Friday, February 15, 2019

NGỌN ĐỒI CỦA PHẬT

 Fr: Phuoc Truong           


   Sâu bên trong ngọn đồi hoa oải hương sắc tím nhẹ tại đảo Hokkaido, Nhật Bản là một bức tượng Phật khổng lồ, kiệt tác vĩ đại ấy mang tên “Ngọn đồi của Phật”.
Pho tượng Phật khổng lồ đã được tạc từ cách đây 15 năm trước. Tuy nhiên, đến tháng 12/2015, mọi thứ xung quanh mới được tu sửa làm bật lên nét thanh thoát, tao nhã của quang cảnh nơi đây         
 Công trình này nằm trên một ngọn đồi có độ dốc thoai thoải tại vùng đất rộng 180 hec-ta. Bức tượng cao 13,5 mét và nặng 1.500 tấn. Được tạc từ đá nguyên khối rắn chắc và được lựa chọn rất cẩn thận. Tuy nhiên, vì một vài lý do, tượng Phật vẫn một mình ở đó.Người chủ thầu cảm giác rằng khung cảnh này không thể truyền tải được nét thanh tao, điềm nhiên nơi không gian nhà Phật, nên có ý muốn tu sửa lại hoàn thiện hơn.
  
Từ bên ngoài ngọn đồi vẫn có thể nhìn thấy bức tượng, với 150.000 bụi hoa oải hương
Và họ đã nảy ra một ý tưởng tuyệt vời, chủ thầu quyết định biến vùng đồi xung quanh bức tượng Phật khổng lồ thành cánh đồng hoa oải hương. Thiết kế này nhằm tạo ra một chuỗi không gian gắn liền với cây cỏ, mang đến cảm giác thiên nhiên cho mỗi ai khi đặt chân đến. Tới sảnh lớn, chỉ cần ngước nhìn lên, du khách có thể chiêm ngưỡng vầng hào quang tỏa sáng phía trên đầu bức tượng Phật, được soi rọi từ bầu trời nơi phía cuối hành lang.      
Phía dưới ngọn đồi là đường hầm tiếp cận dài 40m
Chẳng bao lâu nữa, 150.000 cây oải hương được trồng trên “Ngọn đồi của Phật” sẽ vươn lên khoe sắc xanh tươi mát vào mùa xuân, tím nhẹ vào mùa hạ, mượt mềm cùng tuyết trắng vào mùa đông. Và nếu muốn thưởng ngoạn khung cảnh tuyệt vời này, bạn có thể lên kế hoạch chuẩn bị cho chuyến đi của mình từ bây giờ được rồi nhé!
          
Kiến trúc sư đạt giải Pritzker, Tadao Ando đã thiết kế một đền thờ tại nghĩa trang Makomanai Takino ở thành phố Sapporo
Chốn Phật đường là nơi thế nhân tìm về cội nguồn của sinh mệnh, là nơi con người thể hiện tấm lòng kính ngưỡng đối với các Đấng tối cao. Không phải để cầu được mà vì kính ngưỡng; không phải để đắc được mà là buông bỏ; không phải mâm cao quả đầy mà tấm lòng trọn vẹn; không phải nơi khói hương nghi ngút mà là nơi an nhiên và tĩnh tại.


Tượng Phật nhìn từ trên cao, như vòng xoáy của hệ Ngân Hà
Mỗi công trình tôn giáo, dù con người có thiết kế xa hoa và lộng lẫy đến đâu, thì điều quan trọng nhất vẫn là tấm lòng thành kính. Bởi Phật không quản những thành tựu vật chất mà con người làm cho Ngài, Phật quản nhân tâm. Nếu cái tâm hướng Phật ấy thật sự trong sáng và tràn đầy lòng kính ngưỡng thì có thể cảm thấu Trời xanh.
Chốn Phật đường là nơi thế nhân tìm về cội nguồn của  sinh mệnh, là nơi con người thể hiện tấm lòng kính ngưỡng đối với các Đấng tối cao
Phật không có sẵn trong tâm, nhưng là do tu mà đắc được, mà được nhìn thấy. Bởi vậy khi đến nơi đây, trong tâm mỗi người nên là tấm lòng thuần khiết, tấm lòng hướng Phật. Như vậy, Thần Phật mới thực sự chở che, Thần Phật mới thật sự trở lại đưa con người tìm về chân nguyện của chính mình
Xuân Dung – Hồng Tâm