Saturday, August 24, 2019

HỒNG KÔNG : "CHUỖI NGƯỜI "DÀI HÀNG CHỤC CÂY SỐ TRANH ĐẤU ĐÒI DÂN CHỦ

 Hàng ngàn người Hồng Kông xếp ‘chuỗi người’ dài hàng chục km

Triệu Hằng | Đại Kỷ Nguyên

Vào khoảng 7 giờ tối (giờ địa phương), thứ Sáu ngày 23/8 hàng ngàn người Hồng Kông đã xuống đường, bắt đầu nắm tay kết nối với nhau hình thành “chuỗi người”, nhằm nâng cao nhận thức quốc tế về phong trào dân chủ tại thành phố, theo Hong Kong Free Pres (HKFP).

Sự kiện trùng với kỷ niệm 30 năm phong trào Baltic Way, một trong những cuộc biểu tình chống Liên Xô lớn nhất với hơn 1 triệu người liên kết với nhau tạo thành một chuỗi dài hơn 600 km.
(Ảnh: HKFP)
Người tham gia nắm tay theo một trong 3 tuyến đường tàu điện ngầm chính, lần lượt dọc theo Tuyến Đảo (Island Line), Tuyến Quan Đường (Kwun Tong Line), Tuyến Thuyền Loan (Tsuen Wan Line), bến phà Ngôi Sao (Star Ferry).
Cư dân mạng cũng lan tỏa một tờ rơi chi tiết về kế hoạch xếp chuỗi người ở Osaka, Nhật Bản, nhằm ủng hộ người Hồng Kông. Theo kế hoạch, những người tham gia sẽ liên kết với nhau thành chuỗi người trải dài theo 3 tuyến đường với khoảng cách lần lượt là 13km, 7km, và xa hơn 12km.
Sơ đồ xếp 3 chuỗi người ở Hồng Kông ngày 23/8/2019 (ảnh: HKFP).
Một video kêu gọi tham gia sự kiện “Hong Kong Way” (tạm dịch: Lối đi của Hồng Kông) tuyên bố rằng công chúng sẽ không im lặng.
“Những người Hồng Kông, hãy cùng nhau tạo nên lịch sử và để thế giới chứng kiến sự đoàn kết của chúng ta”, video tuyên bố. “Hãy nắm tay nhau và bảo vệ thành phố này bằng thân xác và ý chí của chúng ta. Hãy cho thế giới thấy quyết tâm của chúng ta nhằm chống lại sự chuyên chế”.
(Ảnh: HKFP)
Các nhà tổ chức ước tính có khoảng 135.000 người tham gia xếp chuỗi người vào thứ Sáu.
“Chuỗi người” từ tuyến tàu điện ngầm Quan Đường. (Ảnh: HKFP)
Một tờ rơi khác quảng bá cho sự kiện này nói rằng đây “không phải là một cuộc biểu tình hay phản đối”, kêu gọi những người tham gia không nên chặn giao thông và cần thể hiện sự lịch sự với người đi bộ.
(Ảnh: Facebook)
Người tham dự xếp hàng trên đường phố có biển hiệu cảm ơn các nước bằng các ngôn ngữ khác nhau, bao gồm tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Ý, tiếng Ukraina, tiếng Thái, tiếng Hàn, tiếng Latvia, tiếng Litva, tiếng Estonia, và những ngôn ngữ khác.
(Ảnh: HKFP) (Ảnh: Facebook) (Ảnh: Facebook)
Cứ khoảng vài phút, những người tham dự lại hô vang câu: “Giải phóng Hồng Kông, cuộc cách mạng của thời đại chúng ta”, và “người Hồng Kông, hãy tiếp tục phát huy”. Họ cũng hát những bài ca ủng hộ dân chủ như “Bạn có nghe nhân dân hát” (Do You Hear the People Sing) và “Đại dương vô biên, bầu trời bao la” (Boundless Oceans, Vast Skies).
(Ảnh: HKFP)
Một người nói với HKFP: “Chúng tôi muốn thể hiện là chúng tôi ôn hòa và đoàn kết. Chúng tôi có góc nhìn khác nhau trong phong trào này, nhưng chúng tôi có chung một mục tiêu”.
(Ảnh: HKFP) (Ảnh: HKFP)


Dân Hồng Kông nắm tay nhau, lập chuỗi người tranh đấu đòi dân chủ




Chuỗi người phản kháng ở Tsim Sha Tsui tại Hong Kong. (Hình: AP Photo/Vincent Yu)
HONG KONG (AP) — Giới ủng hộ phong trào tranh đấu đòi dân chủ ở Hồng Kông hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, đã nắm tay nhau lập thành chuỗi người dài ở cả hai bên bờ hải cảng Hồng Kông, hành động do cảm hứng từ cuộc phản kháng lịch sử 30 năm trước đây của người dân các quốc gia vùng Baltic chống lại sự áp chế của Liên Xô.
Những người dân Hồng Kông này nắm lấy tay nhau trước tiên, rồi sau đó bật đèn điện thoại di động của họ để tạo thành đường ánh sáng trắng trên nền trời đêm. Ban tổ chức nói họ hy vọng là chuỗi người này sẽ dài được tới 40 km (khoảng 25 dặm).


Các chuyên gia kế toán xuống đường phản kháng ở Hồng Kông. (Hình: AP Photo/Kin Cheung)

Đây cũng là cuộc biểu tình mới nhất của phong trào phản kháng kéo dài gần 11 tuần, khởi đầu bằng đòi hỏi phải hủy bỏ dự luật dẫn độ và nay mở rộng để gồm cả các đòi hỏi thêm tự do dân chủ và có cuộc điều tra độc lập về các tố cáo liên quan tới bạo hành của cảnh sát tại các cuộc biểu tình.
Khoảng gần 2 triệu người dân các quốc gia Latvia, Lithuania và Estonia đã lập thành ” Con Đường Baltic” với chuỗi người dài hơn 600 km (370 dặm), hôm 23 Tháng Tám năm 1989.
Trước đó trong ngày Thứ Sáu, các chuyên viên kế toán ở Hồng Kông cũng xuống đường biểu tình để bày tỏ ủng hộ phong trào đòi tự do dân chủ. Trong khi đó, Tòa Lãnh Sự Canada ở Hồng Kông ra lệnh cấm nhân viên của họ ra khỏi thành phố vì công vụ, sau khi xảy ra vụ một nhân viên tòa lãnh sự Anh bị bắt giữ ở lục địa.
Người nhân viên này, ông Simon Cheng Man-kit, bị mất tích hai tuần trước đây sau khi đi từ Hồng Kông sang Thẩm Quyến (Shenzhen) ở lục địa. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, trực thuộc tờ Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản Trung Quốc, nói ông Simon bị bắt “do có hành vi mua dâm”.
Thân nhân và đồng nghiệp của ông Simon nói rằng đây chỉ là một hành động gài bẫy và vu khống, như vẫn thường thấy của công an Trung Quốc. (V.Giang)
https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/dan-hong-kong-nam-tay-nhau-lap-chuoi-nguoi-tranh-dau-doi-dan-chu/