Sunday, July 28, 2019

SÓNG NHIỆT TRÊN THẾ GIỚI

Sóng nhiệt kỷ lục 'nướng chín' nhiều thành phố lớn ở châu Âu    

Zing/Hương Ly

Hàng chục thành phố ở châu Âu đã ghi nhận mức nhiệt kỷ lục trong đợt nắng nóng mới nhất và đặt mức báo động cao, khuyến cáo người dân đảm bảo sức khỏe trước thời tiết khắc nghiệt.
Song nhiet ky luc 'nuong chin' nhieu thanh pho lon o chau Au hinh anh 1
Bỉ, Đức, Hà Lan và Vương quốc Anh đều đạt nhiệt độ kỷ lục trong tuần này khi châu Âu phải chịu đựng đợt nắng nóng mới. Các nhà khí tượng học cho biết châu Âu đang trải qua tháng 7 nóng nhất trong lịch sử. Tháng 6 vừa qua cũng là tháng nóng nhất kể từ năm 1880. Ít nhất 12 quốc gia châu Âu đã ghi nhận mức nhiệt kỷ lục trong mùa hè này. Ảnh: AP.

Song nhiet ky luc 'nuong chin' nhieu thanh pho lon o chau Au hinh anh 2
Một người đàn ông để nước xối lên mặt ở địa điểm tắm công cộng tại Baden-Wuerttgl, Đức. “Sóng nhiệt thực sự là vấn đề nghiêm trọng với những người lớn tuổi và ốm bệnh”, Anton Hofreiter - lãnh đạo của đảng Xanh của Đức nói với Der Spiegel. Ảnh: Getty.

Song nhiet ky luc 'nuong chin' nhieu thanh pho lon o chau Au hinh anh 3
Trong ngày 25/7, nhiệt độ ở thủ đô nước Pháp lên tới 42 độ C vào lúc 15 giờ, theo giờ địa phương, và nhanh chóng đạt 42,6 độ C sau 16 giờ, phá vỡ kỷ lục trước đó ở mức 40,4 độ C ghi nhận vào năm 1947. Ảnh: AFP.

Song nhiet ky luc 'nuong chin' nhieu thanh pho lon o chau Au hinh anh 4
Một đoạn sông Loire khô hạn ở Pháp hôm 24/7. Nhiều khu vực bị khô hạn, mực nước sông thấp khiến giới chức trách phải cấm các du thuyền lưu thông trên khu vực 60 km của sông Danube ở Đức. Ảnh: AFP.

Song nhiet ky luc 'nuong chin' nhieu thanh pho lon o chau Au hinh anh 5
Một cậu bé giải nhiệt dưới vòi nước công cộng trên bờ sông Seine ở Paris hôm 25/7. Chính quyền Pháp đã triển khai kế hoạch cảnh báo sóng nhiệt, xếp hạng rủi ro của đợt nắng nóng này là "màu da cam". Thang đo theo màu, chuyển từ màu xanh lá cây, sang màu vàng, màu cam và màu đỏ, thể hiện mức độ rủi ro và các biện pháp giữ an toàn cho người dân trong đợt sóng nhiệt. Ảnh: AFP.

Song nhiet ky luc 'nuong chin' nhieu thanh pho lon o chau Au hinh anh 6
  Nhiệt độ Paris ngày 25/7 phá mọi kỷ lục khi lên đến 42 độ C.
Ở cấp độ màu da cam, người dân được khuyến cáo cần "rất cảnh giác", uống nước và tắm thường xuyên, cũng như không đi ra ngoài vào những thời điểm nóng nhất trong ngày. Ảnh: AFP.
Nhưng may mắn thay, đợt nóng này ở châu Âu dự báo chỉ kéo dài đến ngày 26/7, khi nhiệt độ sẽ giảm và có thể có mưa.

Song nhiet ky luc 'nuong chin' nhieu thanh pho lon o chau Au hinh anh 7
Theo các nghiên cứu khoa học, biến đổi khí hậu đang khiến các sóng nhiệt mùa hè có khả năng xảy ra nhiều gấp năm lần và với mức độ lớn hơn đáng kể hơn, dẫn tới các đợt sóng nhiệt cực đoan như lần này sẽ ngày càng xảy ra nhiều hơn và kéo dài. Ảnh: AP.

Song nhiet ky luc 'nuong chin' nhieu thanh pho lon o chau Au hinh anh 8
Người dân lấy nước từ đài phun nước công cộng trước đền Pantheon ở Rome, Italy,  hôm 25/7. Rome cũng là một trong những thành phố có mức nhiệt cao nhất. Chính quyền Italy khuyến cáo người dân tránh ra ngoài vào những giờ nóng nhất trong ngày và tránh xa các khu vực có nhiều phương tiện giao thông để tránh phơi nhiễm ozone. Ảnh: AP.

Song nhiet ky luc 'nuong chin' nhieu thanh pho lon o chau Au hinh anh 9
Người dân tìm cách giải nhiệt bằng cách chơi bắn súng nước ở công viên tại Hague, Hà Lan, hôm 24/7. Ảnh: AFP.

Song nhiet ky luc 'nuong chin' nhieu thanh pho lon o chau Au hinh anh 10
Các vườn thú ở châu Âu cũng dành cho động vật sự chăm sóc đặc biệt trong dịp nắng nóng. Thức ăn được phân phát dưới dạng những khối nước đông lạnh trộn với các loại hoa quả, thịt nghiền nhỏ. Ba con gấu Bắc Cực ở một vườn thú ở Czech cũng được cho ăn cá xay đông lạnh. Ảnh: AP.
  Sóng nóng bao trùm vùng Đại Thủ Phủ Toronto trong  những ngày cuối tuần

 https://thoibao.com/song-nong-bao-phu-vung-dai-thu-phu-toronto-trong-nhung-ngay-cuoi-tuan/
 


Nguoi me Guatemala om mat khoc truoc bien gioi My vao top anh tuan hinh anh 8
.Khách du lịch ăn trái cây trong thùng đá khổng lồ để hạ nhiệt vào ngày hè nóng bức tại điểm du lịch ở Quế Lâm, Khu tự trị dân tộc Choang, Trung Quốc, ngày 25/7. Ảnh: VCG/Getty
Nguoi me Guatemala om mat khoc truoc bien gioi My vao top anh tuan hinh anh 11
Mọi người hạ nhiệt tại Đài phun nước Crown ở trung tâm thành phố Chicago, Mỹ, khi nhiệt độ tăng cao vào ngày 19/7. Ảnh: Getty.
Nguoi me Guatemala om mat khoc truoc bien gioi My vao top anh tuan hinh anh 12
Một người đàn ông lớn tuổi đọc báo buổi sáng tại một quầy báo ở bãi biển Ipanema tại Rio de Janeiro, Brazil, ngày 24/7. Ảnh: Reuters.