Saturday, February 11, 2023

7 LỜI KHUYÊN VỀ DINH DƯỠNG CHO NĂM MỚI

Bổ sung hạt chia và ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn, tránh sử dụng thịt chế biến sẵn là một số cách đơn giản để bảo vệ sức khỏe trong năm mới.

Đưa hạt chia vào chế độ ăn uống hằng ngày

Loại hạt "siêu năng lực" này đã xuất hiện trong nhiều món ăn từ pudding đến mứt, bánh vòng và trở thành xu hướng trên Tiktok trong năm 2022. Các chuyên gia cho rằng, hạt chia xứng đáng được biết đến nhiều hơn vì thành phần chứa nhiều chất xơ cũng như các chất chống oxy hóa. Bạn có thể thêm một thìa hạt chia vào cốc sinh tố hoặc ngâm với sữa để ăn như một món ăn vặt.


Hạt chia chứa nhiều chất xơ cũng như các chất chống oxy hóa, rất tốt cho sức khỏe. Ảnh: Healthyoptions

Thoải mái khi uống cà phê vào buổi sáng

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người uống 300 - 800 ml cà phê một ngày, thậm chí uống cùng một thìa cà phê đường, có nguy cơ tử vong (trong khoảng thời gian nghiên cứu) thấp hơn 30% so người những người không uống cà phê. Các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác điều gì khiến cà phê lại mang đến những lợi ích như vậy cho sức khỏe, nhưng giả thuyết đưa ra cho rằng, nguyên nhân nằm ở đặc tính chống oxy hóa của cà phê có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình tổn thương tế bào.

Đồ ăn cũng giúp cơ thể bổ sung nước

Nước không phải là nguồn cung cấp chất lỏng duy nhất cho cơ thể. Trái cây, rau quả cũng là nguồn cung cấp nước tuyệt vời, đặc biệt là một số loại như dưa hấu, dâu tây, cam, nho, dưa chuột hoặc cần tây.

Hạn chế ăn thịt chế biến sẵn

Các loại thịt chế biến sẵn bao gồm giăm bông, xúc xích, thịt xông khói, thịt nguội... thường được chế biến thông qua quá trình lên men, xông khói hoặc ướp muối để tăng hương vị và thời gian sử dụng. Theo chuyên gia dinh dưỡng đến từ Học viện Y tế thế giới, việc thường xuyên ăn các loại thịt chế biến sẵn sẽ gây hại cho sức khỏe, gia tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch.

Chọn ngũ cốc nguyên hạt làm thực phẩm chính

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch, gạo lứt, ngô, yến mạch là các loại ngũ cốc nguyên hạt phổ biến. Ngũ cốc nguyên hạt chỉ loại bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài, giữ lại 3 thành phần dinh dưỡng của hạt là lớp cám, mầm và nội nhũ. So với các loại ngũ cốc đã qua tinh chế, ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp chất xơ tốt hơn và các chất dinh dưỡng quan trọng khác như vitamin B, sắt, folate, selen, kali và magiê nên được khuyến nghị sử dụng thường xuyên trong chế độ ăn uống.

Uống matcha thay cho các loại trà thông thường

Matcha đang dần trở nên phổ biến trong thế giới thực phẩm và được nhiều chuyên gia nhận định mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, cung cấp nhiều chất chống oxy hóa cũng như caffein.

Tránh những loại đồ ăn vặt có kết cấu dính

Các loại hoa quả sấy, kẹo dẻo, kẹo cao su có thể dính lại giữa các kẽ răng, khiến đường lưu lại trong miệng và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, hình thành sâu răng. Một trong những biện pháp ngăn ngừa sâu răng là nhai kẹo cao su không đường, tránh ăn các loại kẹo dẻo, nhiều đường.

Thảo Miên (Theo The New York Times)

vnexpress.net

vvn