Saturday, August 24, 2019

MỘT CÔNG CỤ NÓI XẤU VÀ LĂNG MẠ MỘT CHIỀU

Nữ công an doạ chạy quảng cáo Facebook lăng mạ nhân viên hàng không: Bỏ tiền 'bóc phốt' người khác có dễ dàng đến thế?

Hà Thu | 24/08/2019

                      Nữ công an doạ chạy quảng cáo Facebook lăng mạ nhân viên hàng không: Bỏ tiền 'bóc phốt' người khác có dễ dàng đến thế?

Quảng cáo Facebook đã thực sự trở thành một công cụ nói xấu và lăng mạ một chiều, bị nhiều kẻ rắp tâm lợi dụng không ngần ngại.

Những ngày gần đây, toàn bộ dư luận nói chung cũng như cộng đồng Internet nói riêng đang thực sự ngỡ ngàng với đoạn clip về một người phụ nữ lớn tiếng quát tháo, lăng mạ nhân viên hàng không ngay tại quầy check-in ở sân bay. Được biết, nguyên nhân ban đầu liên quan tới việc quá cân hành lý. Tuy nhiên, nếu thái độ gay gắt của người phụ nữ tên Hiền trong clip đã đủ để gây rất nhiều sự chú ý, thì một trong những câu nói theo sau cũng tiếp tục khiến nhiều người phải giật mình không kém:
"Thái độ của tao thế đấy, tao năn nỉ mày mày không cho nên bố mày phải nói như thế đấy. Cái loại mày ra ngoài đường người ta vả vào mặt mày. Một ngày tao phải chạy 5 triệu tiền Facebook cho con này ế chồng!"
Chạy quảng cáo để nói xấu, bôi nhọ: Hành vi không xa lạ trên Facebook
Facebook hoạt động dưới danh nghĩa một mạng xã hội miễn phí khi không bắt người dùng trả tiền để tham gia sử dụng. Dẫu vậy, họ sẽ duy trì dịch vụ của mình nhờ việc khai thác thông tin thói quen và sở thích người dùng để chạy quảng cáo. Lợi nhuận của Facebook chủ yếu đến từ chính hình thức hợp tác quảng cáo hoặc marketing trung gian này, được đăng ký từ chủ tài khoản hoặc đối tác có nhu cầu giới thiệu sản phẩm.
Bất kỳ ai sở hữu một tài khoản Facebook bình thường và hợp lệ đều được phép chạy quảng cáo tùy ý. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu "sản phẩm" được quảng cáo là danh tính, hình ảnh đích thân người khác bị bêu riếu và bôi nhọ?
Đáng buồn thay, câu trả lời sẽ không có quá nhiều kịch bản đa dạng: Miễn là họ đáp ứng đủ những điều kiện cơ bản của Facebook như làm chủ một Page Facebook, có thẻ tín dụng liên kết để trả phí gia hạn, không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng chung như đăng kèm quảng cáo ảnh phản cảm, khiêu dâm... Facebook sẽ chấp nhận chạy quảng cáo chỉ trong chốc lát.
Nữ công an doạ chạy quảng cáo Facebook lăng mạ nhân viên hàng không: Bỏ tiền bóc phốt người khác có dễ dàng đến thế? - Ảnh 1.
Các luồng tin quảng cáo trên Facebook có thể được dùng để lăng mạ người khác dễ dàng, không có quy định ngăn cấm nghiêm ngặt.
Với khả năng chi trả thấp nhưng chọn được phạm vi quảng cáo lan truyền rộng đi kèm nội dung và lời lẽ giật gân tố cáo chuyện gì đó, chắc chắn hàng trăm nghìn người sẽ dễ dàng chú ý và chia sẻ xa hơn. Kể cả khi chưa ai biết đúng sai thế nào, người bị nhắm đến vẫn là bên thiệt hơn vì bị bêu riếu thông tin và hình ảnh cá nhân, suy giảm uy tín, vì tất nhiên chủ bài đăng sẽ nói tốt về mình bằng đủ mọi lý lẽ.
Cách thức này dễ dàng và gây ảnh hưởng nặng nề hơn hẳn việc đăng status thông thường, bởi tài khoản cá nhân khó có thể tiếp cận được nhiều người dùng như việc chạy quảng cáo. Trong khi đó, chạy quảng cáo có thể khoanh vùng trước khu vực nào dành cho người dùng sống gần đó, chọn thêm sở thích cá nhân liên quan để càng nhiều người liên quan như gia đình, bạn bè, hàng xóm biết càng tốt. Từ đó, cuộc sống cá nhân của mục tiêu bị hại sẽ dần đảo lộn vì thông tin tiêu cực này.
Trung bình, chỉ cần trả khoảng 20.000-50.000 đồng/ngày là tin quảng cáo có thể tiếp cận tới 2000 người. Nếu mức ngân sách bà Hiền dọa lên tới 5 triệu, lượng người thấy được có thể tương đương cả một quận với quy mô vài trăm nghìn người, chưa kể còn các công cụ giúp tối ưu khác để tăng lượng tiếp cận.
https://soha.vn/nu-cong-an-doa-chay-quang-cao-facebook-lang-ma-nhan-vien-hang-khong-bo-tien-boc-phot-nguoi-khac-co-de-dang-den-the-20190824202601332rf20150821105139425.htm



BBC- Hôm thứ Sáu 23/8, Youtube cho hay đã xóa 200 kênh đăng tải các video mà công ty này cho là "nằm trong nỗ lực phối hợp để đưa thông tin về cuộc biểu tình ở Hong Kong".
Facebook và Twitter trước đó công bố đã chặn các tài khoản "thuộc một chiến dịch được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn nhằm đưa thông tin sai lệch về các cuộc biểu tình ở Hong Kong'.
Twitter cho biết đã xóa 936 tài khoản mà họ cho rằng được được sử dụng để "gây bất hòa chính trị ở Hong Kong".