Tuesday, February 25, 2020

BÀI BẠC NHÂN ĐÁM TANG

Tệ nạn đánh bài nhân dịp có đám tang của người không quen 
Một nhóm đánh bài bị công an bắt tại Tây Ninh đêm thứ Bảy vừa qua. (Dân Trí)

Chừng hai năm trở lại đây, tình trạng người mê cờ bạc mượn dịp đám tang để đánh bài ngày càng phát triển. Có thể nói vào đám tang để đánh bạc là lựa chọn khá an toàn của các dân nghiện cờ bạc. Cứ có một người chết thì sẽ có một sòng đánh bài mọc ra. Tùy vào mức độ cá cược trên mỗi ván bài mà các con bạc chọn gia đình thường dân hay cán bộ có số má.
Anh Trương Thanh Hoàn, con trưởng của một gia đình có người vừa qua đời, cho biết, “Họ vào nhà, đi viếng một cách bình thường như mọi người, cũng nhang đèn, hương hoa, nói chung là rất lịch sự, sau đó ngồi chơi, trò chuyện và đặt thẳng vấn đề.
“Mình khó mà từ chối họ được bởi họ nói chỉ chơi vài đồng cho vui và hứa sẽ không làm ảnh hưởng gì đến gia đình. Hơn nữa, họ cũng nhờ vả mình nếu như có công an đến thì nói họ là người thân của người quá cố. Chỉ cần như vậy.”
Nói về tiền thuê chỗ để đánh bạc, anh Hoàn cho biết, “Họ không nói gì về tiền bạc. Nhưng nhìn cách họ đối đãi với gia đình, kính cẩn với linh cữu cha mình thì mình nỡ nào không cho, vậy là cho họ vào buồng ngồi chơi. Chừng hết đêm thì họ ra ngồi uống trà, ăn sáng cùng với gia đình và cúng 15 triệu (hơn $640) cho người quá cố. Ở quê mà, dễ gì có đồng bạc, nhà có người thân đau ốm là đã hết tiền, thêm chuyện tang gia bối rối thì mọi bề đều khó, có số tiền ấy giải quyết được nhiều việc lắm. Mà suy cho cùng thì mình có mất gì đâu!”
Đó là trường hợp nhà có người quá cố thuộc nhóm thường dân. Hầu hết các con bạc chơi mức cược thấp, từ vài trăm đô đến mấy ngàn đô trên mỗi cây bài thì chọn nhà thường dân, không liên quan gì đến cán bộ, để khỏi ai để ý và cũng không bị đám con cháu cán bộ soi mói.
Ngược lại, nhóm chơi mức cao, từ vài ngàn đến cả chục ngàn Mỹ kim trên mỗi cây bài thì họ nhắm đến nhà cán bộ có số má. Nghĩa là giám đốc sở, chủ tịch huyện, thậm chí chủ tịch tỉnh cũng nằm trong đối tượng thuê chỗ của họ. Đầu tiên là họ phúng điếu một ít tiền và thắp nhang, hương hoa thành kính, đầy đủ. Sau đó họ đặt vấn đề và nói thẳng mức xâu, có thể lên đến vài ngàn đến chục ngàn đô trên một đêm và chủ nhà phải bảo đảm an ninh cho họ. Thường thì với mức giá này, ít có chủ nhà nào từ chối, cho dù đó là quan lớn của tỉnh.
Một người là chủ một công ty địa ốc lớn tại miền Trung, cũng là người chuyên đánh bài ở những sòng lớn như vậy, cho biết, “Mình thì hay chơi mấy sòng mà ở đó, cứ mỗi cây bài chừng một tỉ đồng ($43,000). Nói chung tụi mình chơi toàn mức này, anh em có tiền chơi với nhau í mà!”.
Giải thích vì sao khi vào viếng đám, những người chơi bài bạc ngàn đô chỉ phúng điếu vòng hoa và nhang đèn chứ không có tiền, ông chủ địa ốc cho biết, “Nếu mình phúng điếu thì không thể phúng điếu vài trăm ngàn đồng, phải là tiền triệu, mà lỡ chủ nó không đồng ý thì mất toi tiền. Thôi thì cứ nhang đèn rồi đặt thẳng vấn đề, được thì chơi. Không được thì thôi!”
Khi nghe hỏi liệu những người đánh bài không sợ chủ nhà từ chối và sau đó tố cáo, công an theo dõi hay sao, thì ông trả lời ngay, “Quan chức có luật quan chức, giang hồ có luật giang hồ, dân kinh doanh có luật chơi kinh doanh. Mình thường nhật thì kinh doanh nhưng đã đi đánh bạc thì chơi luật giang hồ. Các ông từ chối thì mình cảm ơn nhưng các ông tố cáo thì liệu hồn, bởi có thằng quan chức nào mà không tham nhũng đầy mình, nó tố mình thì mình tố nó, nên nó chẳng có dại gì mà tố mình!”
Gần đây nhất, vào hôm Chủ Nhật, ngày 23 tháng 2, công an huyện Gò Dầu tỉnh Tây Ninh đã bắt 5 người vì tội đánh bài tài xỉu. Năm người này thường đến cách đám tang sát phạt đỏ đen ăn thua bằng tiền với số lượng lớn và tránh được sự truy bắt của công an. Vào lúc 11 giờ đêm thứ Bảy, công an huyện này đã ập vào một đám tang ở xã Phước Đông, bắt quả tang họ đang chơi xí ngầu, đồng thời tịch thu hơn $3,200.
Và chuyện ở Tây Ninh không phải là chuyện cá biệt hoặc mới có, dường như chuyện thuê đám tang để đánh bài vốn dĩ diễn ra từ vài năm và khắp hang cùng ngõ hẻm Việt Nam. Có một điều đặc biệt là các con bạc thường rất thích đánh bạc ở đám tang bởi ngoài yếu tố an toàn, yếu tố chia sẻ và cảm nhận sự chết chóc khiến cho họ có cảm hứng để chơi khác thường. và việc giữa khuya, thắng bạc, mang ít tiền bỏ vào dĩa ra cúng vong linh có chút gì đó như sự tri ân người quá cố đã giúp họ hoặc giả đó là hành động xuất phát tự sâu thẳm tâm thức con người về những giá trị hữu hình và hư vô. Hầu hết đều thích việc này mà không lý giải được.
http://www.viendongdaily.com/te-nan-danh-bai-nhan-dip-co-dam-tang-cua-nguoi-khong-quen-WdbiHDvI.html