tốt đẹp, nên họ rất ý thức trong việc vun đắp và bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Bài và Ảnh của Việt Anh . Kremen Chúc Ukraina 22/09/2018
.http://nguoivietukraina.com/na-uy-dat-nuoc-cua-su-khac-biet_227524.nvu


          Inspiring Norway 4K FULL FILM

                                  https://www.youtube.com/watch?v=J4BMqw2fmFs&t=487s