Friday, February 14, 2020

TƯỚNG GỐC VIỆT ĐẦU TIÊN ...

Lần đầu tiên Không Quân Mỹ có tướng gốc Việt

Tâm An/Người Việt
February 13, 2020
Chuẩn Tướng John Edwards vui đùa cùng ba con của ông. (Hình: Gia đình nhân vật cung cấp)

WESTMINSTER, California (NV) – Không Quân Hoa Kỳ vừa có một chuẩn tướng gốc Việt, theo thông báo của Bộ Quốc Phòng hôm Thứ Hai, 13 Tháng Giêng.
Đó là Chuẩn Tướng John Edwards, có cha là người Mỹ và mẹ là người Việt Nam, là một trong 35 đại tá được Tổng Thống Donald Trump đề cử lên tướng một sao năm 2020, với mã số PN1397 – Air Force.
Ông Edwards cũng là tướng gốc Việt đầu tiên trong quân chủng Không Quân Hoa Kỳ.
Nói chuyện với phóng viên nhật báo Người Việt hôm Thứ Năm, 13 Tháng Hai, bà Liên Edwards, thân mẫu của vị chuẩn tướng, chia sẻ: “John là một người hiền lành ít nói nhưng sống rất nguyên tắc theo lối nhà binh. Từ nhỏ, John đã đam mê trực thăng và ước mơ trở thành phi công quân sự.”
“Tôi nghe nói có khoảng 2,500 đại tá trong lực lượng Không Quân Hoa Kỳ nhưng chỉ có hơn 30 đại tá được chấp thuận thăng cấp chuẩn tướng. Tôi rất tự hào về con trai mình,” bà nói tiếp.
“John thích ăn một số món Việt. Công việc của John thường xuyên phải thay đổi địa điểm, đa phần ở những nơi khó có nhà hàng Việt. Vì thế, tôi đã chỉ cho con dâu Mỹ [vợ của Chuẩn Tướng John] cách nấu vài món Việt như chả giò, thịt kho, cánh gà rim..,” bà chia sẻ thêm.
Bà Liên Edwards, thân mẫu của Chuẩn Tướng John Edwards. (Hình: Tâm An/Người Việt)
Theo bà Liên, ông John Edwards sinh năm 1972 tại Sài Gòn, định cư Mỹ vào Tháng Tư, 1975. Ông sinh ra trong một gia đình có hai chị em.
Cha ông là một công chức chính phủ Hoa Kỳ, từng làm việc cho cơ quan DAO (Defense Attack Office), chuyên hỗ trợ về quân sự cho VNCH giai đoạn 1973-1975.
Chuẩn Tướng John Edwards và vợ. Ông là tướng gốc Việt đầu tiên của lực lượng Không Quân Hoa Kỳ. (Hình: Gia đình nhân vật cung cấp)
Trước đó, cha ông làm việc cho quân đội Hoa Kỳ, kết hôn với mẹ ông vào năm 1968.
Khác với hầu hết thế hệ con lai thời đó, mẹ và hai chị em ông Edwards đã có quốc tịch Mỹ và có nhà riêng ở Florida vào năm 1974, trước khi VNCH thất thủ vào 30 Tháng Tư, 1975.
Ông John Edwards tốt nghiệp ngành kỹ sư điện toán và hoàn tất chương trình đào tạo sĩ quan dự bị tại trường đại học University of Hawaii năm 1995. Từ năm 2000 tới 2013 ông liên tục tham gia các khóa đào tạo chuyên môn và đậu ba bằng cao học hạng ưu về khoa học hàng không quân sự tại các trường không quân và đại học nổi tiếng Hoa Kỳ.
Chuẩn Tướng John Edwards vui đùa cùng con. (Hình: Gia đình nhân vật cung cấp)
Năm 2014, ông được thăng cấp đại tá khi đảm nhận chức vụ tham mưu trưởng Lực Lượng Tác Chiến Hỗn Hợp (Joint Staff Innovation Group) tại Bộ Quốc Phòng.
Trong cuộc đời binh nghiệp, ông lái tổng cộng 2,200 giờ bay trong 237 trận chiến, điều khiển thành thạo các loại máy bay quân sự như B-52, T-39, T-37, và máy bay T-43 của lực lượng Air Force One chuyên chở tổng thống và quan chức cao cấp Hoa Kỳ.
Chuẩn Tướng John Edwards hiện đang sống tại Washington, D.C., cùng vợ và ba con.
Mặc dù rất bận rộn với công việc hệ trọng tại Ngũ Giác Đài, bà Liên cho biết ông “thường xuyên thăm mẹ khi có dịp công tác tại California.”
Bức thư chúc mừng của Đại Tướng David L. Goldfein, tham mưu trưởng Không Quân Mỹ, gửi tới Chuẩn Tướng John Edwards. (Hình: Gia đình nhân vật cung cấp)
Trong bức thư chúc mừng của Đại Tướng Không Quân David L. Goldfein, tham mưu trưởng Không Quân Hoa Kỳ, gửi tới tân chuẩn tướng có câu: “Được đề cử vào hàng tướng lãnh là một minh chứng cho khả năng lãnh đạo và cống hiến, tinh thần quả cảm và lòng yêu nước… Chúng tôi gửi gắm ông trọng trách to lớn, đó là lèo lái lực lượng Không Quân, một tài sản quý báu của quốc gia chúng ta.”
Tính đến nay, ông John Edwards là tướng gốc Việt thứ năm trong quân đội Hoa Kỳ.
Bốn vị tướng kia là Thiếu Tướng Lương Xuân Việt (Lục Quân), hiện là tư lệnh Lục Quân Mỹ tại Nhật, Chuẩn Tướng Lập Thể Flora (Vệ Binh Quốc Gia), Phó Đề Đốc Nguyễn Từ Huấn (Hải Quân), và Chuẩn Tướng William Seely (Thủy Quân Lục Chiến). (Tâm An)
—-
Liên lạc tác giả: pham.taman@nguoi-viet.com