Monday, January 13, 2020

VỤ ĐỒNG TÂM : ĐÁM TANG CỤ LÊ ĐÌNH KÌNH

Giới hoạt động: Đám tang ông Kình bị giám sát an ninh chặt chẽ

VOA- Gia đình ông Lê Đình Kình tổ chức lễ tang cho ông hôm 13/1, bốn ngày sau vụ cảnh sát đột kích vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, liên quan đến tranh chấp đất quốc phòng sát nơi được gọi là sân bay Miếu Môn.
        https://www.voatiengviet.com/a/5243957.html
BBC-  Nhà hoạt động Đặng Bích Phượng chia sẻ thông tin mới nhận về đám tang cụ Kình trên Facebook’…………..."rất đông cảnh sát và an ninh lượn quanh, giám sát chặt. Không một ai dám giơ điện thoại lên để quay clip, hay chụp ảnh. Có một bạn trẻ vừa giơ điện thoại lên thì bị người lạ phát hiện, chỉ trỏ, lập tức cảnh sát chay đến đó ngay."Vì đông quá nên người dân kia ko biết chuyện gì xảy ra sau đó. Nếu đứng an toàn ở xa, dùng tele may ra chụp đc cảnh đám tang.Không khí khủng bố rất căng thẳng.
Trước tình hình người dân vẫn tiếp tục bị bắt, nên trong đám tang cũng không ai dám chuyện trò gì nhiều.
Người dân đi đưa tang cụ Kình từ các làng bên rất đông. Trong đám tang nhiều người đội khăn tang. Những người đến sau không còn khăn tang để đội."
Chân dung cụ Lê Đình Kình qua nét vẽ của các họa sỹ
Mạng xã hội hiện lan truyền ba bức chân dung cụ Lê Đình Kình, do các họa sỹ vẽ, sau khi cụ qua đời trong cuộc bố ráp của lực lượng cảnh sát vào thôn Hoành, Đồng Tâm rạng sáng 9/1.
Nhiều người dùng mạng xã hội đã dùng các bức vẽ này làm ảnh đại diện trên Facebook cá nhân để bày tỏ sự ủng hộ với người dân Đồng Tâm.


 Chưa có tin tức' về bốn người trong gia đình ông Kình  
Bà Dư Thị Thành, vợ cụ Lê Đình Kình, xuất hiện trong một đoạn video với khăn tang trắng, cho hay bốn người trong nhà hiện chưa có tin tức gì
"Người ta bắt khai là ở nhà cầm lựu đạn, tôi bảo là tôi không biết quả lựu đạn thế nào, tôi không biết bom xăng là thế nào, thì tôi không khai được. Thế là nó tát, cứ thế nó tát, nó đá, tát suốt, hết bên nọ sang bên kia, xong rồi nó đá vào hai bên ống chân," bà Thành nói trong video do Facebook Lã Việt Dũng chia sẻ.
Khi được hỏi về số phận của các con và cháu của mình, bà kể tên từng người: "Uy, Công, Danh, Chức - bốn bố con." Sau đó lắc đầu, không biết về số phận của những người này'

Xuất hiện kêu gọi ủng hộ nạn nhân Đồng Tâm
Mạng xã hội đã có những lời kêu gọi quyên góp ủng hộ cho gia đình cụ Lê Đình Kính,
Đồng thời, cũng xuất hiện lời kêu gọi của nhóm “Những người ủng hộ nạn nhân Đồng Tâm” kêu gọi tất cả người dân Việt Nam dành một tuần cầu nguyện cho Đồng Tâm, cho các nạn nhân của bạo lực trong vụ cưỡng chế Đồng Tâm.
Theo đó, tuần lễ cầu nguyện bắt đầu từ 8 giờ sáng 12/1 đến hết ngày 19/1/2020.
Thông báo kêu gọi trong tuần lễ này, mọi người cùng cầu nguyện tại nhà, tại các cơ sở tôn giáo, để tang cho nạn nhân Đồng Tâm và thắp nến, thắp nhang, rung chuông, gõ mõ cầu nguyện…; mặc đồ đen; treo avatar và ảnh Facebook thể hiện thông điệp: “Đoàn kết, tôn trọng luật pháp, tôn trọng quyền con người, hành xử văn minh, phi bạo lực”.
Ngay tại Paris, theo Đài Phát thanh Quốc tế Pháp (RFI), vào ngày 12/1, đã có khoảng 25 nhà hoạt động xã hội ở Paris tập họp tại quảng trường Trocadéro nhằm để tang cho các nạn nhân trong vụ Đồng Tâm ở Việt Nam, mở đầu tuần lễ tưởng niệm.
RFI dẫn lời ông Đỗ Thành, ở Paris,cho biết, “Cộng đồng ở Paris hay ở các quốc gia khác như tại Úc, Mỹ, Đức sẽ hướng về Đồng Tâm, đốt lên ngọn đuốc thương xót và kính phục cụ Lê Đình Kình. Chúng tôi cũng lập một bàn thờ nhỏ, thắp lên vài nén nhang cho cụ.”
Tưởng niệm cụ Lê Đình Kình và các nạn nhân trong vụ tấn công Đồng Tâm tại quảng trường Trocadéro, Paris, ngày 12/01/2020. DR
http://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20200112-c%C3%A1c-nh%C3%A0-ho%E1%BA%A1t-%C4%91%E1%BB%99ng-paris-m%E1%BB%9F-%C4%91%E1%BA%A7u-tu%E1%BA%A7n-l%E1%BB%85-t%C6%B0%E1%BB%9Fng-ni%E1%BB%87m-n%E1%BA%A1n-nh%C3%A2n-%C4%91%E1%BB%93ng-t%C3%A2m

Giáo xứ Song Ngọc cầu nguyện cho Đồng Tâm
Đêm 12/1, người Dân giáo xứ Song Ngọc, Nghệ An, đã thắp nến cầu nguyện cho Đồng Tâm và cụ Lê Đình Kình.
Một nhóm các bạn trẻ Việt Nam ở Osaka hướng về Đồng Tâm