Wednesday, May 13, 2020

NƯỚC ĐỨC CHỐNG ĐẠI DỊCH COVID-19

 Fr: Huu Dinh Nguyen*John Nguyen*Thao Nguyên

Nước Đức chống corona
BS.Trần Văn Tích

 Nước Đức chống corona tương đối có hiệu quả nếu so với các nước khác trong Liên Âu. Theo nhận thức của cá nhân tôi, sở dĩ được như vậy là vì :

1) hệ thống an sinh xã hội toàn dân, ai nghi ngờ nhiễm bệnh là được khám xét ngay, không phải tốn tiền, kể cả những người không có thu nhập (như người xin tỵ nạn chẳng hạn).
2) Đức tiến hành test rất sớm, rất nhanh và rất rộng. Trường hợp điển hình là cas nhiễm virus của hai vợ chồng tham gia một buổi carnaval. Đức cách ly tức khắc toàn vùng Heinsberg, nơi hai vợ chồng trú ngụ, nội bất xuất ngoại bất nhập; đồng thời Đức lùng sục tìm ra cho kỳ được ba trăm người có mặt trong buổi carnaval đó để làm test; ngoài ra vì bà vợ là giáo viên tiểu học nên toàn bộ nhân viên và học sinh ngôi trường bà ta dạy đều được làm test nhằm phát hiện corona; (vào thời điểm đó mà làm test phát hiện corona cho một loạt mấy trăm người là một biện pháp y tế hãn hữu).
3) trang bị y tế của Đức dồi dào và hiện đại : số giường cấp cứu nhiều, máy thở có đủ, nhân viên chuyên môn tương đối ít thiếu thốn (tuy rằng Đức đang rất cần y tá nói chung).
4) bệnh nhân F1, F2 ở Đức rõ ràng : người làm lây lan corona đầu tiên ở Đức là một bà chuyên viên người Tàu lục địa sang họp với tập thể nhân viên hãng sản xuất phụ tùng ôtô webasto ở Bayern và lây cho một nam nhân viên người Đức (bệnh nhân F1) vào ngày 27.01.2020; hai vợ chồng tham gia carnaval tôi đề cập ở tiểu mục 2 là bệnh nhân F2, F3.

5) có sự phối hợp giữa trung ương và 16 tiểu bang trong chiến lược chống corona nhưng các tiểu bang cũng vẫn giữ được tính độc lập trong quyết định hành động, tuỳ theo tình hình riêng biệt của từng địa phương, thủ tướng họp với các thủ hiến tiểu bang hằng tuần mỗi thứ tư.
6) tinh thần kỷ luật cao của dân chúng, đại đa số chấp hành nghiêm chỉnh các biện pháp do nhà cầm quyền ban hành.
7) cung cách điều hành cuộc sống trong thời đại dịch tỏ ra khéo léo, quyền biến : hệ thống tiếp tế thực phẩm vận hành điều hoà, các cơ quan an ninh xã hội làm việc hữu hiệu; xe lửa (ở Đức, hoả xa là một đại công ty bán quốc doanh) có ít người đi thì xoay qua chở nui (nouilles), chở mặt nạ, chở giấy vệ sinh để cung ứng cho nhu cầu đại chúng.
8) mối tình liên đới giữa người dân tương đối cao : sinh viên chuyển qua giúp đỡ người già cả, những người đã về hưu trở lại làm việc khi quốc gia kêu gọi.
9) Quân đội góp phần tích cực vào chiến dịch chống dịch : dựng bệnh viện dã chiến, tiếp tay nhận bệnh nhân cấp cứu, quân xa cộng tác vào việc di chuyển trang thiết bị y tế.
 10) công luận được tường trình hằng ngày và chi tiết về diễn biến dịch bệnh do các nhân viên cao cấp của chính phủ và cơ quan Robert Koch, cơ quan chuyên về dịch học; cung cách thông tin khoa học khách quan, không có tính cách trình diễn; các vấn đề chuyên môn do chuyên viên y tế-khoa học phụ trách truyền đạt, các chính trị gia chỉ lên tiếng về những vấn đề xã hội-văn hoá-chính trị.

image.png
 
11) mục đích, chỉ tiêu muốn đạt được khá rõ ràng : Đức cố gắng giảm thiếu tỷ số lây lan cá nhân sang cá nhân xuống dưới 1, có nghĩa là làm sao mỗi người bị lây nhiễm chỉ truyền bệnh tối đa sang một người khác; hôm nay (06.05.2020) chỉ số đạt được do Viện Robert Koch công bố là 0,6-0,7; như vậy một người bị lây nhiễm truyền bệnh cho chưa đến một người khác. Mới đây nhất, cuộc họp hàng tuần giữa thủ tướng và các thủ hiến tiểu bang nhằm bàn về các biện pháp giảm thiểu phong toả đã đưa ra một chỉ số giới hạn cụ thể : địa phương nào có trên 50 ca lây nhiễm mới cho mỗi 100.000 dân trong vòng một tuần lễ thì phải áp dụng các biện pháp kiểm soát cách ly nghiêm khắc đã được qui định sẵn. Áp dụng nguyên tắc này, thị trấn Greiz thuộc tiểu bang Thüringen trên lãnh thổ Đông Đức cũ với tỷ lệ 85 trường hợp nhiễm bệnh mới trong vòng một tuần lễ cho 100.000 dân hiện thời là địa phương đứng đầu sổ về tính cách trầm trọng của đại dịch trên toàn Liên bang Đức. Sở dĩ xảy ra tình trạng đáng tiếc này là vì vào tháng hai tháng ba vừa qua, tại Greiz đã có hai buổi gặp mặt gia đỉnh đông đúc với trên năm trăm người tham dự mỗi buổi.
 12) trong điều trị, đối trước những bí ẩn còn tồn tại liên quan đến sinh thái học, bệnh nguyên học của con siêu vi corona, hình như Đức sử dụng đúng thứ thuốc nên sử dụng là Remdesivir nhằm điều trị các trường hợp cần đến dược phẩm.

Thành phố Bonn tôi hiện cư ngụ có 327.258 người dân. Ngày 05.05 số người bị lây nhiễm là 571, ngày 06.05, số người bị lây nhiễm là 674; số tử vong ngày 05.05 là 6 người, số tử vong ngày 06.05 cũng là 6 người.



BS.Trần Văn Tích