Thursday, August 15, 2019

HẠNH BỐ THÍ

Người phụ nữ gốc Việt ở Canada hơn 2 thập niên nhặt ve chai quyên góp cho Viện ung thư

Trần Phong | Đa  Ky Nguyen 12/08/19

Đã hơn 20 năm rồi, gần như ngày nào cũng vậy, trước cửa Viện ung thư ở Vancouver (BC Cancer Foundation) luôn một người phụ nữ luống tuổi, người nhỏ gầy, với nụ cười vô ưu, trong tay cầm chút tiền lẻ đến để quyên góp.

Nhân viên lễ tân tại văn phòng Viện ung thư – Dianne Parker chia sẻ: “Lúc nào cũng vậy. Bác ấy luôn đến đây với tiếng cười lớn và bảo: Tôi yêu quý tất cả mọi người ở đây, và tôi muốn giúp đỡ mọi người”.
Công việc hàng ngày của bác Gia là thu lượm những vỏ chai nước, vỏ lon bia, nước ngọt… từ các thùng rác công cộng. Khi túi đầy, bác đem đến địa điểm thu mua và bán. Bác đem toàn bộ số tiền đó đến văn phòng Viện ung thư để quyên góp. Đều đặn như thế, đã hơn 20 năm trôi qua, bác chưa từng có ý nghĩ sẽ dừng lại công việc vất vả này.
Có những ngày, bác chỉ kiếm được vài đô la, nhưng vẫn kiên trì đem đến bệnh viện. Nhân viên ở đây luôn đưa cho bác một tờ biên lai với những dòng cảm ơn viết tay và một nụ cười thắm thiết. Tích tiểu thành đại, trong 10 năm trở lại đây, theo tính toán của Viện ung thư BC, bác Gia đã quyên góp số tiền lên tới 15.000 đô la.
Người phụ nữ gốc Việt ở Canada hơn 2 thập niên nhặt ve chai quyên góp cho Viện ung thư (Ảnh: CBC)
Bác Gia Tran kể lại:
“Con tôi bảo: ‘Má, má làm vậy chi cho cực, ngoài trời lạnh đó, con không muốn má ra ngoài vậy đâu’.
Tôi kêu: ‘Không, má đi, má muốn giúp người ta, má phải tới bệnh viện ung thư để giúp người ta’.
Con tôi có vẻ giận: ‘Nếu má muốn vậy thì má cứ đi đi’.
Mặc cho con tôi nói sao thì nói, tôi kệ, dù sao thì người ta cũng đang cần sự giúp đỡ mà”.
Bác Gia lượm vỏ chai từ các thùng rác công cộng dọc đường Hastings (Ảnh: CBC)
Bác Gia sống gần đường Main và đường East Hastings. Bác Gia thường đi dọc đường Hastings để thu nhặt ve chai. Bác chia sẻ thật thà rằng bác thích những chai nhựa hay lon bia hơn là chai sành vì chúng nhẹ và dễ kéo lê mấy cái túi nặng – “Chai sành không thích chút nào, chai nhựa thì dễ hơn”.
Sau khi đã gom đầy mấy chiếc bao, bác Gia đi bộ tới kho để bán. Bởi vì tài xế xe bus chỉ cho phép mang 1 bao lên xe nên không bác Gia đành phải đi bộ tới chỗ thu mua.
“Tôi đi bộ à, xe bus người ta chỉ cho có một bao lên thôi, 2 bao là không được đâu”, bác Gia kể, “Kệ luôn, vậy thì tôi đi bộ vậy”.
Mọi người không biết lý do vì sao bác Gia chỉ chọn Viện ung thư BC để quyên góp tiền trong suốt những năm qua, nhưng có một điều chắc chắn, mỗi khi bác xuất hiện với nụ cười vui vẻ và trái tim nhân hậu là tất cả bác sĩ, nhân viên ở đây cảm phục biết nhường nào. Tất cả mọi người, ai ai cũng vui khi gặp bác.
Nụ cười chân thật của bác đã sưởi ấm cả Viện ung thư Canada (Ảnh: CBC)
Thực tình, bác Gia cũng chẳng biết lý do vì sao mình lại luôn đến đây nữa. Có lẽ đó đã là một thói quen ăn sâu vào trong tiềm thức của người phụ nữ có trái tim lương thiện và đơn giản ấy. “Tôi cũng không biết nữa, thấy mọi người vui là tôi vui à”, bác Gia hồn nhiên chia sẻ.
“Bác Gia mỗi ngày đều đến Viện, bác mang theo cả tiếng cười và sự vui vẻ từ trái tim nhân hậu của bác, điều này lan truyền khắp các nhân viên ở đây, mọi người ai cũng vui khi được thấy bác” – giám đốc tại Viện ung thư BC chia sẻ. “Chẳng cần biết ngày hôm ấy vui hay buồn, mỗi khi bác Gia tới là chúng tôi lại vui liền và quên ngay đi những lo toan của công việc. Bác ấy dường như mang một năng lượng ấp áp sưởi ấm cả Viện”.

Có ba điều rất quan trọng trong cuộc sống của con người. Đầu tiên là phải tử tế. Thứ hai là tử tế. Và thứ ba là trở nên tử tế. (Ảnh: pinterest)
Ngày nay, người ta bảo với nhau rằng, muốn làm điều tốt cho người khác thì trước tiên mình phải có điều kiện cái đã. Đó là quan niệm sai lầm, rất sai lầm, bởi cho dù bạn là người cho đi, hay là người được nhận, thì lòng tốt luôn khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn.
Có thể hôm nay bạn đã có một ngày tồi tệ, hoặc đang gục đầu ủ dột vì vấn đề của mình mãi không được giải quyết. Hãy quên nó đi và thử làm một điều gì đó ý nghĩa cho người khác, một điều thật bé nhỏ thôi cũng được:
Bạn hãy thử dắt tay một cụ già qua đường
Nhường cho anh grab đi trước giữa lúc đang kẹt xe
Mua một ổ bánh mỳ mời bác xe ôm đầu ngõ
Hay đơn giản là mỉm cười với chú tài xế xe bus hoặc một người lạ không quen…
Nhận được một nụ cười, một cái gật đầu hàm ơn của một người xa lạ nào đó, tin tôi đi, bạn sẽ thấy vui như trong lòng nở hoa vậy.
Cuối cùng, xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới bác Gia Tran, cảm ơn tất cả những câu chuyện chân thực về lòng tốt đang hiện hữu trong cuộc sống đã truyền cảm hứng để chúng ta lan tỏa những điều tốt lành, với niềm hy vọng về một thế giới tràn đầy lòng nhân ái.
Có ba điều rất quan trọng trong cuộc sống của con người. Đầu tiên là phải tử tế. Thứ hai là tử tế. Và thứ ba là trở nên tử tế.