Thursday, June 25, 2020

CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI : THẾ HỆ TRẺ

John Cao, thủ khoa La Quinta High School: Mê âm nhạc và muốn làm bác sĩ gây mê

Jun 24, 2020
John Cao trong ngày tốt nghiệp. (Hình: Gia đình John Cao cung cấp)
Đoan Trang/Người Việt
WESTMINSTER, California (NV) – Trong số hơn 3,300 học sinh tốt nghiệp trung học niên khóa 2020 của Học Khu Garden Grove, California, có 11 thủ khoa thì có chín thủ khoa gốc Việt, John Cao là một trong hai thủ khoa của trường La Quinta High School.

Thông minh và tự giác cao

Gia đình John Cao sống ở Úc 18 năm trước khi cả gia đình em sang Mỹ định cư đến nay được 10 năm. John là con trai thứ ba. Anh chị và em trai của John đều sinh trưởng tại Úc.
Khi ra trường trung học La Quinta High School, thành phố Westminster, John mang theo thành tích đáng “gờm”: Bằng khen Học Sinh AP Xuất Sắc Quốc Gia; Học Sinh Đạt Điểm Tối Đa Kỳ Thi Toán California và được nhận học bổng Học Sinh Giỏi Toàn Quốc.
Khi phóng viên nhật báo Người Việt hỏi về sinh hoạt thường nhật của thủ khoa, gọi cậu con trai cưng là “hắn,” chị Oanh Pham, mẹ của John kể.
“Về tới nhà là hắn ăn, xong lăn quay ra ngủ. Có khi 1-2 giờ sáng thức giấc, tôi thấy ‘hắn’ đang… ngồi học bài. Tôi và ông xã phải ‘canh chừng’ hắn dữ lắm. Có lần tôi nói với John, hay là để mẹ cho con học thêm ở nhà, có người tới dạy nhe. John trả lời: ‘Ồ, sao mẹ lại phải bỏ tiền ra để có người đến… canh chừng con? Con tự học được mà!’”
Khi được hỏi tại sao lại có giờ giấc “bất bình thường” như thế, John kể: “Dạ, con hoàn thành bài vở mỗi ngày từ trong lớp, trên trường, kể cả bài tập ở nhà con cũng làm lúc trước giờ chơi nhạc, hoặc sau đó, khi chờ mẹ con tới đón. Con nghĩ môi trường tốt nhất để con học là ở trong lớp, vì ở đó có bạn bè, thầy cô giáo.”
John Cao trong đội trống của trường. (Hình: Gia đình John Cao cung cấp)
Chị Oanh cho biết thêm, chị chỉ phải theo sát việc học của John ở bậc tiểu học. Lên bậc trung học, cậu bé có tính tự giác rất cao.
“Canh chừng là chuyện của bố mẹ do lo cho con, chứ thật ra vợ chồng tôi chưa phải nhắc nhở ‘hắn’ điều gì,” chị Oanh kể, “Mà thật vậy, từ nhỏ, ‘hắn’ đã biết cách sắp xếp thời khóa biểu. Chưa bao giờ John phải dự buổi học thêm nào, phần lớn cháu tự học online, hoặc mua sách về rồi nghiên cứu.”
“Thật ra John không mấy siêng năng, nhưng thông minh và đặc biệt có năng khiếu về môn Toán,” chị Oanh kể, “Nhiều khi vợ chồng tôi kiểm tra bài cho hắn, mà cả hai chẳng hiểu vì sao cậu ấy làm được như vậy, đôi khi ba mẹ còn không bắt kịp cách giải thích của cậu ấy.”
Theo chị Oanh, “điểm son” của John là tính trước và đeo đuổi để đạt được điều mình mong muốn.
John Cao (thứ ba, từ trái qua, hàng trên) chụp hình cùng ông bà, ba mẹ, và anh chị em trong gia đình. (Hình: Gia đình John Cao cung cấp)
Trước khi vào high school, John tự đặt ra mục tiêu cho mình rằng sẽ tốt nghiệp thủ khoa khi ra trường. Muốn vậy, em phải đạt điểm GPA cao. Vì thế vào mùa Hè, trước khi vô năm học mới, John lấy lớp Spanish online. Vào niên học, John được lên lớp Spanish 2, và từ lớp 10 trở đi em có thể lấy được tất cả các lớp AP.
AP (Advanced Placement courses) là những môn học nâng cao, ở cấp đại học được lập ra cho học sinh cấp trung học có khả năng. Hầu hết các trường đại học ở Mỹ và rất nhiều nơi trên thế giới đều công nhận các môn học AP.
Học giỏi và mê âm nhạc
“Vợ chồng tôi luôn theo sát chuyện học hành của con từ nhỏ, cố gắng không bỏ qua bất cứ cơ hội nào để con vào được trường giỏi, hoặc tham gia các kỳ thi, nên các cháu không ngỡ ngàng khi chuyển từ bậc tiểu học lên bậc trung học. Hy vọng khi lên đại học, cháu cũng tự tin như thế,” chị Oanh nói.
“Chỉ có điều, vợ chồng tôi coi trọng chuyện học hành của các con. Ngoài việc học các cháu chỉ có âm nhạc. Vẫn biết như thế là chưa đủ, nhưng đành chịu vậy.”
John Cao có niềm đam mê là âm nhạc. (Hình: Gia đình John Cao cung cấp)
Chị Oanh Phạm làm trong ngành Nha, còn ba của John, anh Túc Trí Cao, là một kỹ sư nhu liệu máy tính. John, cũng như anh chị em trong nhà, đều được mẹ dạy tiếng Việt, nên những người con của anh chị Oanh-Túc đều không gặp trở ngại khi nói tiếng Việt, điều mà không phải gia đình nào cũng có thể làm được.
Cậu bé John được ba Túc, ca viên ca đoàn nhà thờ Thánh Linh, dạy piano. Ở trường La Quinta High School, em tham gia Ban Trống Mùa Đông, Câu Lạc Bộ Hòa Nhạc và Toán.
John kể: “Về đến nhà con không phải làm gì, nhưng thỉnh thoảng con thức dậy sớm để học. Ngoài giờ trong lớp, mỗi tuần con chỉ có 6 tiếng học ở nhà, trong khi con có tới 12 tiếng chơi ban nhạc.”
John cho biết, ban nhạc trong trường gồm 100 học sinh, riêng ban trống có 30-40 học sinh. Kỷ niệm thời trung học đáng nhớ nhất của em là được tham dự các cuộc thi tài năng của học sinh trong nhà trường.
Biết cậu bé mê âm nhạc, chúng tôi hỏi vui: “Con sẽ bận rộn hơn nhiều khi lên đại học, nếu không được chơi trống nữa thì sao nhỉ?” Ngập ngừng một chút, John đáp: “Dạ,… nếu không được chơi trống thì con… chơi đàn.”
Vào mùa Thu này, John Cao sẽ bắt đầu năm thứ nhất tại University of California, Los Angeles (UCLA), ngành Hóa Học. Mục tiêu của em là trở thành bác sĩ gây mê. [kn]
https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/nguoi-viet-tre/john-cao-thu-khoa-la-quinta-high-school-me-am-nhac-va-muon-lam-bac-si-gay-me/