Thursday, March 23, 2023

NHỮNG SỰ THẬT VỀ TUỔI GIÀ


Ai cũng sợ tuổi già mà quên rằng tuổi già có những giá trị tích cực riêng chỉ tới lúc đó người ta mới cảm nhận trọn vẹn được ý nghĩa của nó.

Khởi đầu của một hành trình mới

Tuổi già là sự khởi đầu một thời kỳ "vàng son" trong cuộc đời con người, sau những trải nghiệm phong phú của cuộc sống.

Nhà xã hội học Maggie Kuhn nói: "Tuổi già không phải chỉ có ốm đau, bệnh tật, đó còn là sức mạnh và khả năng sống sót, chiến thắng mọi thăng trầm và thất vọng, thử thách và bệnh tật".

Ở tuổi già, bạn phải đối diện với ốm đau, sức khỏe suy giảm và nhiều biến chứng sinh hoạt khác. Tuổi già cũng sẽ mang lại những thay đổi nhất định trong cơ thể nhưng đó không phải là lý do để lo lắng. Tính nhạy cảm của cơ thể con người với bệnh tật còn phụ thuộc vào khả năng miễn dịch và sự dẻo dai của cơ thể. Tuổi nào bệnh nấy nhưng nếu có sức khỏe tốt, lối sống lành mạnh, người ta vẫn có thể tránh được tật bệnh. Nhiều người già sống lành mạnh hơn cả những người trẻ tuổi và thậm chí còn khỏe hơn những người trẻ sống thiếu khoa học. Tập thể dục phù hợp, ăn đủ chất và uống đủ nước sẽ giúp cơ thể phục hồi trước những thay đổi.

Già không có nghĩa là phải giảm tốc

Người già thường được khuyên là nghỉ ngơi nhiều hơn và sống chậm lại. Tuy nhiên, năng lực thể chất của một người không hoàn toàn phụ thuộc vào tuổi tác mà còn phụ thuộc vào sức mạnh ý chí của người đó. Đừng ép bản thân ngồi một chỗ chỉ vì bạn đã bước qua một độ tuổi nào đó.

Tuổi tác không nên là gông cùm xích chân bạn, nó mang lại cho bạn kinh nghiệm để tiếp tục tiến về phía trước. Một nghiên cứu có tên là Dự án trường thọ (Longevity Project) cho thấy những người chăm chỉ làm công việc họ yêu thích sẽ là những người sống lâu nhất.

Thời gian hoàn hảo để bắt đầu một thói quen mới

Nhà văn Groucho Marx (Mỹ) cho rằng: "Tuổi tác không phải là một chủ đề gì đó đặc biệt, bởi ai cũng có thể già đi. Tất cả những gì bạn phải làm chỉ là sống trọn vẹn trong những năm tháng tuổi đời đó".

Trên thực tế, không bao giờ quá muộn để bạn học điều gì đó mới mẻ. Ở tuổi già - độ tuổi mà nhiều người cảm thấy có thời gian cho bản thân - nên ngồi nghĩ lại về những điều bạn đã bỏ lỡ trong suốt những tháng năm trước đó. Có thể họ từng bỏ qua những đam mê riêng nên tuổi già là lúc thích hợp để thực hiện nó.

Nếu muốn, bạn có thể tham gia một khóa học trực tuyến nào đó hoặc tham gia các hoạt động xã hội, kết bạn... Bạn có thể tham gia lớp học khiêu vũ, đạp xe... với những người lứa tuổi tương đồng. Các nghiên cứu cho thấy, ở tuổi già, con người có xu hướng hòa hợp hơn.

Tuổi không còn sợ hãi

Nhà thơ Mỹ Henry Wadsworth Longfellow đề cao giá trị của tuổi già bằng câu nói: "Chỉ khi hoàng hôn khuất dần, bầu trời mới đầy sao. Đó là điều bạn không thể thấy vào ban ngày".

Tuổi già không có nghĩa là bạn cần phải từ bỏ hoạt động của mình chỉ vì một số người già khác không thể theo đuổi nó. Hãy cứ đứng ra làm gương. Đừng ngại thử thách cơ thể của bạn với những điều thú vị. Hãy nhớ rằng, nếu tâm trí bạn chấp nhận thử thách, không gì có thể đánh bại bạn.

Có nhiều bí quyết

Tuổi già có những đặc quyền riêng. Thứ nhất, bạn giỏi những gì bạn từng nhiều năm làm. Đây được gọi là trí thông minh kết tinh và có thể phát huy tác dụng ngay cả khi bạn 65-70.

Tuổi già khiến bạn dễ tính hơn

Không phải cứ già là căng thẳng, khó tính. Theo báo cáo hàng năm về tình trạng căng thẳng do Hiệp hội Tâm lý Mỹ thực hiện, những người lớn tuổi cảm thấy ít căng thẳng hơn so với những người trẻ tuổi, dù vấn đề về tiền bạc hay sức khỏe vẫn luôn tồn tại.

Thực tế cho thấy, bạn có thể sẽ trở nên dễ chịu hơn rất nhiều khi có tuổi, ít nhất là qua tuổi 60. Bạn cũng có khả năng hạnh phúc hơn và ít có xu hướng tức giận hơn. Các nhà khoa học chưa tìm ra chính xác lý do cho điều này, nhưng họ nghiêng về giả thuyết rằng những người lớn tuổi có thể kiểm soát cảm xúc tốt hơn và tập trung nhiều hơn vào những giá trị tích cực của cuộc sống.

Thùy Linh (Theo Timesofindia)

vnexpress.net