Thursday, April 2, 2020

PHÚT LÂM CHUNG CỦA NGƯỜI ĐÀN ÔNG GỐC VIỆT ....

Giây phút cuối cùng của người đàn ông gốc Việt bị nhiễm virus corona



Những chiếc ô tô dừng lại ở bãi đỗ xe của một bệnh viện vào nửa đêm khi gia đình đến để nói lời từ biệt ông.
 Ông Hoang Dinh Nguyen, năm 72 tuổi, đã sống sót sau chiến tranh ở Việt Nam, từng vượt qua 2 lần đột quỵ và 1 lần ung thư, nhưng cuối cùng đã không thể chiến thắng được virus corona mới
Đầu giờ tối thứ năm, ngày 19 tháng 3, Trung tâm Y tế Swedish ở Issaquah, Washington  đã gọi: Tình trạng của Nguyễn đang xấu đi nhanh chóng. Bác sĩ nói rằng ông ta sẽ bớt đau đớn hơn nếu được tháo máy thở. Con trai của Nguyễn, Vince Viet Nguyen, người nhận được cuộc gọi cho biết “Họ sẽ không làm điều đó chừng nào chúng tôi chưa tới”.

Courtesy of Nguyen family
Các quy tắc nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 có nghĩa là chỉ có hai thành viên gia đình có thể đến ICU nơi Nguyễn nằm và không ai ngoài nhân viên y tế có thể vào phòng. Vợ ông và 7 người con trai và con gái của ông, và một vài người thân khác đã lái xe đến bệnh viện, cũng như một linh mục Công giáo mà gia đình nhanh chóng gọi.
Ở bãi đậu xe, cha Thanh Đào đã hướng dẫn gia đình cầu nguyện. Một số người đứng thành vòng tròn, cách xa nhau để bảo đảm an toàn. Một số người khác, như Viet, chỉ có thể ló đầu từ xe hơi ra ngoài quan sát, vì anh đang phải tự cách ly do người bạn đời đồng tính của anh có triệu chứng nhiễm virus corona mới.
Và sau đó, linh mục, vợ của ông, bà Ty Nguyen, và con gái của họ, Cuc Crystal Nguyen, đi vào trong. 
Tìm đường
“Bất kể bố tôi gặp phải nghịch cảnh nào, ông ấy luôn tìm cách vượt qua nó,” Mạnh Việt nói về một người cha mà anh mô tả là trầm tính và tốt bụng.
Việt kể lại rằng, sau biến cố 30 tháng 4, Gia đình vượt biên và lênh đênh trên biển nhiều tháng và sau đó được đưa vào một trại tị nạn Indonesia, nơi Việt sinh ra.
Cuối cùng, cả gia đình đến Mỹ. Bố tôi ban đầu làm việc trên các cánh đồng của các quận South King và Pierce, sau đó chuyển sang sản xuất và xây dựng. Ty cũng có lúc làm việc, trong các nhà máy sản xuất quần áo và các mặt hàng khác.
Ông Nguyen đã chăm chỉ kiếm tiền cho tất cả các con được học đại học và họ đều đã có công việc ổn định. Ông cũng được mô tả là người thích cây cảnh và yêu động vật.
Hơn 10 năm trước, ông Nguyen bị ung thư da ở vùng cổ. Di chứng từ xạ trị khiến ông gần như mất thị giác. Hàng loạt các căn bệnh khác “tấn công ông”, bao gồm một cơn đột quỵ khiến ông bị liệt nửa người.
Viet và một người chị khác cố gắng chăm sóc cha, tuy nhiên, điều này quá khó khăn. Năm 2018, gia đình quyết định đưa ông vào Trung tâm Điều dưỡng & Phục hồi chức năng Issaquah.
Khi Viet nghe tin về một người ở trung tâm Issaquah dương tính với Covid-19 hồi đầu tháng 3, anh bắt đầu cảm thấy lo lắng. Một tuần trước đó, trung tâm dưỡng lão Kirkland ở Washington đã ghi nhận một số ca tử vong vì bệnh dịch.
Trung tâm Issaquah đã cấm người viếng thăm để ngăn dịch lây lan. Tuy nhiên, sau đó, hơn 10 ca bệnh đã bị phát hiện tại đây. Viện dưỡng lão đưa những người có triệu chứng vào các phòng riêng và gọi cho các chính trị gia cũng như quan chức địa phương để yêu cầu xét nghiệm virus corona cho 80 người.
Cuối cùng, các viên chức y tế địa phương và liên bang đã xét nghiệm tất cả các cư dân và một số nhân viên.
Khi Nguyễn được xét nghiệm, ông không biểu hiện triệu chứng, Việt nói. Nhưng tối hôm sau, viện dưỡng lão gọi điện nói Nguyên bị sốt nhẹ. Hai ngày sau, Chủ nhật, ngày 15 tháng 3, nó tăng vọt lên hơn 100 và cơ sở đã gửi ông  đến phòng cấp cứu của bệnh viện Issaquah.
Thật bất ngờ, Nguyên đã khá hơn một chút Và rồi ông trở nên tồi tệ hơn.
Ngày 15/3, ông sốt cao hơn và trung tâm Issaquah đã đưa ông tới phòng cấp cứu của trung tâm y tế Swedish. Vài giờ sau đó, ông Nguyen bị xác nhận dương tính với Covid-19.
Với một người cao tuổi, nhiều bệnh lý nền như ông Nguyen, bệnh viện cảnh báo người thân rằng ông có thể không qua khỏi.
Courtesy of Nguyen family
Cô con gái Cuc và một số anh chị em khác bay từ California tới Washington. Các thành viên được nói lời cuối với cha thông qua tấm cửa kính.
Trong thời gian đó, Viet hiểu được rằng nguồn lực của cơ sở y tế có hạn và cha của anh không thể dùng máy thở mãi được.
Cuối cùng, Viet nói rằng: “Đó là quyết định của chúng tôi (rút máy thở)” khi bệnh viện thông báo tin dữ vào ngày 19/3. Cả nhà đã tranh luận với nhau và đi đến thống nhất sau khi biết ông Nguyen đã bị tổn thương phổi và có thể bị đau tim. 
“Chúng tôi chỉ muốn cha không cảm thấy đau đơn gì nữa”, Viet gọi điện thông báo cho bệnh viện.
Những phút cuối cùng
Đêm ngày 19/3, bà Ty, con gái và cha xứ Dao quan sát ông Nguyen qua cửa kính. Da ông tái nhợt, nhưng vẫn thở bằng máy.
Y tá Judy bên trong phòng ICU với ông Nguyen. Vì linh mục không được vào làm lễ, vì vậy y tá Judy hỗ trợ ông Dao làm lễ cho cho ông Nguyen thông qua máy bộ đàm.
Judy ra hiệu cho bà Ty đặt tay lên cửa sổ, sau đó, cô đặt tay lên phía bên kia. Tay còn lại của Judy nắm vào chân ông Nguyen, như một hành động nhắm kết nối cặp vợ chồng già lần cuối.
Một bác sĩ hô hấp tháo máy mở. Cuc lúc này nói với vào bộ đàm: “Cha ơi, tỉnh lại đi cha”. Mắt ông Nguyen nhắm lại, nhưng ngực vẫn phập phồng. Bà Ty, lúc này dường như đã buông bỏ, nói với qua bộ đàm, gọi tên một cậu con trai đã qua đời nhiều năm trước và nhờ cậu đưa cha lên thiên đường.
Crystal kết nối với những người thân ở bên ngoài  bãi đậu xe bằng cách trò chuyện nhóm video với điện thoại của cô và giữ nó để họ có thể nhìn thấy Nguyễn. Chúng tôi yêu bố
Sau khi mọi người nói lời tạm biệt, đột nhiên, Crystal có thể thấy ngực của cha cô ngừng chuyển động.
  Trước đây, ông Nguyen từng đưa ra 2 yêu cầu khi chết với con cái. Một là hãy an táng ông thay vì hỏa táng. Hai là đừng để ông ra đi một mình
Crystal nói, bố cô biết tất cả mọi người đang ở đó, “Thứ virus corona đó đang ngăn cách mọi người nhưng không thể ngăn mẹ tôi, tôi hay các anh, chị, em tôi nhìn cha lần cuối”
Bệnh viện cho biết cơ thể của Nguyễn cần được đưa đi ngay lập tức, theo Crystal và Viet. Cả gia đình liên lạc với nhà tang lễ và nghĩa trang Columbia.
Crystal mang tới nơi chôn cất một bộ vest, một đôi giày và tất, một tràng hạt và một điện thoại cùng số của các thành viên để “cha luôn có thể gọi chúng tôi”.
Nhà tang lễ sử dụng hóa chất khử trùng túi đựng thi thể và sau đó niêm phong lại.
Lễ chôn cất ban đầu dự kiến diễn ra hôm 24/3 mà không có gia đình tham dự vì Thống đốc Washington Jay Inslee cấm các hoạt động tang lễ và tụ tập đông người.
Sau đó, các nhân viên tang lễ nhận được cuộc gọi từ chính quyền để tạm hoãn. Tang lễ có thể không diễn ra vì chính quyền yêu cầu người dân ở nhà, cũng như một số lo ngại được đưa ra về việc nhân viên chôn cất có thể bị nhiễm virus nếu chạm vào quan tài.
Tới ngày 25/3, nhà tang lễ thông báo rằng bang Washington xác nhận chôn cất là dịch vụ thiết yếu và việc an táng có thể nối lại.
Vào thứ Tư, Nguyễn, cuối cùng, đã được yên nghỉ.
TH
https://www.baocalitoday.com/cong-dong/giay-phut-cuoi-cung-cua-nguoi-dan-ong-goc-viet-bi-nhiem-virus-corona.html