Saturday, July 6, 2019

CALI : ĐỘNG ĐẤT

Động đất mạnh kỷ lục 7,1 độ gây hỏa hoạn, nứt đường ở California 

Zing/Hương Ly   

Trận động đất 7,1 độ tấn công bang California, Mỹ, hôm 5/7 khiến hàng nghìn hộ dân bị cắt điện, nhà cửa sập móng, bốc cháy và đường xá nứt gãy nghiêm trọng.

Dong dat manh ky luc 7,1 do gay hoa hoan, nut duong o California hinh anh 1

Chỉ một ngày sau trận động đất 6,4 độ hôm 4/7, bang California, Mỹ, tiếp tục hứng chịu trận động đất thứ hai với cường độ lên tới 7,1 độ, được coi là mạnh nhất trong hơn 20 năm qua tại tiểu bang. Động đất làm hư hại nhiều tòa nhà, đường xá, gây ra hỏa hoạn và làm nhiều người bị thương. Ảnh: AP.
Dong dat manh ky luc 7,1 do gay hoa hoan, nut duong o California hinh anh 2
Trận động đất xảy ra lúc 20h19, với tâm chấn nằm cách thành phố Ridgecrest khoảng 18 km. Trước khi trận động đất 7,1 độ làm rung chuyển phía nam California, khu vực này cũng phải hứng chịu 1.400 cơn dư chấn, trong đó một vài cơn dư chấn mạnh tới 5,0 độ, theo AP. Ảnh: AP.
Dong dat manh ky luc 7,1 do gay hoa hoan, nut duong o California hinh anh 3
"Những trận động đất này có liên quan đến nhau", Lucy Jones, nhà địa chấn học tại Viện Công nghệ California, nói và cho biết thêm một trận động đất mới có thể xảy ra với tâm chấn cách đường đứt gãy khoảng 40 km. Các khu vực cách xa tâm chấn hàng trăm km như thành phố ở phía bắc Sacramento, Las Vegas hay về phía nam tại Mexico cũng có thể cảm nhận được chấn động. Ảnh: AP.
Dong dat manh ky luc 7,1 do gay hoa hoan, nut duong o California hinh anh 4
Tại trung tâm thành phố Los Angeles, cách tâm chấn khoảng 200 km, nhân chứng cho biết các tòa nhà chọc chời rung lắc trong ít nhất 30 giây. Andrew Lippman, sống ở ngoại ô South Pasadena, đang ngồi ngoài nhà đọc báo khi trận động đất tấn công. Anh cho biết chấn động kéo dài khoảng 45 giây. "Tôi có thể thấy những đường dây điện lắc lư", anh nói. Ảnh: AP.
Dong dat manh ky luc 7,1 do gay hoa hoan, nut duong o California hinh anh 5
Trận động đất khiến hàng nghìn hộ dân bị cắt điện, nhiều tòa nhà nứt vỡ và sập nền móng. Trong ảnh, nước trong bể bơi của một nhà dân ở California trào lên bờ do ảnh hưởng của động đất hôm 5/7. Ảnh: Reuters.
Dong dat manh ky luc 7,1 do gay hoa hoan, nut duong o California hinh anh 6
Tại Los Angeles, trận động đất làm náo loạn sân vận động Dodger, nơi diễn ra trận đấu giữa đội nhà và đội San Diego Padres. "Mọi người nhảy qua chúng tôi để ra ngoài", Daniel Earle, 52 tuổi, ngồi cùng vợ trong sân vận động tại thời điểm đó, nói. Tuy nhiên sau đó, trận đấu vẫn tiếp diễn. Trong ảnh, các cầu thủ bóng rổ rời sân sau khi trận động đất xảy ra giữa trận đấu giải NBA hôm 5/7 tại Los Angeles. Ảnh: AP.
Dong dat manh ky luc 7,1 do gay hoa hoan, nut duong o California hinh anh 7
Mark Ghilarducci, giám đốc Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp bang California, cho biết nhận được báo cáo về "nhiều vụ hỏa hoạn, chủ yếu là do rò rỉ khí gas hoặc đứt đường ống dẫn gas trong thành phố". Ảnh: AP.
Dong dat manh ky luc 7,1 do gay hoa hoan, nut duong o California hinh anh 8
Các quan chức cảnh sát và cứu hỏa cho biết ban đầu, họ liên tiếp nhận được cuộc gọi yêu cầu dịch vụ y tế và xe cứu thương. Tuy nhiên,"may mắn là không có gì nghiêm trọng ngoài những vết thương nhỏ như vết cắt và vết bầm tím", cảnh sát trưởng thành phố Ridececrest, Jed McLaughlin, nói. Ảnh: AP.
Dong dat manh ky luc 7,1 do gay hoa hoan, nut duong o California hinh anh 9
Hai vụ cháy nhà, trong đó có một vụ cháy nhà di động, đã nhanh chóng được xử lý. Để tránh ảnh hưởng của động đất, lần thứ hai trong nhiều ngày qua, bệnh viện khu vực Ridgecrest phải cho bệnh nhân ngồi xe lăn và đẩy ra ngoài, theo CNN. Ảnh: CNN.
Dong dat manh ky luc 7,1 do gay hoa hoan, nut duong o California hinh anh 10
Quốc lộ 178 ở Hạt Kern bị tắc nghẽn do lở đá và đường bị nứt gãy nghiêm trọng. Hiện California đang hợp tác với chính phủ để xây dựng hệ thống cảnh báo động đất trên toàn tiểu bang, với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2021. California đã chi ít nhất 25 triệu USD cho dự án này, bao gồm lắp đặt hàng trăm trạm địa chấn trên toàn tiểu bang. Ảnh: CHP Bakersfield.
California rung chuyển trong động đất lớn nhất 20 năm Khu vực phía nam bang California bị ảnh hưởng bởi trận động đất 6,4 độ Richter, mạnh nhất trong vòng 20 năm, nhưng may mắn không có thiệt hại nào về người.
Các cầu thủ và nhân viên rời sân sau trận động đất trong trận bóng rổ giải đấu mùa hè NBA giữa New York Knicks và New Orleans Pelicans