Nghệ thuật chụp ảnh những cảnh quan rộng lớn mà thanh thoát và cô đọng

Để chụp được những bức ảnh đẹp
của những cảnh quan khoáng đạt, cần tạo được cảm giác về độ sâu rộng của
không gian, tiếp cận các cách làm truyền thống hoặc sáng tạo, và chuẩn
bị kỹ càng kèm theo việc lập kế hoạch chu đáo.
Với những người quen chụp ảnh những hoạt
động sống động, ví dụ như của các loài chim, ban đầu họ có thể nghĩ
rằng chụp ảnh phong cảnh là một việc dễ dàng. Tuy nhiên thực tế chứng tỏ
hoàn toàn ngược lại, nghĩa là không dễ dàng chút nào. Chụp một cảnh
tượng nào đó là trực tiếp đơn thuần. Chụp ảnh phong cảnh mà mang đến cho
người xem một cái nhìn thanh thoát và cô đọng, có thể là dễ dàng trong
một lần chụp. Đến lần chụp tiếp theo đó có thể là một câu chuyện khác.
Một số bố cục cảnh quan thì rõ ràng, một số khác thì không được rõ nữa.
Một hình ảnh phong cảnh điển hình cần
đại diện cho thiên nhiên. Phong cảnh có thể bao gồm các yếu tố từ bàn
tay của con người, ví dụ như cầu tàu, tòa nhà, trang trại và đường ray
xe lửa. Các phong cảnh hấp dẫn có thể đầy màu sắc, hay chỉ có đen và
trắng, hoặc là pha trộn các sắc thái đó.

Với sự đa dạng của các yếu tố như vậy,
đâu là những đặc điểm nền tảng phổ biến tạo nên một hình ảnh phong cảnh
tốt? Chúng ta hãy cùng xem xét 4 yếu tố dưới đây:
1. Cần có suy nghĩ lớn: Độ sâu lớn của trường ảnh lớn
Để truyền tải sự rộng lớn của cảnh quan,
một độ sâu trường ảnh lớn (trị số f/stop lớn) sẽ phát huy tác dụng. Độ
sâu trường ảnh lớn sẽ tạo ra cảm giác rằng mọi thứ đều được chú ý. Hai
phương pháp lấy nét chính ở đây bao gồm:
1) Lấy nét vô cực:
là khi ống kính của bạn lấy nét vào một điểm ở rất xa. Với ống kính tự
động lấy nét, hãy nhấn nút chụp như bình thường khi lấy nét đối tượng.
Đối với ống kính thao tác thủ công, cần xoay ống kính cho đến khi đối
tượng được lấy nét. Nhiều ống kính có thước đo với hình số 8 nằm ngang ở
cuối thước. Hình số 8 nằm ngang tượng trưng cho điểm vô cực.
Một ví dụ về khi cần sử dụng lấy nét vô
cực là khi chụp ảnh dải Ngân Hà. Máy ảnh của bạn có thể khó lấy nét tự
động vào một điểm ở xa đến vậy. Vì thế hãy chuyển sang chế độ lấy nét
thủ công và xoay ống kính của bạn tới điểm vô cực.

2) Lấy nét từ xa siêu tiêu cự
(hyperfocal) giúp tối đa hóa những gì thực sự được lấy nét. Khẩu độ, độ
dài tiêu cự và cảm biến máy ảnh của bạn (được cắt bớt so với khung hình
đầy đủ) sẽ xác định vị trí tối ưu của điểm siêu tiêu cự. Đừng lo lắng!
Những gì trước đây từng yêu cầu người chụp phải tính toán thủ công thì
bây giờ rất đơn giản: Có nhiều tài nguyên trực tuyến và ứng dụng di động
sẽ giúp bạn xác định khoảng cách siêu tiêu cự phù hợp này. Tất cả mọi
thứ từ một nửa của khoảng cách siêu tiêu cự cho đến vô cực đều sẽ được
lấy nét.
2. Hãy để các đường thẳng dẫn bạn qua phong cảnh
Cầu tàu, đường sắt, đường bộ và các
đường dẫn khác tạo sẽ ra hình ảnh phong cảnh hấp dẫn có thể đưa người
xem vào sâu hơn trong cảnh quan. Các ống kính góc rộng và siêu rộng sẽ
nhấn mạnh các phong cảnh lớn và các đường dẫn. Hãy để khẩu độ nhỏ, từ f/16 đến f/22, kết hợp với khoảng cách siêu tiêu cự, để giữ các đường dẫn chính và toàn bộ cảnh quan nằm trong tiêu cự.
Lời nhắc nhở: Khẩu độ càng nhỏ (trị số f/stop
lớn) thì càng ít ánh sáng đi vào máy. Vì thế cần có một chân máy để
ngăn ngừa hiện tượng mờ ảnh do sự rung lắc của máy ảnh ở tốc độ màn trập
chậm hơn. Một nút bấm chụp thông qua dây cáp cũng được khuyến nghị nếu
bạn chụp trong điều kiện ánh sáng yếu để giảm thiểu làm rung màn trập
máy ảnh.

3. Suy nghĩ theo cách truyền thống … và sáng tạo
Có nhiều điều cần suy xét khi lập kế hoạch cho bố cục ảnh cảnh quan của bạn. Bạn cần trả lời những câu hỏi như: Điều
gì làm cho cảnh này thú vị? Có những nhiễu loạn nào từ cảnh này không?
Có mọi thứ mình cần trong khung hình không? Có bất cứ điều gì bị cắt ra
khỏi hình ảnh làm cho nó trông bị thiêu thiếu không? Có một cách nào
khác để nhìn vào cảnh này mà tạo ra một phối cảnh độc đáo không? Mình sẽ
xử lý hình ảnh này thế nào?
Những câu hỏi nào trong số đó cộng hưởng
với bạn? Còn có những cân nhắc nào khác, dựa trên kinh nghiệm cá nhân,
mà bạn sẽ thêm vào danh sách câu hỏi không?

Cách làm truyền thống
Khi một nhiếp ảnh gia dự định chụp ảnh
một phong cảnh cụ thể, anh/cô ta có thể đã có ý tưởng về những gì anh/cô
ta muốn về hình ảnh đó trông như thế nào. Nhiếp ảnh gia đó đã biết thời
gian anh/cô ta cần đến địa điểm để thiết lập cho buổi chụp của mình.
Anh/cô ta đã chuẩn bị trước, đã sẵn sàng và bắt đầu chụp nhiều hình ảnh
từ nhiều khu vực khác nhau trong toàn bộ cảnh quan. Anh/cô ta sử dụng
các kỹ thuật quan trắc ảnh, sử dụng các bộ lọc và nhiều độ dài tiêu cự
khác nhau.
Vào cuối buổi chụp, anh/cô ta có nhiều
hình ảnh khác nhau cho lựa chọn để xử lý hậu kỳ. Anh/cô ta có thể sửa
đổi màu sắc, độ trong, tông màu, nhiệt độ màu, độ bão hòa hoặc có thể
thay đổi thành màu đen và trắng. Đó là cách làm truyền thống.

Cách làm sáng tạo
Hãy suy xét rằng hình ảnh mà bạn đang chụp là một tấm toan trống. Khi này sẽ xuất hiện các câu hỏi: Tiềm
năng nghệ thuật của nó là gì? Bạn có thể tăng cường tâm trạng hoặc tạo
ra một tâm trạng khác? Đây có phải là một cấu trúc cũ, nơi hiệu ứng cổ
điển sẽ làm tăng thêm sự quyến rũ? Có phải đó là một cảnh buổi sáng sớm,
nơi một chút màu kem sẽ tăng thêm sự lãng mạn? Một hình ảnh được sáng tác tốt sẽ khiến nhiều người chú ý hơn, với những điểm nhấn sáng tạo, độc đáo.
Có nhiều công cụ có sẵn để xử lý hậu kỳ mà sẽ thêm một chút “tia lửa” cho bức ảnh. Các công cụ trong Lightroom, Photoshop
và các ứng dụng khác có thể thêm vào bức ảnh các thay đổi tinh tế và ấn
tượng. Các chế độ cài đặt trước, chương trình thành phần (plug-in),
hay các bộ lọc mà kết nối trực tiếp với các công cụ xử lý hậu kỳ nói
trên sẽ cung cấp các sửa đổi chỉ với một cú nhấp chuột. Những sửa đổi
này còn có thể tiếp tục được nâng cao hoặc thay đổi hình ảnh nhờ ứng
dụng. Ngoài ra còn có nhiều ứng dụng lọc dùng cho các hình ảnh trên điện
thoại thông minh của bạn. Hãy chọn dùng phần mềm nào phù hợp nhất với
bạn.

4. Chuẩn bị kỹ càng
Có một vài công cụ thiết yếu mà tạo nên sự khác biệt trong việc lên kế hoạch và chụp ảnh phong cảnh.
Khai thác các yếu tố:
The Photographer’s Ephemeris
(TPE) vừa là một trang web vừa là một ứng dụng cho điện thoại thông
minh. TPE cung cấp thông tin hữu ích, đáng tin cậy theo vị trí hoặc nơi
mà bạn đang đứng. Thông tin bao gồm thời gian mặt trời mọc, hoàng hôn,
mặt trăng mọc, mặt trăng lặn cũng như định vị trên bầu trời. TPE chỉ ra
cách ánh sáng chiếu xuống đất đối với bất kỳ vị trí nào trên trái đất,
bao gồm cả ngày và đêm.
Một ứng dụng thời tiết – An toàn (Weather App – Safety)
luôn được đặt lên hàng đầu! Cần biết rõ thời tiết trước khi bạn đi. Dù
dự báo thời tiết không phải lúc nào cũng chính xác, nhưng có một ý tưởng
về những gì chờ đợi bạn trên đường chân trời sẽ giúp lập kế hoạch về
thời gian và chuẩn bị những thiết bị cần thiết.

Kiểm soát độ phơi sáng:
Bù phơi sáng – Tính
năng bù phơi sáng giúp điều chỉnh độ phơi sáng của các cài đặt đã chọn.
Chức năng cơ bản của bù phơi sáng là thay đổi tốc độ màn trập để giảm
hoặc tăng lượng ánh sáng vào máy.
Bracketing –
“Bracketing” phơi sáng là lấy nhiều mức phơi sáng của cùng một đối tượng
được chụp. Điều này bao gồm một số ảnh bị thiếu sáng và một số ảnh bị
thừa sáng. “Bracketing”
phơi sáng giúp cải thiện khả năng tối đa hóa sự phơi sáng tối ưu và
cung cấp thêm khả năng sáng tạo trong xử lý hậu kỳ. “Bracketing” phơi
sáng còn cung cấp tính linh hoạt trong xử lý hậu kỳ cho ảnh HDR.
Nâng cấp cảnh quan: Chân trời ảo (Virtual Horizon) – Thước đo này có thể được truy cập bằng cách nhấn nút “thông tin” (info) hai lần trên hầu hết các máy ảnh. Đường chân trời ảo sẽ chỉ ra khi nào camera ở mức nằm ngang và thẳng đứng.
Hình ảnh rõ ràng, sắc nét:
Trong khi chúng ta có thể chi rất nhiều tiền cho máy ảnh và ống kính,
thì mua một chân máy tốt cũng là một sự đầu tư vững chắc để đảm bảo bạn
có được những bức ảnh sắc nét, rõ ràng.

Phong cảnh là đẹp vì sự đơn giản của nó.
Việc bạn lập kế hoạch, chuẩn bị tốt và kiên nhẫn trong việc tinh chỉnh
bố cục ảnh sẽ “mài giũa” sắc sảo thêm con mắt sáng tạo của bạn. Thêm vào
đó, việc sử dụng phương pháp tiếp cận cá nhân của riêng bạn, theo các
kỹ thuật xử hậu kỳ truyền thống hoặc sáng tạo, sẽ cho bạn những hình ảnh
mà bạn hài lòng qua thời gian.
Theo Sheen Watkins / Loaded Landscapes
https://www.dkn.tv/nghe-thuat/nghe-thuat-chup-anh-nhung-canh-quan-rong-lon-ma-thanh-thoat-va-co-dong.html