Tuesday, January 21, 2020

DÂN SỐ VIÊT NAM LÃO HÓA

Việt Nam già hóa dân số nhanh nhất thế giới 



Chỉ số già hóa dân số của Việt Nam năm 2019 đã tới xấp xỉ 49%. Việt Nam sẽ là nước có tốc độ già hóa dân số thuộc loại lớn nhất thế giới (Ảnh chụp màn hình trên báo Dân trí).

Việt Nam hiện vẫn trong thời kỳ cơ cấu dân số vàng nhưng chỉ số già hóa năm 2019 là 48,8%, tăng 13,3% so với năm 2009 và tăng hơn hai lần so với năm 1999.

Văn phòng Chính phủ vừa gửi thông báo kết luận của Phó Thủ tướng tại hội nghị công bố kết quả chính thức và tổng kết Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Báo Dân trí dẫn thông tin cho biết, cuộc Tổng điều tra đã thực hiện trên 96,2 triệu người, 26,9 triệu hộ trên phạm vi toàn quốc, trải trên 11.160 xã/phường/thị trấn, 713 huyện/quận/thị xã, 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 94 cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Kết quả của cuộc Tổng điều tra cho thấy, Việt Nam đang trong thời kỳ “cơ cấu dân số vàng”, tỷ trọng dân số từ 15-64 tuổi chiếm 68,0%. Chỉ số già hóa năm 2019 là 48,8%, tăng 13,3 điểm phần trăm so với năm 2009 và tăng hơn hai lần so với năm 1999. Việt Nam là một trong những nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trong khu vực và trên thế giới.

Trước thực tế diễn ra trên nhiều năm, GS Vũ Minh Khương cảnh báo về một Việt Nam “chưa giàu đã già” trên báo Đất Việt một lần nữa khẳng định nỗi lo kéo dài nhiều năm nay của các chuyên gia kinh tế. Đó là thực trạng Việt Nam nằm ở nhóm có thu nhập thấp nhưng lại có tỷ lệ dân số già cao hơn hẳn các nước trong nhóm, có tỷ lệ nợ công cao không chỉ so với các nước trong nhóm mà thậm chí so với nhiều nước phát triển có thu nhập rất cao khác.

Mới đây nhất, vào tháng 11/2018, tờ The Economist của Anh có những phân tích cụ thể đồng thời bày tỏ lo ngại về nguy cơ chưa giàu đã già của Việt Nam.

Trong bài viết của mình, The Economist cho biết, độ tuổi trung bình của Việt Nam ở thời điểm hiện tại là 26. Tuy nhiên, tình hình không mấy khả quan lắm, khi màu xám đang dần phủ lên những mái đầu người Việt. Những người trên tuổi 60 chiếm 12% tổng số dân. Con số này được dự báo sẽ tăng lên 21% vào năm 2040 và đây là một trong những mức tăng nhanh nhất trên thế giới.

Dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam đã đạt đỉnh cách đây nhiều năm, khi thu nhập bình quân đầu người của đất nước còn thấp. So với các nước láng giềng khác, mức GDP của Việt Nam chỉ bằng 1/2 so với Trung Quốc, 1/3 so với Thái Lan và 1/10 so với Nhật Bản khi dân số trong độ tuổi lao động của những nước này đạt đỉnh.

Một điều đáng buồn, theo The Economist, là Việt Nam già, nhưng chưa kịp giàu. Cuộc đua khắc nghiệt giữa sự tăng trưởng kinh tế và tình hình già hóa của dân số trở thành một vấn đề đau đầu với Việt Nam.