Thursday, August 29, 2019

YÊU SÁCH LƯỠI BÒ ? : MÔT TRÒ LỪA ĐẢO !

Thẩm phán Philippines: Yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là ‘trò lừa đảo’

Mai Linh | Đại Kỷ Nguyên 28/8/2019
                   
Một nhóm lính Trung Quốc trên tàu sân bay Liêu Ninh cùng các tàu chiến tham gia một cuộc diễn tập ở Biển Đông ngày 12/4/2018 (ảnh: Getty).

Phó chánh án Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio mô tả cái gọi là tuyên bố chủ quyền mang tính chất “lịch sử” của Trung Quốc ở Biển Đông là “tin tức giả mạo của thế kỷ và một trò lừa đảo to lớn đối với loài người”, theo Global Nation.
Ông Carpio kêu gọi người dân Philippines và các dân tộc khác ở Đông Nam Á, truyền bá sự thật và vạch trần câu chuyện phi lý của Trung Quốc về khu vực Biển Đông đang tranh chấp.
Phát biểu trong cuộc đối thoại của Xã hội Dân sự tại Đại học Ateneo de Davao, Philippines hôm 23/8, ông Carpio nhấn mạnh: “Chúng ta không thể mong chờ chính phủ Trung Quốc nói với người dân của họ rằng đó là lịch sử bịa đặt, mà chúng ta phải tự làm điều đó, và điều này sẽ tốn thời gian”. 
Các quyền lịch sử bị hủy bỏ
“Chúng ta phải giáo dục chính mình, giáo dục tất cả những người khác trên thế giới sao cho tất cả mọi người chúng ta cùng nhau thuyết phục người dân Trung Quốc rằng đó là lịch sử giả, [họ] phải từ bỏ điều đó”.
Ông Carpio đề cập đến tuyên bố của Trung Quốc rằng họ đã thiết lập sự hiện diện ở Biển Đông từ 2000 năm trước, do đó, có chủ quyền tại vùng biển này trước tất cả các quốc gia.
                      
Phó chánh án Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio cho rằng tuyên bố của Trung Quốc về Biển Đông là tin tức giả mạo của thế kỷ. (Ảnh Philstar Global)
Theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, mà Trung Quốc là một quốc gia thành viên, tất cả các quyền lịch sử đã bị huỷ bỏ, “nhưng do bị chính phủ của họ nhồi nhét bởi một câu chuyện khác, người dân Trung Quốc cho rằng việc xâm nhập vào lãnh hải của quốc gia khác được họ coi là việc thực thi các quyền lịch sử của đất nước mình”, ông Carpio giải thích.   
Lãnh thổ Trung Quốc không xa hơn đảo Hải Nam
Với việc đưa ra các bản đồ và nghiên cứu cũ được thực hiện bởi các học giả và chuyên gia Trung Quốc, ông Carpio chỉ ra rằng lãnh thổ Trung Quốc dưới triều đại nhà Thanh không xa hơn tỉnh Hải Nam.
Theo ông Carpio, nhà Thanh (1644 đến 1912) là thời kỳ Trung Quốc có sự bành trướng lãnh thổ lớn nhất của mình. Các bản đồ Trung Quốc nằm trong số 170 bản đồ do Philippines trình lên Tòa án Trọng tài Thường trực Liên Hợp Quốc, để tranh luận chống lại yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc trên Biển Đông, bao gồm lãnh hải không chỉ của nước này mà cả Malaysia, Indonesia, Brunei và Việt Nam. 
Đường 9 đoạn vô căn cứ
Vào ngày 12/7/2016, tòa án quốc tế ở La Hay ra phán quyết bác bỏ tuyên bố đường 9 đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc đã không tham gia quá trình xét xử của trọng tài, và từ chối thừa nhận phán quyết.
       Đường màu đỏ mô tả yêu sách chủ quyền mà Trung Quốc tuyên bố ở Biển Đông (ảnh: Newsweek).
Trích dẫn các tài liệu chính thức, ông Carpio cho biết sự thật là Trung Quốc chỉ bắt đầu đưa ra yêu sách đối với vùng biển bên ngoài đảo Hải Nam, với quần đảo Hoàng Sa ở Việt Nam vào năm 1932, và sau đó là Trường Sa trong năm 1946.
Ông Carpio cũng vạch trần các tuyên bố gần đây của các quan chức Trung Quốc, bao gồm cả Chủ tịch Tập Cận Bình, rằng nhà hàng hải vĩ đại Trung Quốc, Đô đốc Trịnh Hòa (Zheng He), đã đến Philippines 600 năm trước.
“Tuyên bố này đã được chứng minh là không đúng sự thật bởi một học giả Trung Quốc”, ông Carpio nhấn mạnh.
Tuy nhiên, ông Carpio nói rằng Trung Quốc đã thuyết phục người dân của họ về câu chuyện giả mạo này, rằng họ sở hữu tới 85% Biển Đông.
“Đây là câu chuyện lịch sử của Trung Quốc, được dạy cho mọi công dân Trung Quốc từ tiểu học đến đến đại học để mọi tướng lĩnh Trung Quốc, thành viên bộ chính trị, nhà ngoại giao, giáo viên, học sinh đều biết điều này thuộc lòng, và tin vào điều đó một cách chân thành”, ông Carpio nhận xét.
“Bạn không thể thay đổi suy nghĩ của họ, nhưng điều này hoàn toàn sai trái. Tôi gọi đây là lịch sử giả mạo của thế kỷ, tin tức giả của thế kỷ. Tôi gọi đây là một sự gian lận khổng lồ đối với loài người”, ông Carpio lưu ý.
“Đó là lý do tại sao tôi không thể mong đợi chính phủ Trung Quốc tuân thủ phán quyết [trọng tài], bởi vì nếu tuân thủ phán quyết, người dân Trung Quốc sẽ lật đổ chính phủ Trung Quốc vì đã từ bỏ lãnh thổ thiêng liêng của Trung Quốc. Họ có một câu tuyên ngôn: chúng ta sẽ không từ bỏ một centimet vuông lãnh thổ Trung Quốc mà tổ tiên chúng ta đã để lại cho chúng ta qua nhiều thế kỷ”, ông Carpio bình luận.
Ông Carpio nhấn mạnh sự cần thiết đối với người Philippines phải tự tìm hiểu sự thật bởi vì ngay cả một số học giả người Philippines ban đầu cũng tin vào những tuyên bố của Trung Quốc, mà ông Carpio mô tả là “thông tin sai lệnh lớn nhất”, không có một quốc gia nào khác trên thế giới, có thể tạo ra, sau Thế chiến II.
https://www.dkn.tv/the-gioi/tham-phan-philippines-yeu-sach-chu-quyen-cua-trung-quoc-o-bien-dong-la-tro-lua-dao.html