Thursday, July 11, 2019

TIẾN HÓA CỦA NHÂN LOẠI

Tìm thấy hóa thạch cổ nhất của người hiện đại ngoài châu Phi



Các nhà khoa học Đức – trong đó có các nhà khoa học thuộc trường Đại học Tuebingen của Đức- đã  phục chế 2 khối xương sọ được tìm thấy trong 1 hang động ở miền Nam Hi Lạp và tiến hành định tuổi bằng đồng vị phóng xạ.
Một trong 2 khối xương sọ là của người Homo sapien (người hiện đại) có niên đại 210.000 năm. Khối còn lại là của một người Neanderthal có niên đại 170.000 năm.
Nhóm cho biết các phát hiện trên chứng minh việc người hiện đại đã rời lục địa châu Phi sớm hơn hàng ngàn năm so với những kết luận hiện tại, cũng như đã sống chung với người Neanderthal và các giống người khác.

https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/vi/news/169566/


Công bố quốc tế về giải trình tự gen người Việt gây bất ngờ

Công trình nghiên cứu về bộ gene người Việt do các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Vinmec về Công nghệ tế bào gốc và gene thực hiện vừa công bố trên tạp chí di truyền quốc tế Human mutation.
Sự độc lập về mặt di truyền phản ánh sức đề kháng rất cao của người Việt và khác xa hệ gene của người Hán
Kết quả từ các phân tích gene khác nhau đều thống nhất và củng cố giả thuyết người dân di cư từ châu Phi sang châu Á theo lộ trình từ phương Nam đến phương Bắc thay vì từ phương Bắc xuống Nam. Các dữ liệu cũng cho thấy người Kinh và người Thái có cấu trúc hệ gene tương tự nhau và quan hệ tiến hóa gần gũi.

https://vn.sputniknews.com/science/201907107762870-cong-bo-quoc-te-ve-giai-trinh-tu-gen-nguoi-viet-nguoi-thai-nguoi-han/