Wednesday, January 1, 2020

SINH HOẠT CỘNG ĐỒNG HẢI NGOẠI : LITTLE SAIGON

Không khí tết trong cộng đồng người Việt ở Little Saigon, Mỹ


Bánh kẹo mứt tết tại chợ ABC góc đường Magnolia và Ball (ảnh: Titi Mary Trần/Người Việt).
Không khí tết thật sự đã ùa về Little Saigon ở tiểu bang California, nơi có đông người Việt di cư nhất trên thế giới.
Chị Hương, một nhân viên tính tiền tại chợ Á Đông trong khu thương mại đối diện thương xá Phước Lộc Thọ nói với báo Người Việt: “Chợ bày hàng tết từ trước Noel. Khách thập phương từ các tiểu bang khác hoặc là ở xa tới đây mua nhiều lắm. Họ bắt đầu mua hành, củ kiệu bắt đầu chuẩn bị tết”.
Theo chị Hương thì giá cả hàng hóa năm nay so với năm ngoái không chênh lệch cho lắm. Tuy nhiên, một bà khách đang chờ tính tiền ngắt lời chị Hương: “Đồ đạc thì không lên nhưng thức ăn thì lên”.
Thú nhồi bông con chuột tại siêu thị Walmart (ảnh: Titi Mary Trần/Người Việt).
Từ đầu tháng 12, bà Xuân Trần ở thành phố Westminster đã nôn nao chuẩn bị bao lì xì bằng cách nhờ người đổi tiền mới.
“Nhà con cháu đông quá, gần cả 30 đứa, nên phải chuẩn bị không thôi quên, già cả rồi. Lì xì mỗi đứa một chút cho tụi nó vui”, bà Xuân nói.
Đối với ông Huệ Nguyễn, cư dân Santa Ana, thì đã chuẩn bị tết ngay sau khi Noel vừa kết thúc: “Tui có bốn cháu ngoại từ 2 tuổi đến 4 tuổi. Mua cho tụi nó mấy bộ đồ mặc tết. Không biết vừa hay không nhưng thấy đẹp”.
Hàng tết tại chợ Á Đông trong khu thương xá đối diện Phước Lộc Thọ (ảnh: Titi Mary Trần/Người Việt).
Mùa lễ tết là mùa ăn uống, đồng thời cũng là mùa đầy thách thức đối với những ai đang ăn kiêng. Theo StudyFinds.org, một tổ chức bất vụ lợi chuyên đăng tải những nguyên cứu của các trường đại học và tạp chí y khoa, trung bình một người Mỹ tăng gần 3 kg vào mỗi mùa lễ cuối năm như lễ Tạ ơn và Giáng sinh.
Cô Thúy Nguyễn, một nhân viên văn phòng ở Huntington Beach nói với báo Người Việt: “Hết ăn lễ đến ăn tết, cái gì cũng gắn với chữ ăn, nhất là làm việc ở khu vực nhiều người Việt Nam thì lại còn ăn nhiều hơn, trong chỗ làm ngày nào cũng có người mang thức ăn vào mời, không chocolate thì chả giò, bánh kẹp, gỏi cuốn… đủ thứ hết”.
“Dù kiềm lòng lắm thì năm nào sau mùa lễ tết là tôi cũng lên gần 2 kg. Cho nên mùa này thì vui nhưng mà cũng buồn cho thân thể”, cô nói cùng nụ cười tươi rói.
Trong khi đó, cô An Trần ở Santa Ana có bí quyết để tránh lên cân mùa tết: “Ăn nhiều thì chắc chắn sẽ lên cân thôi, mà lễ lạt người Việt, mình là người Việt không ăn thì kỳ. Cho nên, tôi chỉ ăn khi cần ăn, ăn chung với mọi người cho vui, rồi nhịn lại những lúc khác nên mọi chuyện cũng ok”.
Cô An cho biết, cô cũng đã bắt đầu chuẩn bị đón tết bằng cách làm trứng muối, nhờ người mua măng khô để “tết này sẽ hầm nồi canh măng giò heo và thử gói bánh ú trứng muối thay đổi khẩu vị”.